VBF-Sau chờ đợi và kỳ vọng giấc mơ thành hiện thực nay có thể. Sắp tới máy bay Made in Vietnam sẽ được thử tại xưởng. Ông cho biết máy bay rất tốt nhưng hệ thống lái chưa hoàn thiện.
Kỹ sư Bùi Hiển đă thiết kế, điều chỉnh lại máy bay "Bùi Hiển" theo tiêu chuẩn quốc tế, để hy vọng cất cánh trên sân bay quân sự Phú Lợi.
Sẽ bay thử 2 tuần tại xưởng
Sau một thời gian t́m ṭi, nghiên cứu và chế tạo thành công 2 chiếc máy bay mang tên “Bùi Hiển” và “Giấc mơ”, kỹ sư Bùi Hiển (tỉnh B́nh Dương) đă quyết định sẽ đem chiếc máy bay đầu tiên ông sáng chế mang tên "Bùi Hiển" cất cánh trên bầu trời rộng lớn, thay v́ nhà kho nhỏ bé nơi ông chế tạo ra 2 chiếc máy bay này.
Chia sẻ với Đất Việt, ngày 20/11, ông Hiển cho biết: "Từ trước đến nay, chiếc "Bùi Hiển" chỉ được thử nghiệm trong nhà kho với độ cao tầm 1m so với mặt đất, c̣n
"Giấc Mơ" th́ đă bay đến độ cao 2m.
Sau khi tập bay thành thục nhưng không thể xin cấp phép bay tại sân bay nên tôi đành đưa cả hai về nhà kho rồi lại tiếp tục chế tạo máy bay không người lái, đến nay đă hoàn thiện nhưng chưa được Đại học Bách Khoa Hà Nội hỗ trợ phần điều khiển, nên lại chờ đợi".
Kỹ sư Bùi Hiển tin chắc sẽ bay thành công máy bay "Bùi Hiển"
Theo ông Hiển chia sẻ, máy bay "Bùi Hiển" đang được cải tiến lại, sang tháng sẽ đưa ra sân bay bay thử, cụ thể là sân bay Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một, tỉnh B́nh Dương), đây là sân bay quân sự ngày xưa, sân bay dă chiến, giờ do bên bộ đội quản lư.
Nhưng trước khi xin phép bay ông Hiển sẽ bay thử trong xưởng khoảng 2 tuần.
"Máy bay này bay rất tốt nhưng hệ thống lái chưa chuẩn, nên đang điều chỉnh lại. Khi nào bay tốt trong xưởng th́ tôi mới tiến hành xin giấy phép bay tại sân bay.
Nhưng máy bay "Bùi Hiển" lần này đă đạt tiêu chuẩn thiết kế của quốc tế, bản thân thân tôi dự định sang tháng 12 sẽ làm các thủ tục xin phép bay. Cố gắng chỉ trong năm 2017 sẽ cất cánh trên bầu trời rộng lớn.
Để xin phép bay dễ như vậy, tôi đă phải xin gia nhập Câu lạc bộ Hàng không phía Nam (thuộc Sư đoàn Không quân 370, Quân chủng Pḥng không - Không quân Việt Nam) và có thẻ hội viên.
Sắp tới, tôi sẽ hoàn thành thêm các thủ tục cần thiết để đưa máy ra đường băng của sân bay Phú Lợi. Tất nhiên để bay được th́ ḿnh phải kư cam kết về an toàn bay, chỉ có thể bay cao tối đa 50m.
Các cán bộ trong Câu lạc bộ cũng đang khích lệ tôi rất nhiều, nên tôi cũng rất phấn khởi, chỉ hy vọng mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi như tôi mong muốn", ông Hiển nói.
100% bay thành công
Theo ông Hiển, chiếc “Giấc mơ” ra đời sau dù đă bay cao và xa hơn so với sản phẩm đầu tay là chiếc “Bùi Hiển”, nhưng nó lại khó lái hơn. Do đó ông mới quyết định mang chiếc máy bay “Bùi Hiển” từ trong nhà kho ra cải tiến lại.
Với kinh nghiệm và thời gian cầm lái chiếc máy bay này lâu hơn, ông Hiển tự tin có thể đưa nó bay cao hơn cả “Giấc mơ” mà không cần phải dành nhiều thời gian luyện tập thêm.
Về những cải tiến mới trên chiếc “Bùi Hiển”, theo vị kỹ sư trên sản phẩm vừa được ông bổ túc hệ thống cơ cấu lái khiến tổng trọng lượng đă tăng lên khoảng 280kg so với 250kg trước kia.
Bên cạnh đó, cánh máy bay đă được làm mới theo nguyên lư thiết kế đồng trục (2 cánh quạt cùng nằm trên trục chính nhưng quay ngược chiều nhau). Chất liệu làm cánh quạt cũng đă thay đổi từ inox sang nhôm, mở rộng thêm diện tích cánh cho đạt đúng tiêu chuẩn quốc tế.
"Tôi chỉ nghĩ việc cất cánh lên bầu trời là để hoàn thành đam mê, chứ c̣n hoàn thiện thủ tục để phát triển lên, khả năng ứng dụng thực tế rất khó.
Tôi dành nhiều kỳ vọng cho máy bay không người lái, đưa vào phục vụ cho sản xuất nông nghiệp mô h́nh diện tích lớn được, nhất là phun thuốc sâu", ông Hiển chia sẻ.