Buồn ḷng cho cộng đồng người Việt ở Úc. Điều đáng buồn là khi sự kỳ thị Nam – Bắc từ lâu dường như đă sạch bóng trên chính quê hương, th́ nó vẫn c̣n hiện diện cụ thể trong cộng đồng người Việt ở Australia – một quốc gia đề cao sự tự do và chống phân biệt đối xử vào bậc nhất trên thế giới…
Rầu ḷng
Ư tưởng và tư liệu về đề tài nhạy cảm này bắt đầu được tôi cóp nhặt khi thực hiện cuộc điều tra nhằm so sánh điều kiện lao động của công nhân người Việt giữa một doanh nghiệp do người Việt điều hành và một doanh nghiệp do người Australia điều hành tại Melbourne – thủ phủ tiểu bang Victoria, một trong hai cái nôi lớn nhất của cộng đồng người Việt tại Australia. Trong quá tŕnh làm việc tại một hăng gà nằm ở phía tây Melbourne, những ǵ đă phải trải qua khiến tôi không khỏi tự đặt câu hỏi: Phải chăng người gốc Bắc và nói giọng Bắc đang phải chịu một sự kỳ thị ngấm ngầm nhưng dễ nhận biết, đặc biệt từ phía những chủ xưởng hay chủ cửa hàng gốc Nam?
Khi bắt đầu bước vào làm, tất cả các công việc của tôi được đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt, thậm chí xét nét của bà chủ khó tính và luôn mồm chửi mắng nhân viên. Đă từng làm công ở chỗ khác nên tôi thấu hiểu nguyên tắc làm việc: Chủ trả công theo giờ nên phải luôn đúng giờ, tay chân luôn phải hoạt động, hết việc này phải tự kiếm việc khác mà làm và tuyệt đối phục tùng sự chỉ đạo. Nhưng chỉ qua 3 ngày làm việc, tôi buộc phải chấp nhận một sự thật khác: Những người gốc Bắc và nói giọng Bắc như tôi luôn phải chịu đựng sự khủng bố về tinh thần nhiều hơn những người khác: Mắng chửi, rỉa rói, cạnh khóe… Chấp nhận tất cả, tôi chỉ biết cắm cúi làm việc, không dám căi lại một lời, như lời khuyên của một người làm cùng cũng là người Bắc: “Làm đúng yêu cầu, không nghe không thấy v́… ở đây là vậy!”.
Nhưng sự việc đă đi đến cùng giới hạn khi đến một hôm bà chủ giơ bàn tay trỏ sát vào mặt tôi quát: “Nói cái ǵ cũng “dạ” cũng “vâng”! Ở ngoài đời hay ở Việt Nam có là cái ǵ th́ vào đây nói cái ǵ cũng phải nghe, rơ chưa?”. Việc tôi có thể làm sau đó chỉ có thể là xin nghỉ việc. Măi về sau, khi biết rơ chuyện, một nhóm “anh em xă hội” cũng thuộc dạng không ngại va chạm ở Melbourne long ṣng sọc lên đ̣i tôi phải dẫn tới nơi làm để xem tận mặt bà chủ kia để xem là ai mà quá đáng đến như vậy. Tránh những chuyện phiền hà không đáng có, buổi “xem mặt” ấy không bao giờ diễn ra, nhưng rất nhiều câu chuyện “ấm ức bấy lâu nay” đă được mọi người dần trải ḷng…
“Khó đấy. Liệu có quá sức không?” – Helen Vatsikopoulos (phóng viên nữ của chương tŕnh truyền h́nh Foreign Correspondent danh giá của Hăng ABC) tỏ ra phân vân khi chúng tôi tŕnh bày đề tài sẽ làm về t́nh trạng phân biệt đối xử trong cộng đồng người Việt trên đất Australia vào thời điểm năm 2010. Sự lo lắng của nữ phóng viên xinh đẹp nhưng dày dạn hiểm nguy qua những phóng sự điều tra truyền h́nh thực hiện trên khắp thế giới, đặc biệt là về những vụ bạo loạn đẫm máu tại Hy Lạp, không phải là không có cơ sở. Đụng chạm đến một vấn đề nhạy cảm trong ḷng một cộng đồng dân cư tại Australia đ̣i hỏi người thực hiện phải cẩn thận kiếm t́m thông tin và nhân vật từ cả 2 chiều thông tin, tránh quy kết. Không những thế, đây cũng là mảng đề tài khó chọn được người sẵn ḷng trả lời phỏng vấn v́ ngại phiền hà.
Có một tâm lư chung là những người đối diện và chịu đựng t́nh trạng này đều coi như… chuyện phiền ngoài đường. Họ không muốn nhắc lại, nhưng hầu hết đều nhớ như in. Điều đó cũng dễ hiểu bởi đó là câu chuyện buồn pha lẫn sự ấm ức. C – một du học sinh người Hà Nội, học tại Đại học Công nghệ Sydney, làm thêm cho một hăng nghiên cứu thị trường – kể lại một lần trải nghiệm: “Công việc của tôi là gọi điện thoại đến nhà khách hàng để khảo sát thị trường. Khi tôi gọi đến nhà một khách hàng, một phụ nữ nhấc máy. Khi nghe thấy giọng Bắc của tôi, bà ấy chửi thậm tệ qua điện thoại, rồi gác máy”.
Không chỉ nam giới mà đến nữ giới cũng phải chịu cảnh phân biệt như thế. T – một nữ lưu học sinh người Việt tại Đại học Melbourne – kể lại: “Tại một bữa tiệc, một anh chàng buôn chuyện với tôi khá lâu. Khi đă biết được rằng đều là người Việt, chúng tôi chuyển sang nói tiếng Việt. Nhưng ngay khi anh ấy nghe thấy giọng Bắc của tôi, anh ta quay ngoắt đi sang nói chuyện với những người Nam khác và không quay lại nói chuyện với tôi nữa”.
Lư giải về điều này, một trí thức người Việt tại Sydney xin ẩn danh cho biết, những người c̣n đặt nặng sự phân biệt đối xử Nam – Bắc chủ yếu tập trung ở lứa người lớn tuổi. “Họ đă từng mất sạch mọi thứ trong một thời gian cực ngắn. Nhiều người mất gia sản. Nhiều người thậm chí mất cả gia đ́nh, vợ con… trên con đường tha hương đầy máu và nước mắt để đến được Australia. Nguyên nhân của nỗi đau ấy được quy chiếu về một phía. Họ nghĩ rằng những sinh viên đến từ phía Bắc đang học ở Australia là con cháu của phía đă gây ra nỗi đau cho họ. Và họ có thái độ thù địch như vậy. Cá nhân tôi không đồng t́nh với những hành vi như vậy. Thực ra họ không có quyền phân biệt đối xử với những sinh viên ấy trên đất Australia. Họ vẫn nói rằng phải rời khỏi quê hương v́ một sự phân biệt đối xử, vậy th́ hà cớ ǵ lại tạo thêm một sự phân biệt đối xử khác?” – ông nói.
Để t́m hiểu sâu hơn và cũng là để khách quan hơn, chúng tôi đă quyết định phỏng vấn ông Vơ Trí Dũng – lúc bấy giờ đang giữ chức Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam tại Australia tại tiểu bang New South Wales. Sau khi bàn bạc, với t́nh h́nh thực tế đă trải nghiệm, nhóm thực hiện phóng sự quyết định để đảm bảo tính khách quan của buổi phỏng vấn, cũng là để tránh những chuyện không hay xảy ra, tôi sẽ ngồi ngoài quán café ở Cabramatta chờ, Peta và Daniel sẽ thực hiện cuộc phỏng vấn trong văn pḥng của ông Vơ Trí Dũng. Tại cuộc phỏng vấn, ông Vơ Trí Dũng đă thừa nhận là sự phân biệt đối xử đối với sinh viên gốc Bắc, đặc biệt là những sinh viên nhận được học bổng từ Chính phủ Australia, là có thi thoảng xảy ra.
Nhưng những sinh viên nhận được học bổng từ phía Chính phủ Australia chỉ là một thiểu số rất nhỏ. Vậy th́ c̣n những sinh viên gốc Bắc tự đi bằng nhiều con đường khác th́ sao? Câu trả lời thỏa đáng là như thế nào khi họ đă và vẫn phải chịu đựng sự kỳ thị? B – hiện đă định cư và trở thành công dân Australia – kể lại: “T́nh trạng người Bắc bị kỳ thị hiện giờ c̣n đỡ đi nhiều, chứ cách đây 5-7 năm th́ c̣n dữ dội hơn”. Hồi đó, ngày đầu tiên đặt chân tới đất Melbourne để nhập học tại Đại học Swinburne, B đi mua hàng tại cửa hàng của người Việt. Người bán hàng đă làm ngơ xem như không hiểu câu hỏi giá bằng tiếng Việt với giọng Bắc của B. Khi bị hỏi thêm lần nữa, người bán hàng bèn trả lời bằng tiếng Anh. Trong khi đó, chỉ vài phút trước, họ vẫn nói tiếng Việt với khách hàng là người Nam.
“Hồi đó kiếm được việc làm ở chỗ chủ người Nam rất khó. Họ luôn trả lời rằng không có việc, dù tôi biết rơ rằng họ đang kiếm người. Nếu có được nhận vào làm th́ lương luôn thấp hơn hẳn so với người Nam. Nhưng điều đáng kinh khủng hơn là khi nhận lương th́ luôn được “khuyến măi” thêm vài câu bóng gió miệt thị – B nhớ lại – Bây giờ th́ đă đỡ hơn, nhưng chưa hẳn đă hết. Bạn cứ thử kiếm một chỗ có chủ người Nam rồi thử xin việc th́ sẽ rơ”.
Nhóm chúng tôi đă tiến hành thực nghiệm ngay trước màn h́nh máy quay. Một sinh viên người Nam được mời đến ngồi cùng tôi. Một mục quảng cáo t́m việc bất kỳ được lựa chọn trên những tờ báo tiếng Việt tại Australia. Trên tay chúng tôi là mẩu quảng cáo t́m người hái xoài tại Darwin. Sinh viên người Nam gọi điện trước. Người chủ tuyển người trả lời rất nhẹ nhàng. Khi sinh viên này kết thúc cuộc gọi và cảm ơn, bà chủ cũng rất lịch sự nói “không có ǵ”. Đến lượt tôi nói giọng Bắc. Cũng vẫn những thông tin như vậy, nhưng khi tôi nói cảm ơn để kết thúc cuộc gọi, bà chủ dập máy cái rụp. Từng khuôn h́nh kiên nhẫn đưa tiếng gác máy khô khốc vào trong băng
Khi tương lai đẩy dần bóng quá khứ
“Nhưng thế hệ người Việt thứ hai và thứ ba tại Australia có vẻ không quan tâm lắm đến chuyện trong quá khứ, cho dù đôi khi gia đ́nh của họ vẫn cố gắng dựng lên một rào cản nhất định, chí ít là về mặt tâm lư” – B tâm sự khi đưa tôi vào Bubbles – sàn nhảy nổi tiếng và cũng là nơi tụ hội của giới trẻ Việt tại Melbourne mỗi tối thứ sáu, đêm mà các DJ chỉ đánh nhạc Trance phục vụ riêng cho người Châu Á (nay đă phải đóng cửa v́ xảy ra nhiều vụ đánh lộn). Theo chỉ dẫn của B, sàn Bubbles dường như được ư nhị chia thành 2 khu – một cho người Bắc và một cho người Nam. Nhưng cái ranh giới mơ hồ ấy thường xuyên bị phá vỡ, khi một vài nhóm bên này sang bên kia chào hỏi nhau, làm một ly tequila rồi lại trở về phía bên ḿnh. Nhưng đó chỉ là khu để ngồi. C̣n khi đứng lên nhảy, tất cả đều ḥa làm một.
Paige Nguyễn – cô bạn cùng lớp người Australia gốc Việt hiện đang sống tại Sydney – th́ lại rất hồ hởi tự nhiên ra làm quen khi biết tôi là người Việt. Khác hẳn với những “Việt kiều” mới sang có mấy năm mà đă giả bộ lơ lớ quên tiếng Việt hoặc oh ah mắt tṛn xoe khi nói về Việt Nam, Paige Nguyễn thực sự không nói được tiếng Việt, nhưng lại say sưa kể về gia đ́nh nội ngoại: “Bố mẹ tôi là người Cần Thơ. Gia đ́nh tôi tới Adelaide 25 năm trước. Tôi thực sự không nắm rơ lắm những ǵ đă xảy ra trong quá khứ. Cuộc sống của tôi là ở đây. Và ở đây th́ ai cũng có thể là bạn của nhau!”.
Không chỉ thụ động trông chờ vào thời gian, một bộ phận lớn cộng đồng người Việt cũng đang tự chủ động đấu tranh để đầy lùi sự phân biệt đối xử mang tính áp đặt đó. D – một “thổ dân” tại Melbourne – cho biết, cũng với sự mở rộng và phát triển của số lượng người Bắc trong cộng đồng người Việt, đă từng xảy ra những trận ẩu đả v́ lư do phân biệt vùng miền và những người có tư tưởng phân biệt đă chùn bớt tay, không dám thể hiện một cách quá thô lỗ hay quá khích nữa. Nhưng cách thức tiêu cực này đă không c̣n phổ biến nữa. “Điều quan trọng là ngày càng có nhiều người Bắc làm ăn phát đạt, mở rộng sản xuất và trở thành ông chủ. Kinh tế mạnh th́ mới có uy được! Vị thế của người gốc Bắc càng ngày càng được củng cố, thế nên t́nh trạng coi thường người từ miền Bắc đến Australia cũng hạn chế hẳn đi” – D cho biết.
Khơi lên nỗi đau của chính cộng đồng người Việt ḿnh không phải là chuyện vui vẻ ǵ, nhưng điều đó là cần thiết, để mọi người biết rằng, vết thương của bao năm chiến tranh vẫn đang dai dẳng hằn sâu trong một bộ phận đồng bào. Khơi lên cũng là để phản ánh một sự thật là những sinh viên và người Việt gốc Bắc sang Australia để học tập và làm việc đă, đang phải chịu đựng một sự phân biệt đối xử khá phi lư. Khơi lên điều mà nhiều người tránh muốn đề cập đến, nhưng là sự thực, âu cũng là một sự ṣng phẳng. Nếu không đối diện, sẽ không thể nào xóa sạch.
Tàu cộng tưng bừng ăn mừng kỷ niệm 6 năm thành lập thành phố Tam sa từ 3 đảo chiếm được của VN gồm HS , TS, phú lâm !!! Đảng đĩ sợ toàn dân bất măn , nên cho bộ ngoại giao ( hằng hô) lên phản đối lấy lệ !!!???
Người Việt trong nước, người Việt ở hải ngoại hay bất người dân chủng tộc nào trên Thế Giới đều có quyền có sự bất đồng ư kiến về sinh hoạt đời sống hàng ngày. Nhưng, bất đồng ư kiến không phải là kỳ thị như Vẹm bút và Việt cộng thường hay hay đưa lên với mục đích chia rẻ, phân hóa và làm yếu đi tinh thần đoàn kết và sức mạnh chống lại chế độc tài tàn ác cộng sản VN của người Việt trong và ngoài nước!!
Dỉ nhiên, chống cộng sản, cộng sản VN, Tàu cộng hay Việt cộng dưới mọi h́nh thức, đều là hành động chánh đáng của người Việt yêu nước, yêu Tự Do, yêu Dân Chủ Nhân Quyền, và những hành động này giúp người Việt ở hải ngoại cùng nhau đoàn kết, gây sức mạnh, để sẳn sàng trở về Quê Hương dẹp tan chế độ bạo tàn ác độc nhà nước csvn, xây dựng quê hương VN ấm no hạnh phúc giàu mạnh đa nguyên đa đảng Dân Chủ Nhân Quyền Tự Do Hạnh Phúc!!!!
The bottom line is no communist allowed. Period!!!
Communist VN (VC) go to Hell!!!
The Following 4 Users Say Thank You to QueMe For This Useful Post:
Tao đang ở Úc nè, ĐM mày có ngon qua đây mà nói,
Người VIệt ở Úc không hề phân biệt Bắc Nam, nhưng nếu là việt cộng, th́ đụ mẹ mày Bắc Nam ai cũng ghét cả.
Ngay cả lũ chó người Nam mà kinh tài làm ăn với VC th́ cũng bị ghét như thường.
Từ ngày lũ con ông cháu cha qua du học, nhưng học đâu không thấy mà trồng cỏ và bán ma túy th́ nhiều, làm mang tiếng cả cộng đồng người Việt, v́ Úc chỉ biết là vietnamese, chứ nó đâu có biết là việt nam với việt công khác nhau rất xa,
Nói tóm lại, người Viêt cho dù là Bắc hay Nam trên toàn thế giới đều đối xử với nhau như 1 dân tộc, nhưng đối với lũ CS th́ cho dù là Bắc hay Nam th́ chúng vẫn bị coi là loài thú, hay c̣n tệ hơn cả loài thú.
The Following 3 Users Say Thank You to Tieu doan 6 du For This Useful Post:
đây là nột bài viết của Vẹm nộ than phiền vè đối xữ không công bằng và phân biệt Bắc Nam...
Thôi, cuốn gói về xứ thiên đường xă nghĩa đi!!!!
đúng lắm tiên nữ tui bất kể nam bắc , nếu là vẹm , vc cs là ḿnh ghét thôi.
chuyện nà ở nước nào cũng vậy thôi , quan trọng là ḿnh phải hành động thế nào khi rơi vào t́nh cảnh như thế, chứ than phiền đ làm được ǵ.
tiên tui cũng từng bị cha mẹ chồng kỳ thị cứ cho dân " nẩu" , dân Nha trang đấy, không sài được và phản đối kịck liệt quan giữa ḿnh và tiên ông . ngay cả khi được vọ chồng ḿnh bảo lănh sang Anh quốc ṛng rả hơn 3 năm sau mới được chấp nhận, nhưng sau đó tiên nữ tui được xem làm con cưng của ông bà cưng hơn cả con ruột, ông bà thường nói với các cô em chồng là: "tụi mày mà được 1/2 như con tiên nữ th́ tao và ba mày khỏi lo". tiên ông là con trai 1, là anh cả, tiên nữ là con 1 không anh chị em.
tiên nữ cũng là thần tượng và cố vấn cho các cô em chồng về mọi mặt.
nói cho cùng tiên nữ ghét lủ vẹm vc hơn cs bắc kỳ nửa đó
Last edited by TIEN NU; 08-11-2018 at 20:27.
The Following 3 Users Say Thank You to TIEN NU For This Useful Post:
đúng lắm tiên nữ tui bất kể nam bắc , nếu là vẹm , vc cs là ḿnh ghét thôi.
chuyện nà ở nước nào cũng vậy thôi , quan trọng là ḿnh phải hành động thế nào khi rơi vào t́nh cảnh như thế, chứ than phiền đ làm được ǵ.
tiên tui cũng từng bị cha mẹ chồng kỳ thị cứ cho dân " nẩu" , dân Nha trang đấy, không sài được và phản đối kịck liệt quan giữa ḿnh và tiên ông . ngay cả khi được vọ chồng ḿnh bảo lănh sang Anh quốc ṛng rả hơn 3 năm sau mới được chấp nhận, nhưng sau đó tiên nữ tui được xem làm con cưng của ông bà cưng hơn cả con ruột, ông bà thường nói với các cô em chồng là: "tụi mày mà được 1/2 như con tiên nữ th́ tao và ba mày khỏi lo". tiên ông là con trai 1, là anh cả, tiên là con 1 không anh chị em.
tiên nữ cũng là thần tưông và cố cho các cô em chồng về mọi mặt.
nói cho cùng tiên nữ ghét lủ vẹm vc hơn cs bắc kỳ nửa đó
:haf ppy:
Dân Nhatrang ai gọi là dân nẫu????
Nhatrang trước 75 là vùng biển rất đẹp, dnân Nhatrang hiền ḥa, có nhiều món ăn dân dă ngon tuyệt cú mèo...tui không phải dân Nhatrang nhưng từng đi học , đi làm và đi lính sống ở Nhatrang thời gian hơi dài...:ha ndshake:
Lũ VC và dân Vẹm + đám BB thờ chệt trên đầu tui ghét tận cùng xương tủy....
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
:haf ppy:
Dân Nhatrang ai gọi là dân nẫu????
Nhatrang trước 75 là vùng biển rất đẹp, dnân Nhatrang hiền ḥa, có nhiều món ăn dân dă ngon tuyệt cú mèo...tui không phải dân Nhatrang nhưng từng đi học , đi làm và đi lính sống ở Nhatrang thời gian hơi dài...:ha ndshake:
Lũ VC và dân Vẹm + đám BB thờ chệt trên đầu tui ghét tận cùng xương tủy....
42 ngày thụ huấn khóa śnh lầy , nh́n lên đỉnh núi thấy TIÊN NỬ tui lại nhảy xuống dùng ỐNG THỞ cho khỏi chết đó bro
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN
HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
The Following 3 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
42 ngày thụ huấn khóa śnh lầy , nh́n lên đỉnh núi thấy TIÊN NỬ tui lại nhảy xuống dùng ỐNG THỞ cho khỏi chết đó bro
:haf ppy:
hồi đó bác học rừng núi śnh lầy nằm mơ TIÊN NỮ, chứ tui đóng ở phố...chiều chiều chạy theo TIÊN NỮ muốn hụt hơi...nh́n lên núi thấy Tiên Bà Bà....ớn lạnh....hahahahh a
The Following 3 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
:haf ppy:
hồi đó bác học rừng núi śnh lầy nằm mơ TIÊN NỮ, chứ tui đóng ở phố...chiều chiều chạy theo TIÊN NỮ muốn hụt hơi...nh́n lên núi thấy Tiên Bà Bà....ớn lạnh....hahahahh a
hỏi thiệt nhà Bác gặp TIÊN NỬ chưa ???? tui đang rờ kiếm ....
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN
HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
The Following 2 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
đúng lắm tiên nữ tui bất kể nam bắc , nếu là vẹm , vc cs là ḿnh ghét thôi.
chuyện nà ở nước nào cũng vậy thôi , quan trọng là ḿnh phải hành động thế nào khi rơi vào t́nh cảnh như thế, chứ than phiền đ làm được ǵ.
tiên tui cũng từng bị cha mẹ chồng kỳ thị cứ cho dân " nẩu" , dân Nha trang đấy, không sài được và phản đối kịck liệt quan giữa ḿnh và tiên ông . ngay cả khi được vọ chồng ḿnh bảo lănh sang Anh quốc ṛng rả hơn 3 năm sau mới được chấp nhận, nhưng sau đó tiên nữ tui được xem làm con cưng của ông bà cưng hơn cả con ruột, ông bà thường nói với các cô em chồng là: "tụi mày mà được 1/2 như con tiên nữ th́ tao và ba mày khỏi lo". tiên ông là con trai 1, là anh cả, tiên nữ là con 1 không anh chị em.
tiên nữ cũng là thần tượng và cố vấn cho các cô em chồng về mọi mặt.
nói cho cùng tiên nữ ghét lủ vẹm vc hơn cs bắc kỳ nửa đó
Trước đây trong forum có 1 nick tên thangbomngo. Anh ấy rất ghét VC, cũng dân Nha Trang, đang sống ở Anh, và cách nói chuyện cũng giống tiên nữ lắm. Bởi vậy nên lúc trước laughster nghĩ tiên nữ là anh ấy. Nếu tiên nam/tiên ông mà nấu ăn giỏi th́ không chừng lúc trước tiên ông giấu tiên nữ lên vietbf chém gió đó haha
The Following 2 Users Say Thank You to laughster For This Useful Post:
Trước đây trong forum có 1 nick tên thangbomngo. Anh ấy rất ghét VC, cũng dân Nha Trang, đang sống ở Anh, và cách nói chuyện cũng giống tiên nữ lắm. Bởi vậy nên lúc trước laughster nghĩ tiên nữ là anh ấy. Nếu tiên nam/tiên ông mà nấu ăn giỏi th́ không chừng lúc trước tiên ông giấu tiên nữ lên vietbf chém gió đó haha
TIÊN NỮ có cái MO ,..Bờm th́ có QUẠT khác nhau . Anh thích BÓP XÔI V̉ ..thiệt giả ḷi ra ngay
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN
HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
The Following 2 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
Cha 12 ba ..tctd , ns, Pk nghe nói đến TIÊN NỮ trụ tŕ ơ núi bà đen giờ này cũng đang V̉ ..V̉ >>>mệt nghĩ . tội nghiệp thằng nhỏ không kỳ thị NAM , BẮC TRUNG miễn sao !!! Đă
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN
HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
The Following 3 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
Cha 12 ba ..tctd , ns, Pk nghe nói đến TIÊN NỮ trụ tŕ ơ núi bà đen giờ này cũng đang V̉ ..V̉ >>>mệt nghĩ . tội nghiệp thằng nhỏ không kỳ thị NAM , BẮC TRUNG miễn sao !!! Đă
:haf ppy:
nếu thằng nhỏ mà kỳ thị th́ đâu có đám bóng thúi bô-sa ra đời...hả bác 2 Ḥn!!!!
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Gian diep Cong San da tra tron vao cong dong nguoi Viet tren the gioi de gay chia re lan nhau. Nhat la o Meo. Trung tam Thuy Nga da duoc cac Bac Cong San mua, Trung Tam Asian thi thi bi cac Bac Cong san gay chia re trong noi bo. ….. Bay gio nguoi Viet cung chua hieu nua sao? Hhahahaahah
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.