AirAsia được thành lâp năm 2001 với đội bay chỉ có 2 chiếc. Trong ṿng một thập kỷ, hăng hàng không giá rẻ đă vươn lên vị trí của một người khổng lồ khi sở hữu đội bay lên đến 180 chiếc. Nhưng hăng sẽ phải đối mặt với thách thức lớn nhất từ trước đến nay khi chuyến bay QZ8501 bị mất tích.
Tony Fernandes sẽ giúp AirAsia vượt qua mọi khó khăn trước mắt?
Giấc mơ xây dựng đế chế hàng không hàng đầu châu Á của ông chủ hăng AirAsia Tony Fernandes đă gần như bị tuột khỏi tầm tay, khi máy bay Airbus 320-200 cùng với 162 người trên máy bay đă mất tích khi đang bay từ Indonesia đến Singapore.
"Đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất của tôi, nhưng chắc chắn nó sẽ không dừng lại", ông Fernandes viết trên Twitter có hơn một triệu người theo dơi của ông.
"Tôi là giám đốc điều hành của AirAsia và tôi sẽ ở lại công ty trong thời điểm khó khăn này, chúng tôi sẽ vượt qua thử thách khủng khiếp này cùng nhau", ông Fernandes vẫn không bi quan và sẽ cố gắng bảo vệ công ty của ḿnh trước thách thức lớn lần này.
Trong hơn một thập kỷ qua từ khi nắm quyền điều hành hăng AirAsia ông Fernandes đă tạo cho hăng một thương hiệu hàng không giá rẻ nhưng chất lượng phục vụ cũng như độ tin cậy tốt nhất. Năm 2009 AirAsia đă được trao nhận danh hiệu hăng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới. Trong hơn 10 năm qua hăng chỉ có 2 sự cố máy bay không quá nghiêm trọng trước khi chuyến bay định mệnh QZ8501 mất tích ngày 28.12.
"Tony Fernandes và AirAsia được đánh giá rất cao trong ngành công nghiệp hàng không. Hăng hàng không giá rẻ này được đánh giá rất thành công v́ có một hồ sơ an toàn bay tuyệt vời", ông John Stickland nhà tư vấn hàng không của công ty JLS Consulting cho biết.
AirAsia có nhiều chi nhánh tại các quốc gia như Thái Lan,Philippines và Ấn Độ đă trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của các hăng hàng không lớn trong khu vực như Malaysia Airlines, Singapore Airlines và Qantas.
Với 475 máy bay được đặt hàng cho Airbus, AirAsia là khách hàng lớn nhất ở châu Á của Airbus. Các đơn hàng là lớn đến nỗi Airbus vào Boeing cáo buộc lẫn nhau là đă chơi xấu trong việc giành hợp đồng đặt mua máy bay của AirAsia. Ông Fernandes được các chính trị gia châu Âu tiếp đón như là thượng khách v́ đơn hàng mua máy bay khổng lồ của ông giúp cho ngành công nghiệp máy bay của châu Âu và hàng ngàn công nhân có việc làm ổn định.
Trong vài tháng qua, lợi nhuận của AirAsia đang giảm một cách rơ rệt khi cuộc chiến giá cả giữa các hăng hàng không ngày càng khốc liệt. AirAsia đă phải hoăn một số đơn đặt hàng máy bay v́ có dấu hiệu quá tải ở một số thị trường khu vực Đông Nam Á.
Thiên Hà (theo Sudbury Star)