Diễn viên Tùng Dương luôn bị mọi người bàn tán là thằng khốn nạn, thằng chó mèo khi anh thường xuyên phải đóng vai phản diện trong phim. Anh c̣n chẳng được chú ư nếu đóng vai chính diện.
Tùng Dương là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền h́nh nhiều năm qua và là diễn viên chuyên trị các vai cán bộ biến chất hay phản diện trên màn ảnh. Những vai đáng chú ư của Tùng Dương có thể kể đến Lân trong 'Chuyện phố phường', Ban trong Lănh địa đen, Lưu trong Hành tŕnh bí ẩn, Thép trong Đầm lầy bạc (thuộc series phim Cảnh sát h́nh sự), Lương Nhân trong Đàn trời, tướng ngụy Trần Long trong Ḍng sông phẳng lặng, Trần Vương trong Khi đàn chim trở về...
Đóng phim hơn 20 năm nhưng Tùng Dương chủ yếu đảm nhiệm các vai phụ nên anh chưa được bất cứ giải thưởng nào.
Đóng vai chính diện chẳng được ai biết đến
- Được biết sắp tới anh sẽ trở lại màn ảnh với vai Vương, một nhân vật biến chất trong phim 'Khi đàn chim trở về 3', anh có thể nói thêm về lần làm người xấu tiếp theo này?
- Vâng đó là nhân vật phản diện hai mặt duy nhất trong phim. Đó là hạt phó kiểm lâm Trần Vương, một nhân vật tham vọng lớn và che đậy rất khôn khéo. Trần Vương được xây dựng với kết cấu mở. Không như những nhân vật phản diện khác là hết phim đều bị trừng trị nhưng hắn th́ không. Kết thúc phim Trần Vương vẫn nhơn nhơn mà không sao cả. Qua nhân vật này, tác giả muốn nói rằng tham nhũng như 1 ḍng chảy không bao giờ hết trong cuộc sống, hết người này sẽ mọc ra kẻ khác.
Nhân vật của anh chạy xuyên suốt cả 46 tập phim, tức là anh phải theo đoàn phim gần như từ đầu đến cuối. Trong suốt 1 năm quay, trải dài các bối cảnh rừng núi ở 5 tỉnh thành, điều ǵ khiến anh sợ nhất?
- Phim chủ yếu quay ở các tỉnh Phú Thọ, Ḥa B́nh, Lào Cai... Nhiều khi trời đang mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có khi lên đến 40 độ chúng tôi cũng phải mặc quần áo của mùa đông. Thời gian quay chúng tôi cũng nếm trải sự khắc nghiệt của mùa đông ở Y Tư, Lào Cao khi trời có băng tuyết và nhiệt độ xuống dưới âm. Điều kiện sinh hoạt cũng vô cùng cực khổ. Ba mươi mấy con người sống chen chúc ở 1 cái nhà sàn và chỉ có độc nhất 1 cái nhà vệ sinh.
- Anh đóng phim truyền h́nh nhiều nhưng hầu như đều là những vai phản diện bị ghét cay ghét đắng. H́nh như anh rất ít khi được các đạo diễn cho làm người tốt?
- Tôi đóng phim từ năm 1994 và đến nay sau 21 năm đă tham gia hơn 60 bộ phim truyền h́nh. Tuy nhiên có tới hơn 50 phim là tôi đóng vai phản diện. Chỉ có khoảng chục phim là tôi được đóng vai người tốt, gần đây nhất là trong 'Ngơ lỗ thủng'. Hồi mới ra trường và đóng phim, tôi đóng nhiều vai chính diện nhưng chẳng được ai biết đến. Chỉ khi đóng vai phản diện là một gă bảo kê trong phim 'T́nh đời' của đạo diễn Đỗ Thanh Hải tôi mới được biết đến. Anh Hải gần như là người 'khai quật' ra một Tùng Dương chuyên đóng phim phản diện.
- Anh nghĩ là nhờ đâu mà ḿnh luôn bị các đạo diễn bắt làm người xấu?
- Có lẽ do gương mặt của tôi hợp biểu cảm nội tâm các vai trái chiều. Tôi đóng nhiều đến nỗi nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ có nói rằng nếu có giải thưởng cho diễn viên đóng vai phản diện nhiều nhất th́ có lẽ tôi được (cười). Các đạo diễn cũng nhận xét rằng tôi có sự biểu cảm lạnh lùng và gương mặt toát lên sự đáng sợ rất hợp với các nhân vật phản diện. Thực ra gương mặt của tôi chỉ hợp vào một vài dạng vai chính diện kiểu như nhân vật trong 'Ngơ lỗ thủng', nếu khác đi một chút th́ không ra được chất nhân vật.
- Sau 'Khi đàn chim trở về 3', sắp tới nghe nói anh lại tiếp tục làm cán bộ hải quan rong 'Mạch ngầm vùng biên ải', tất cả đều là những cán bộ biến chất cả?
- Đúng vậy, toàn là nhân vật biến chất cả, từ Đàn trời, Chủ tịch tỉnh đến Khi đàn chim trở về, Mạch ngầm vùng biên ải. Tôi không phải là diễn viên đóng nhiều vai phản diện nhất, nếu so với các anh Nguyễn Hải hay Trần Đức nhưng chắc chắn là diễn viên đóng vai phản diện nhiều nhất trong ḍng phim chính luận.
Vận của tôi gắn với chữ lụi nên làm ǵ cũng đổ bể
- Anh đă bao giờ gặp rắc rối v́ những vai phản diện của ḿnh?
- Có, rất nhiều. Kỷ niệm tôi không bao giờ quên là khi vào vai một tướng ngụy Trần Long trong phim 'Ḍng sông phẳng lặng'. Chúng tôi quay ở một ngôi làng có nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng. Khi đến cảnh bắt cộng sản, đang quay một cụ bà nhảy bổ vào tát vào mặt tôi tới tấp. Mọi người nhảy vào can và hỏi ra th́ biết bà là mẹ của 7 liệt sĩ. Bà biết là chúng tôi đang đóng phim nhưng nh́n cảnh lính ngụy bắt cộng sản dí súng vào đầu bà vẫn không chịu được.
Nhiều khi tôi đi xe buưt hay ra bến tầu cứ nghe thấy tiếng x́ xào sau lưng nào là thằng chó, thằng mèo, thằng khốn nạn trong phim đấy đấy th́ rất nhiều (cười lớn). Tôi quen với chuyện đó rồi.
- Các diễn viên thường thuộc nhà hát hay hăng phim nào đó, c̣n anh?
- Khi mới ra trường tôi về công tác ở Nhà hát Kịch Hà Nội. Về Nhà hát được gần 3 năm rồi lại lấy vợ, cuộc sống mưu sinh vất vả quá nên tôi xin nghỉ. Tôi về VFC làm tổ chức sản xuất thời vụ theo từng dự án phim. C̣n giờ th́ tôi là diễn viên tự do.
- Ngoài đóng phim anh có phải làm thêm việc ǵ để kiếm sống hay đơn thuần sống bằng khoản thù lao ít ỏi?
- Làm phim vất vả nhưng thu thập một năm chỉ trên dưới 300 triệu đồng. Tôi từng phải bươn chải nhiều nghề. Tôi mở công ty bất động sản, kinh doanh gallery và dịch vụ giải trí nhưng rồi đều đổ bể. Cái vận của tôi gắn với chữ lụi nên làm ǵ cũng đổ bể. Cuối cùng chỉ xoay lại với công việc ḿnh không bao giờ bại là đóng phim. Tóm lại mọi khát vọng làm giàu đến nay với tôi đều thất bại và không phất lên được. Tính đi tính lại thu nhập của tôi đến đều nhất vẫn là từ phim ảnh.
- Cám ơn anh!
VietBF ©Sưu tập