Steve Jobs có một sự nghiệp sáng chói mà bất kỳ một ai cũng muốn. Ông là một trong những “doanh nhân h́nh mẫu” cả thế giới biết đến và khâm phục. Nhưng nếu bạn biết ông đă sống như thế nào để đạt tới đỉnh cao đó, hẳn bạn sẽ phải suy nghĩ lại. Đừng bao giờ cố gắng trở thành Steve Jobs thứ 2. Bạn chẳng cần cố gắng để trở thành “bản sao” của Jobs, bạn chỉ cần là chính bạn, nỗ lực để tốt hơn, thành công hơn trong lĩnh vực của ḿnh là đủ!
“Doanh nhân” là một từ đầy quyền lực. Rất nhiều người, đặc biệt là những người đang “ngán ngẩm” môi trường công sở, luôn mơ ước một ngày có thể trở thành doanh nhân. Tuy nhiên, thật không may, “doanh nhân” cũng là một từ đáng sợ.
Tại sao ư? Nếu chỉ xét trên phương diện ư nghĩa của nó, đối với nhiều người, nói tới “doanh nhân” là nói đến một câu chuyện thành công. Đó có thể là h́nh ảnh của Branson, Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Cuban, hay trẻ hơn nữa th́ là Page, Brin hay Mark Zuckerberg. Steve Jobs cũng là một trong những doanh nhân thành đạt đi vào huyền thoại mà bạn có thể nghĩ tới đầu tiên.
Steve Jobs là huyền thoại mà cả thế giới ngưỡng mộ
Tuy nhiên, một lần nữa, có lẽ bạn sẽ nghĩ tới mặt trái của những thành công đó. Bạn có thể tưởng tượng ra chuỗi ngày vô tận làm việc tới 18 giờ đồng hồ/ngày, “làm bạn” với ḿ ăn liền cho cả bữa sáng, trưa, tối, hoặc những tháng ngày vất vả, hi sinh tất cả cho sự nghiệp, thậm chí thẻ tín dụng luôn “âm” để gây dựng một doanh nghiệp chẳng ai tin tưởng sẽ thành công ngoại trừ chính bạn. Và đôi khi, trong những giai đoạn khó khăn, “đen tối” nhất, ngay cả bạn cũng không thể tin chính bản thân ḿnh.
Ngay cả những nhà lănh đạo doanh nghiệp thành công cũng không dám nhận ḿnh là doanh nhân. Họ luôn cảm thấy dù có gây dựng được cả một cơ nghiệp khổng lồ th́ những thứ họ làm được vẫn vô cùng nhỏ bé. Nói chung, để đạt được và trở thành doanh nhân là một việc rất khó khăn.
Steve Jobs cũng vậy. Thành công của ông chưa bao giờ được đảm bảo, thậm chí nó luôn bị nghi ngờ. Ông đă phải vượt qua vô vàn thử thách, làm việc “quần quật” để kiếm t́m thành công, để bước tới đỉnh cao chứ không phải làm việc v́ hai chữ “doanh nhân”.
Bạn chẳng cần phải cố gắng trở thành một Steve Jobs thứ 2
Điều đó có nghĩa là ǵ? Nghĩa là “doanh nhân” không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với “thành đạt”. Và bạn cũng chẳng cần phải so sánh ḿnh với những doanh nhân thành công khác hoặc hướng bản thân tới một h́nh mẫu lư tưởng nào đó trước khi bắt đầu làm việc. Đừng đặt ḿnh cạnh một tiêu chuẩn nào đó của xă hội, hăy học cách nỗ lực của họ chứ không phải bắt chước con đường họ đi. Bạn hoàn toàn có thể tự đặt ra cho riêng ḿnh một mục tiêu khác biệt, một lối đi riêng và theo đuổi nó. Đó mới là việc làm cần thiết nhất.
Bạn chẳng cần phải cố gắng trở thành một Steve Jobs thứ 2, bạn chỉ cần là chính bạn, nỗ lực để tốt hơn, thành công hơn trong lĩnh vực của ḿnh là đủ!