Người giàu nhất VC, ông Phạm Nhật Vượng, chủ công ty Vingroup thông báo sẽ bán lại cho tập đoàn Nhật Bản 7-eleven chuỗi siêu thị Vinmart. Như vậy với sự tham gia của 7-Eleven sẽ có ảnh hưởng tới cuộc cạnh tranh tàn khốc khu vực siêu thị bán lẻ.
Ảnh một siêu thị Vinmart
Trên thị trường Việt Nam hiện có nhiều tập đoàn siêu thị bán lẻ như: Big C, Auchan, Metro, Coop-Mart, Giant, K-Mart, Aeon Mall, e-Mart, FiviMart, Lotte Mart. Mới đây, tờ Nikkei của Nhật Bản đă có bài viết cho biết chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu Nhật Bản là 7-Eleven sắp tham gia vào cuộc chiến thị trường bán lẻ tại Việt Nam. 7-eleven sẽ mua lại Vinmart, chuỗi siêu thị của Vingroup. Vinmart hiện có hàng chục siêu thị từ cỡ trung tới cỡ lớn và vài trăm của hàng tiện ích nhỏ.
7-Eleven(Seven - Eleven hay 7-11) là tên một chuỗi cửa hàng tiện ích quốc tế thành lập năm 1927. Xuất xứ từ Dallas, Hoa Kỳ và nghĩa của 7-eleven là mở cửa từ 7 giờ sáng tới 11 giờ đêm. Từ thập niên 1980 công ty gặp khó khăn tài chính nên đă bán dần một phần cho Ito-Yokado, tới năm 2005 trở thành công ty con lấy tên là Seven Eleven Japan Co. Ltd. 7-Eleven vốn dĩ hoạt động theo h́nh thức nhượng quyền kinh doanh, là nhà khai thác, chuyển nhượng, cấp phép các cửa hàng tiện ích lớn nhất thế giới với hơn 50.000 đại lư, vượt hơn chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nắm giữ kỷ lục này trước đó McDonald's xấp xỉ 1.000 cửa hàng tính vào năm 2007. Công ty mẹ của thương hiệu này là Seven & I Holdings Co. Thương hiệu đă có mặt tại 16 quốc gia, với thị trường lớn nhất của nó là Nhật Bản (15.000), Hoa Kỳ (8.200), Thái Lan (6.800), Indonesia, Canada, Philippines, Hong Kong, Đài Loan và Malaysia.
7-Eleven Nhật Bản điều hành hoạt động nhượng quyền của 7-Eleven trên toàn cầu và nó có trụ sở tại Tokyo. 7-Eleven Hoa Kỳ đặt trụ sở tại ṭa nhà One Arts Plaza ở Downtown Dallas, Texas.
Trước đó, 7-Eleven đă tỏ rơ tham vọng muốn tấn công thị trường Việt Nam. Khoảng giữa năm 2015, công ty này tuyên bố họ đă kư hợp đồng nhượng quyền độc quyền tại Việt Nam và dự định sẽ mở khoảng 1000 cửa hàng trong 10 năm tới.
Với sự tham gia của 7-Eleven, dự đoán trong thời gian tới, thị trường bán lẻ của Việt Nam sẽ trở nên cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Đây được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi “đáng sợ” nhất thế giới khi cứ 2 giờ trôi qua lại có một cửa hàng mọc lên ở đâu đó trên thế giới.
Gần 6 trong 10 người mua hàng Việt Nam nói rằng quyết định lựa chọn cửa hàng của họ bị ảnh hưởng bởi vị trí thuận lợi của cửa hàng đó. Hơn nữa, gần 5/10 người tiêu cho biết việc dễ dàng lựa chọn và mua sắm sản phẩm trong một cửa hàng được thiết kế và trưng bày hàng hóa hợp lí cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến việc lựa chọn nơi mua sắm của họ.
Khi nói đến các dịch vụ trong cửa tiệm mà có thể đáp ứng được nhu cầu của lối sống “luôn di chuyển” của người tiêu dùng, th́ khoảng một nửa số người được hỏi nói rằng họ sử dụng dịch vụ ngân hàng (56%), các dịch vụ thức ăn nhanh (52%), đổ xăng (52%), các dịch vụ thư tín và dịch vụ café (47%), các dịch vụ thức ăn chế biến sẵn (45%) và các dịch vụ dược khoa (41%).