Có những kiểu nhân viên không tốt mà bạn cần xa thải hoặc tránh xa khi khởi nghiệp kinh doanh. Nếu bạn đang làm sếp th́ hăy lưu ư những nhân viền này. C̣n nếu bạn đang là nhân viên th́ cùng đọc để sửa những tật xấu nhé.
1. “Nổ”
Họ là những người có khả năng “chém gió” vô tận và thường gặp may, họ thường hay trót lọt trong các phi vụ được giao. Tuy nhiên, những kiểu nhân viên này thường có xu hướng sử dụng điểm mạnh của ḿnh một cách thiếu trung thực và luôn muốn người khác liên tục đưa ra những quyết định sai lầm mà chẳng v́ mục đích ǵ.
Nếu bạn phát hiện ḿnh liên tục đưa ra những quyết định tệ hại trong kinh doanh và ảnh hưởng đến công ty mỗi khi ở bên cạnh một người nào đó, điều này có nghĩa đă đến lúc bạn cần loại bỏ họ ra khỏi công việc làm ăn của ḿnh.
2. Thích nói xấu người khác
Họ là những người luôn t́m mọi cách để nói xấu sếp, nói xấu đồng nghiệp tại bất cứ đâu mỗi khi có cơ hội. Họ không bao giờ để công ty được yên ổn một ngày nào, mọi người luôn đề pḥng và cảnh giác lẫn nhau. Nói xấu người khác như một thú vui và là thói quen hàng ngày của kiểu nhân viên này. V́ vậy, để tránh mất đoàn kết nội bộ, bạn cần sa thải ngay lập tức kiểu nhân viên này ngay khi phát hiện họ có dấu hiệu nói xấu người khác.
3. Những kẻ mê “chiến tranh”
Họ là những người ưa khẩu chiến và trong mọi cuộc tranh luận, họ phải chiến thắng bằng mọi giá mặc dù thắng cũng chả được ǵ (?). Những cố gắng nhằm thay đổi hoặc hiểu một kẻ thích chiến tranh là điều vô nghĩa và phí thời gian. Tốt nhất là nên phớt lờ đi và đừng cho họ tham gia vào bất cứ công việc kinh doanh nào.
Nếu là một người sếp thông thái, bạn cần loại bỏ ngay những người này trong công ty.
4. Thái độ tiêu cực với khách hàng
Dù bạn kinh doanh với quy mô lớn hay nhỏ nhưng nguyên tắc số 1 vẫn là khách hàng luôn luôn khó kiếm và ngoài kia có rất nhiều công ty đối thủ chỉ đợi bạn sơ hở là có thể cướp khách hàng từ tay bạn bất cứ lúc nào. Do đó, những nhân viên làm việc với khách hàng mà không hiểu được rằng kinh doanh có nghĩa là phải thắng, phải giữ khách hàng th́ bạn cũng không nên cần họ.
5. Không tôn trọng nguyên tắc
Nếu một nhân viên không nghe lời sếp hay nói dối một điều ǵ đó trong lư lịch và điều này vi phạm điều luật công ty th́ tốt nhất bạn nên loại bỏ họ.
Phần đông mọi người thường hay than phiền về công việc, văn hóa công ty nhưng thiết nghĩ, không ǵ mệt mỏi hơn việc phải làm việc chung với một đồng nghiệp không đủ năng lực và kéo cả tổ chức đi xuống. Không cần tốn thời gian suy nghĩ nhiều, đơn giản là bạn nên loại bỏ họ ra khỏi tổ chức và bạn sẽ ngủ ngon hơn vào mỗi tối, những cấp dưới trong công ty bạn cũng vậy.
6. Không đáng tin cậy
Những người có vẻ bề ngoài đạo mạo, đôi khi họ thích ra vẻ với những người xung quanh nhưng khi gặp chuyện th́ họ sẵn sàng đổ trách nhiệm lên đồng nghiệp. Do đó, dù cho có để ư đến mức nào th́ bạn cũng sẽ không biết được là khi nào họ sẽ bỏ rơi bạn. Do đó, cũng không cần tốn thời gian cân năo và t́m hiểu lư do tại sao họ lại làm như vậy để làm ǵ. Điều đó là vô ích, điều cần làm ngay lúc này là loại bỏ họ ngay lập tức.
7. Nhân viên "cộng đồng"
Những nhân viên này thường có đặc tính nhanh nhẹn và hữu ích, họ có thể làm bất cứ công việc ǵ được giao và giúp đỡ tất cả mọi người. Tuy nhiên, đây chính là kiểu nhân viên “vô dụng” nhất trong công ty. Bạn thuê một nhân sự vào làm một công việc cụ thể chứ không phải thuê một người t́nh nguyện viên từ thiện, chạy khắp nơi hỗ trợ người này đến người khác.
8. Hay than thở
Phần lớn những nhân viên này có thực tài và làm việc hiệu quả tuy nhiên, họ có thói quen là hay than thở. Không chỉ than thở về công việc, áp lực cuộc sống, đôi khi họ cũng mang chuyện t́nh cảm riêng của ḿnh lên công ty để “tra tấn” những đồng nghiệp xung quanh.
Mỗi ngày họ có hàng ngàn lư do để được than thở. Những kiểu nhân viên này thường khiến đồng nghiệp phát điên mỗi khi trở thành mục tiêu để họ “ca bài ca con cá”.
9. Nghiện Facebook, chat
Mạng xă hội ngày càng phát triển khiến cho dân văn pḥng ảnh hưởng khá nhiều. Theo một thống kê nhỏ, mỗi nhân viên văn pḥng hiện nay đều sở hữu cho ḿnh ít nhất một trong các tài khoản như Facebook, Yahoo, Skype, Zalo và điều này phần nào cũng ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
Một ngày làm việc trên cơ quan 8 tiếng nhưng có không ít nhân viên văn pḥng sử dụng hết hơn 1 nửa thời gian đó dành cho việc cập nhật thông tin, tán gẫu với bạn bè… không quen biết. Vậy, với thời gian ít ỏi c̣n lại, liệu họ có hoàn thành tốt công việc được giao?
Hiện cũng có nhiều công ty, ngân hàng giới hạn việc sử dụng mạng xă hội của nhân viên bằng cách chặn địa chỉ IP truy cập Facebook, Skype…
VietBF © Sưu Tầm