TQ đang chính thức khiêu chiến với Mỹ
Mỹ sẽ ra đ̣n ǵ để đáp trả chuyện này?
Không thể chấp nhận dễ dàng thế này được…
Thông qua tờ Nhân dân Nhật báo - hăng thông tấn nhà nước và cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh đă cảnh báo những người tham gia biểu t́nh tẩy chay những thương hiệu của Mỹ là “vô lư và kích động”.
Bắc Kinh tuưt c̣i nhóm tẩy chay KFC, Apple v́ phán quyết “Đường lưỡi ḅ”
Mạng Internet Trung Quốc tràn ngập các h́nh ảnh người biểu t́nh tẩy chay thương hiệu đồ ăn nhanh biểu tượng của Mỹ là KFC. Ảnh: SCMP
Cụ thể, sau khi Ṭa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lư để đ̣i quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi ḅ" hay c̣n gọi là "đường 9 đoạn", chính phủ Trung Quốc đă phản đối dữ dội kết luận trên.
Một tuần sau, mạng Internet Trung Quốc tràn ngập các h́nh ảnh người biểu t́nh tẩy chay thương hiệu đồ ăn nhanh biểu tượng của Mỹ là KFC.
Cổng thông tin Sohu của Trung Quốc đưa tin người dân của khoảng 11 thành phố ở Trung Quốc đă phát động chiến dịch tẩy chay KFC vào thứ Hai.
Ở tỉnh Hồ Nam, người biểu t́nh giăng băng rôn ngoài một cửa hàng KFC chạy ḍng chữ: “Cút khỏi Trung Quốc, KFC và McDonald's”.
Người biểu t́nh vây quanh một nhà hàng KFC.
Tại một cửa hàng KFC ở Hà Bắc, những người phản đối mang theo cờ Trung Quốc, căng băng rôn đỏ bên ngoài với ḍng chữ: "Tẩy chay Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. Chúng tôi yêu Trung Quốc. Ăn KFC là làm mất mặt tổ tiên chúng ta".
Thứ Ba, cảnh sát tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đă bắt giữ ba người đàn ông cố t́m cách đột nhập vào trong một nhà hàng KFC. Những người biểu t́nh bên ngoài c̣n mắng chửi những thực khách bên trong cửa hàng.
KFC không phải là thương hiệu duy nhất của Mỹ bị “vạ lây” v́ vụ kiện. Trên mạng xă hội của Trung Quốc đang rầm rộ lan truyền chiến dịch “đập vỡ iPhone” để chứng tỏ ḷng yêu nước, mặc dù trên thực tế, những chiếc điện thoại này được lắp ráp ở Trung Quốc.
Những sản phẩm của phong trào “đập vỡ iPhone”.
Không chỉ “trừng phạt” hàng hóa của Mỹ - đồng minh của Philippines, người Trung Quốc c̣n tẩy chay các sản phẩm của chính Manila, trong đó phổ biến nhất là đặc sản xoài sấy.
Trên trang web mua sắm trực tuyến Taobao, một gian hàng của Trung Quốc hô hào chuyển sang bán xoài sấy của Trung Quốc thay v́ hàng Trung Quốc. “Tôi yêu Trung Quốc. Cấm bán xoài sấy của Philippines đi. Mọi người đều phải chịu trách nhiệm với vận mệnh quốc gia. Hăy để người Philippines chết đói đi", gian hàng này viết.
Trong những ngày gần đây, chính phủ Bắc Kinh đă phát tín hiệu muốn dập những vụ tẩy chay này. Nhiều đầu báo nhà nước bắt đầu đăng các bài chỉ trích chiến dịch là “vô lư”, có thể bôi nhọ thanh danh của Trung Quốc.
“Bất cứ hành động nào được sự hưởng ứng của toàn dân cũng được xem là yêu nước. Nhưng cái gọi là chủ nghĩa yêu nước mà sẵn sàng hy sinh trật tự quốc gia th́ chỉ đem lại thiệt hại cho xă hội và đất nước”, tờ Nhân dân Nhật báo viết.
Tương tự, tờ Tân Hoa Xă nói ḷng yêu nước chỉ mang lại tác động tích cực thông qua các hành động mang tính cực đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Trước đây, Trung Quốc cũng từng phải viện đến các cơ quan thông tấn báo chí để dẹp yên những vụ tẩy chay trên phạm vi toàn quốc v́ tranh chấp chủ quyền. Năm 2012, người dân nước này cũng từng phát động một chiến dịch biểu t́nh ồn ào để phản đối vụ tranh chấp biển đảo với Nhật Bản.