Giật thót với nguyên nhân "nhảm nhí" gây ra tai nạn thảm khốc trong ngành hàng không - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giật thót với nguyên nhân "nhảm nhí" gây ra tai nạn thảm khốc trong ngành hàng không
Những tai nạn đáng tiếc trên không gây ra thiệt hại nặng nề. Toàn bộ mạng sống của phi hành đoàn phụ thuộc vào phi công lái máy bay. Chỉ v́ một vài sơ sót, họ đă gây ra những tai nạn khó lường.

Một khi đă ở trên máy bay, th́ tính mạng của những hành khách cùng toàn bộ phi hành đoàn sẽ phụ thuộc vào tài cầm lái của những người phi công.

Chính v́ vậy, dù chỉ là sai lầm nhỏ nhặt của người cơ trưởng cũng không thể chấp nhận được, bởi nó sẽ gây nên những hậu quả vô cùng thảm khốc như những vụ tai nạn dưới đây.

Mặc dù các sự cố này là tương đối hiếm, có tỉ lệ xảy ra chỉ là 1 trong 11 triệu chuyến bay, nhưng các phi công này đă có thể tránh được thảm hoạ nếu họ cẩn thận hơn với mỗi quyết định của ḿnh.

1.Chuyến bay Aeroflot 593, năm 1994 - phi công để con ḿnh nghịch nút điều khiển


Có lẽ đây là tai nạn khó chấp nhận nhất trong lịch sử hàng không khi mà viên phi công Yaroslav Kudrinsky đă để cho 2 đứa con của ḿnh nghịch các nút điều khiển trên máy bay.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 23/3/1994 khi máy bay Aeroflot bay từ Moscow đi Hong Kong.

Theo các đoạn ghi âm thu lại được, ông Kudrinsky đă rủ 2 đứa con của ḿnh là Yana 12 tuổi và Eldar 15 tuổi vào buồng lái giữa đêm.

Eldar Kudrinsky, con trai 15 tuổi của cơ trưởng đă vô t́nh tắt chế độ bay tự động khiến động cơ ngừng hoạt động. Khi cơ trưởng phát hiện ra th́ sự việc không thể cứu văn được nữa, chiếc Airbus A310-304 đă rơi tự do xuống đất ở Siberia khiến toàn bộ 75 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Eldar Kudrinsky, con trai 15 tuổi của cơ trưởng đă vô t́nh tắt chế độ bay tự động khiến động cơ ngừng hoạt động. (Ảnh từ một bộ phim tái hiện lại thảm hoạ này)

2.Chuyến bay TransAsia Airways 235, năm 2015 - phi công kéo nhầm nút

"Thôi chết! Kéo nhầm nút chỉnh tốc độ rồi".

Đây là một phần trong những lời cuối cùng của phi công chuyến bay trên vào ngày 4/2/2015, ngay trước khi máy bay đâm vào cầu cao tốc ở Đài Loan, khiến 43 trong số 58 hành khách thiệt mạng.

Theo báo cáo từ Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan, chiếc phi cơ vừa mới cất cánh từ sân bay Songshan ở Đài Bắc (Đài Loan) th́ một động cơ ngừng hoạt động.

Viên cơ trưởng khi ấy đă vô t́nh tắt nốt động cơ đang hoạt động bằng cách kéo nút chỉnh ga, khiến máy bay bị nghiêng đột ngột và cắm mũi xuống sông Keelung.

Đoạn clip ghi lại toàn cảnh máy bay của hăng TransAsia Airways lao xuống sông.

3.Chuyến bay Tuninter 153, năm 2009 - phi công cầu nguyện thay v́ tiến hành các thao tác khẩn cấp

Hồi tháng 3/2009, cả cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay đă bị kết án 10 năm tù sau vụ tai nạn hàng không gây nên cái chết của 16 hành khách.

Cơ trưởng Shafik Al Gharbi và cơ phó Ali Kebaier Lassoued bị buộc tội đă cầu nguyện thay v́ tiến hành các thao tác khẩn cấp sau khi máy bay hết nhiên liệu do lỗi cơ khí, dẫn đến việc máy bay lao xuống biển Địa Trung Hải.

Các đoạn ghi âm trong buồng lái cho thấy cơ trưởng Gahrbi đă cầu cứu Đấng Allah và nhà tiên tri Mohammed.

Bằng chứng cho thấy phi hành đoàn đă có nhiều nỗ lực để cứu văn t́nh thế nhưng cuối cùng rơi vào trạng thái hoảng loạn và "nhắm mắt buông xuôi" để cho máy bay rơi xuống biển.

Máy bay khi đó đang trên hành tŕnh từ Bari (Italy) bay tới Djerba (Tunisia). Chỉ có 23 trong số 49 hành khách sống sót sau khi được cứu từ dưới biển lên.

Việc cầu cứu đấng Allah hay nhà tiên tri Mohammed cũng không giúp chuyến bay Tuninter 153 tránh khỏi tai nạn. (Ảnh minh hoạ)

4.Chuyến bay Airblue 202, Islamabad, năm 2010 - cơ phó "mất tự tin" do bị cơ trưởng đả kích

Tai nạn xảy ra trong chuyến bay nội địa vào ngày 28/7/2010, gần thủ đô Islamabad của Pakistan, khiến 146 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Sự việc đáng ra có thể tránh được nếu cơ phó dám phản đối vô số lỗi được lặp lại liên tục của cơ trưởng. Tuy nhiên, do thường xuyên bị cơ trưởng "sỉ nhục", ông đă mất hết sự tự tin.

Viên cơ trưởng bị cáo buộc đă có những lời lẽ nặng nề và khắc nghiệt với cơ phó của ḿnh trong suốt chuyến bay, thậm chí phớt lờ cảnh báo từ Viện Kiểm soát Không lưu khi họ yêu cầu: "Hăy để anh ấy nói!".

Cuối cùng, do thời tiết gió mùa, cơ trưởng đă hoảng sợ và mất kiểm soát c̣n cơ phó không kịp can thiệp, khiến máy bay lao thẳng xuống dăy Margalla.

Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 152 người ở Pakistan.

5.Cộng hoà Dominican, năm 1996 - rơi máy bay v́ tổ ong bắp cày

Năm 1996, một máy bay thương mại khởi hành từ Cộng ḥa Dominica đến Đức đă gặp tai nạn khi vừa cất cánh được vài phút.

Được biết, ngay khi máy bay vừa khởi hành, phi công đă nhận thức được rằng máy đo tốc độ có vấn đề nhưng vẫn quyết định cho máy bay cất cánh.

Ngay sau khi cất cánh, t́nh h́nh càng trở nên tồi tệ hơn khi sai số ở máy đo tốc độ ảnh hưởng đến chế độ lái tự động.

Chiếc máy bay đă lao xuống Đại Tây Dương, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên khoang thiệt mạng.

Các nhà điều tra cho biết, chiếc máy bay không hề có lỗi kỹ thuật nào. Tuy nhiên, tổ ong bắp cày trong ống đo tốc độ đă khiến máy bay đo áp lực không chính xác dẫn đến vụ tai nạn máy bay.

Tổ ong bắp cày trong ống đo tốc độ đă khiến máy bay đo áp lực không chính xác dẫn đến vụ tai nạn máy bay. (Ảnh minh hoạ)

6.Hai máy bay KLM và Pan Am va chạm vào nhau - lỗi do quá tŕnh liên lạc?

Đây được cho là tai nạn đẫm máu nhất trong lịch sử hàng không, khiến 583 người thiệt mạng.

Vào tháng 3/1977, hai chiếc Boeing 747 của hàng KLM và Pan Am đă đâm sầm vào nhau tại sân bay Tenerife (Tây Ban Nha).

Nguyên nhân là do tổ lái KLM và viện Kiểm soát Không lưu đă hiểu lầm nhau, khiến chiếc phi cơ Pan Am vẫn ở trên đường băng lúc chiếc KLM chuẩn bị cất cánh.

Không những vậy, sương mù dày đặc c̣n khiến cả hai máy bay không nh́n thấy nhau.

Tất cả 248 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc KLM đă tử nạn sau va chạm. C̣n trên chiếc Pan Am, 326 hành khách và 9 thành viên trong tổ lái đă thiệt mạng. Chiếc Pan Am có 54 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn sống sốt, gồm có cơ trưởng.

Xác 2 chiếc máy bay trong vụ tai nạn này.

7.Chuyến bay Air Florida 90, năm 1982 - phi công quên bật hệ thống chống đóng băng

Vào ngày 13/2/1982, các phi công của hăng này mắc vô số lỗi trong chuyến bay từ thủ đô Washington tới Fort Lauderdale ở Florida (Mỹ). Lỗi đáng kể nhất là việc không bật hệ thống chống đóng băng.

Thêm nữa, dù cất cánh trong lúc có băo tuyết, tổ lái lại sử dụng một thao tác không chính xác để phá băng thay v́ quay trở lại cổng để phá băng một cách hợp lư. Sau khi phát hiện lỗi động cơ, tổ lái vẫn không chịu hủy việc cất cánh.

Máy bay đă rơi xuống sông Potomac chỉ 30 giây sau khi ở trên không trung. Trong số 79 người trên máy bay, chỉ có 5 người sống sót. Ngoài ra c̣n có 4 người trên mặt đất tử nạn v́ bị máy bay quệt vào.

Dù cất cánh trong lúc có băo tuyết, tổ lái lại sử dụng một thao tác không chính xác để phá băng thay v́ quay trở lại cổng để phá băng một cách hợp lư khiến máy bay lao xuống sông. (Ảnh minh hoạ)

8.Chuyến bay Eastern Airlines 401, năm 1972 - phi công bận sửa bóng đèn

Vào ngày 29/12/1972, một chiếc phản lực Eastern Airlines Tristar đă lao xuống khu vực công viên quốc gia Everglades ở Florida, Mỹ, làm 101 người trên máy bay, bao gồm cơ trưởng, thiệt mạng. Chỉ có 75 người sống sót sau tai nạn thảm khốc này.

Tai nạn xảy ra do cơ trưởng và cơ phó bị phân tâm vào một chiếc bóng đèn bị cháy lúc cuối chuyến bay.

Trong lúc 2 người kiểm tra một bóng đèn hiển thị bánh hạ cánh, ai đó đă gạt nhầm vào một cần điều khiển khiến máy bay bị mất chế độ bay tự động. Lúc tổ lái nhận ra máy bay đang rơi tự do th́ đă quá muộn.

Vào ngày 29/12/1972, một chiếc phản lực Eastern Airlines Tristar đă lao xuống khu vực công viên quốc gia Everglades ở Florida, Mỹ. (Ảnh minh hoạ)

VietBF © Sưu Tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-02-2018
Reputation: 13655


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 43,127
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	42.1.jpg
Views:	0
Size:	44.2 KB
ID:	1254752
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,005 Times in 1,849 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 54 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06313 seconds with 14 queries