Dù bạn là ai, nạn bao nhiêu tuổi hăy dành 1 phút đọc cho hết bài này. Đức Phật dạy: Yêu là phải "Từ, bi, hỷ, xả". C̣n muốn thương là phải hiểu!
Mỗi người có những nỗi niềm, những khổ đau, bức xúc riêng, nếu không hiểu, sẽ không thương mà giận hờn, trách móc. Không hiểu, t́nh thương của ḿnh sẽ làm người khác ngột ngạt, khổ đau. Không hiểu, sẽ làm người ḿnh thương đau khổ suốt đời.
Muốn thương phải hiểu
Trong đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ. Không hiểu, không thể thương yêu sâu sắc. Không hiểu, không thể thương yêu đích thực. Hiểu chính là nền tảng của t́nh thương yêu.
Mỗi người có những nỗi niềm, những khổ đau, bức xúc riêng, nếu không hiểu, sẽ không thương mà giận hờn, trách móc. Không hiểu, t́nh thương của ḿnh sẽ làm người khác ngột ngạt, khổ đau. Không hiểu, sẽ làm người ḿnh thương đau khổ suốt đời.
Nhân danh t́nh thương, người ta làm khổ nhau. Chuyện đó vẫn thựng xảy ra.
Được hiểu và được thương vốn là một nhu cầu muôn đời của con người. Nhiều người thường cảm thấy không ai hiểu ḿnh.
Họ “đói” thương, “đói” hiểu. Họ thơ thẩn, lang thang trong cuộc đời t́m người hiểu ḿnh, thương ḿnh. Gặp được người hiểu ḿnh, thương ḿnh là may mắn lớn của cuộc đời. T́nh yêu nảy nở, lớn lên từ đó.
Vậy nên, “có hiểu mới có thương” là nguyên tắc chọn người yêu, chọn chồng/vợ theo quan điểm Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu đến đâu nhưng không hiểu ḿnh sẽ làm ḿnh khổ suốt đời.
Phật dạy về t́nh yêu rất sâu sắc. T́nh yêu phải hội tụ đủ bốn yếu tố: từ, bi, hỉ, xả.
“Từ” là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người ḿnh yêu. Yêu thương không phải là vấn đề hưởng thụ, yêu thương là hiến tặng. T́nh thương mà không đem đến hạnh phúc cho người yêu không phải là t́nh thương đích thực. Yêu mà làm khổ nhau không phải t́nh yêu. Có những người yêu nhau, ngày nào cũng khổ, đó là t́nh yêu hệ luỵ, chỉ mang tới sự khổ đau. Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa là làm cho người ta hạnh phúc, mỗi ngày.
“Bi” là khả năng người ta lấy cái khổ ra khỏi ḿnh. Ḿnh đă khổ, người ta làm cho thêm khổ, đó không thể là t́nh yêu đích thực. C̣n ǵ cho nhau nếu chỉ có khổ đau tuyệt vọng. Người yêu ḿnh phải là người biết sẻ chia, biết xoa dịu, làm vơi bớt nỗi khổ của ḿnh trong cuộc đời.
“Hỉ” là niềm vui, t́nh yêu chân thật phải làm cho cả hai đều vui. Dấu ấn của t́nh yêu đích thực là niềm vui. Càng yêu, càng vui, niềm vui lớn, cả gia đ́nh cùng hạnh phúc. Cuộc nhân duyên như thế là thành công.
“Xả” là không phân biệt, ḱ thị trong t́nh yêu. Ḿnh yêu ai, hạnh phúc của người ta là của ḿnh, khó khăn của người ta là của ḿnh, khổ đau của người ta là của ḿnh. Không thể nói đây là vấn đề của em/ anh, em/ anh ráng chịu.
Khi yêu, hai người không phải là hai thực thể riêng biệt nữa, hạnh phúc khổ đau không c̣n là vấn đề cá nhân. Tất cả những ǵ ḿnh phải làm coi đó là vấn đề của hai người, chuyển hoá nỗi khổ đau, làm lớn thêm hạnh phúc.
Thích Nhất Hạnh nói ǵ về T́nh dục và t́nh yêu?
Phật giáo quan niệm như thế nào về t́nh dục trong t́nh yêu? Không phải ngẫu nhiên mà vị thiền sư tôi được hạnh ngộ bắt đầu vấn đề này bằng cách bàn về “thân tâm” trong truyền thống văn hoá Á Đông.
Trong truyền thống văn hoá ta, thân với tâm là “nhất như”, tức là nếu ta không tôn kính thân thể người yêu th́ cũng không tôn kính được tâm hồn người ấy. Yêu nhau là giữ ǵn cho nhau, kính trọng nhau. Khi sự rẻ rúng xem thường xảy ra th́ t́nh yêu đích thực không c̣n.
Thân thể ta cũng như tâm hồn ta. Có những nỗi niềm sâu kín trong tâm hồn, chúng ta chỉ chia sẻ với người tri kỉ. Thân thể ta cũng vậy, có những vùng thiêng liêng và riêng tư, ta không muốn ai chạm tới, ngoài người ta yêu, ta tin, ta muốn sống trọn đời, trọn kiếp.
T́nh yêu đích thực ở đời là ǵ?
Yêu người có nhiều tiền ư, dễ lắm, ai chẳng yêu được, nhưng hăy nh́n kia có bao nhiêu kẻ giầu có sa cơ lỡ vận đă bị kẻ hầu người hạ, cho đến chính vợ con xa ĺa coi rẻ! Yêu người có quyền ư, dễ lắm, nhưng cũng đă có bao kẻ quyền lực khuynh loát tăng lên cùng những người yêu ḿnh, và cũng sụt lở xuống theo chiếc ghế của ḿnh. Đẹp trai ư, xinh gái ư, có t́nh yêu dễ lắm...Vậy th́ t́nh yêu cao cả nhất là t́nh yêu dành cho một con người đă bị lột sạch, lột nhẵn như chùi.
Và Chúa Jesus khi bị treo trên thánh giá với quần áo bị lột sạch từ ngoài vào trong, chỉ c̣n độc một chiếc khố trên ḿnh, trời ơi, một người là con Đức Chúa Trời, người sáng thế và cai quản cả vũ trụ, mà chịu khuất thân phải chịu nhục h́nh, chịu đày ải, chịu sa sút đến trắng tay về thân phận, chịu đáng thương vậy sao?Khi hai bên tham chiến muốn ḥa giải th́ điều kiện đầu tiên luôn luôn là: anh sẽ đến nơi ḥa đàm mà không đem theo vũ khí. Chúa Jesus cũng vậy, Ngài đă tự tước mọi vũ khí, tước mọi ưu quyền nước trời của ḿnh, để tiến hành một cuộc ḥa đàm với những thế lực đầy vũ khí bạo lực của trần gian, để đưa ra thông điệp sót lại dưới đáy của t́nh yêu.
Vậy th́, cả Phật giáo hay Đạo giáo đều dạy rằng: t́nh yêu bắt nguồn từ hiểu nhau và thương nhau.