Lă Bố c̣n gọi là Lữ Bố tự là Phụng Tiên, là tướng nhà Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc. Ông đă tham gia cuộc chiến quân phiệt cuối thời Đông Hán và cuối cùng bị thất bại. Nỗi oan ngàn năm của “chiến thần” Lă Bố có được giải cho đến ngày nay?
Nếu như t́m đọc chính sử, người ta sẽ thấy rằng Lă Bố không phải là một kẻ thất phu và tiểu nhân đến như vậy…
Sau khi đọc xong “Tam Quốc diễn nghĩa”, với nhiều người, ấn tượng sâu đậm nhất về “chiến thần” Lă Bố có lẽ là một kẻ hữu dũng vô mưu, trở mặt như trở bàn tay, chỉ biết đến lợi ích bản thân, không có nghĩa khí lại quỵ lụy nhan sắc, để đàn bà sai khiến… Nói chung, ngoài sức vóc thuộc loại “vô địch thiên hạ”, Lă Bố chẳng được mấy ai khen ngợi. Tuy nhiên, nếu như t́m đọc chính sử, người ta sẽ thấy rằng Lă Bố không phải là một kẻ thất phu và tiểu nhân đến như vậy…
Lă Bố tự là Phụng Tiên, là người đất Cửu Nguyên, quận Ngũ Nguyên. Sách “Tam Quốc Chí” của Trần Thọ giới thiệu về Lă Bố là người “kiêu dũng, giỏi vơ nổi tiếng đất Tính Châu (Thái Nguyên, thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc)”.
Điều này có lẽ chẳng cần phải nói nhiều, bởi lẽ, chẳng phải ngẫu nhiên người ta gọi Lă Bố là “chiến thần”. Tuy nhiên, đoạn mà tác giả “Tam Quốc Chí” viết ngay sau đó mới quan trọng: “Quan thích sử (Tính Châu) Đinh Nguyên phong cho Lă Bố là kỵ đô úy.
Khi đóng quân ở Hà Nội đă giao cho Bố chức chủ bạ, coi như một tay chân thân tín”. Đây chính là nội dung đă bị các nhà tiểu thuyết vô t́nh hoặc cố ư “bỏ quên”, đặc biệt là công việc “chủ bạ” mà Lă Bố được Đinh Nguyên giao phó.
Vào thời nhà Hán, chức chủ bạ là chức quan quản các việc lương thảo, công văn thư tín trong quân đội, là một chức quan văn thuần túy, công việc phải xử lư cũng rất vụn vặt. Hơn nữa, khi Lă Bố làm chức chủ bạ, được Đinh Nguyên coi như người thân tín, do vậy có thể thấy rằng, Lă Bố làm công việc của một chủ bạ không đến nỗi tệ.
Từ đó, có thể nói rằng, Lă Bố tuyết đối không phải là một kẻ ít học, hữu dũng vô mưu nhưng La Quán Trung đă mô tả trong “Tam Quốc diễn nghĩa”. Ngược lại, với vai tṛ của một chủ bạ, nếu nói theo cách hiện đại th́ Lă Bố cũng là một “phần tử trí thức”, được ăn học đàng hoàng.
Sau khi Linh Đế băng hà, Đại tướng quân Hà Tiến cùng với Tư lệ hiệu úy Viên Thiệu bàn tính diệt trừ hoạn quan. Sau khi bàn tính, Hà Tiến cho triệu Đổng Trác mang quân vào kinh. Đinh Nguyên và Lă Bố cũng được lệnh “mang binh mă tới Lạc Dương, cùng với Hà Tiến giết bọn hoạn quan”.
Lă Bố tự là Phụng Tiên, là người đất Cửu Nguyên, quân Ngũ Nguyên.
Đinh Nguyên được phong làm chức “chấp kim ngô”. Chấp kim ngô là chức vị tương đương với chức tư lệnh cảnh vệ thủ đô hiện nay. Tuy nhiên, kết quả sự việc thất bại, Hà Tiến bị hoạn quan giết chết, Lạc Dương đại loạn.
Lúc đó, Đổng Trác trên đường mang quân về Lạc Dương, nghe tin Hán Thiếu Đế và em là Lưu Hiệp đă trốn ra khỏi cung, đang ở Bắc Mang bèn mang quân tới đón rồi đưa về cung. Từ đó, Đổng Trác bắt đầu lộng quyền.
Sử chép, để củng cố quyền lực, Trác buộc phải tiêu diệt những kẻ có thế lực trong triều đ́nh. Một trong số đó chính là Đinh Nguyên. Trác thấy Lă Bố được Đinh Nguyên tin cẩn, bèn mật lệnh cho Lă Bố giết Nguyên. Bố chém đầu Nguyên dâng cho Trác, Trác phong bố làm kỵ đô úy.
Trong sử sách chỉ chép đơn giản như vậy, tuy nhiên, tới “Tam Quốc diễn nghĩa” lại nói rằng, Lă Bố là con nuôi của Đinh Nguyên nhưng sau v́ tham vàng bạc châu báu và ngựa xích thố nên mới theo Đổng Trác.
Kỳ thực, trong sử sách, chưa ai thấy nhắc tới việc Lă Bố là con nuôi của Đinh Nguyên hơn nữa cũng không có chuyện Trác dùng vàng bạc mua chuộc Lă Bố. Lúc bấy giờ Đổng Trác là tiền tướng quân, được phong hầu lại kiêm cả châu mục.
Luận về địa vị, Trác ở vị trí cao hơn hẳn so với chức châp kim ngô của Đinh Nguyên. Với địa vị ấy, nếu như Đổng Trác ra lệnh cho Lă Bố giết Đinh Nguyên th́ Bố không có cách nào từ chối. Bởi lẽ, Bố không phải là người nhà của Đinh Nguyên mà là một quan lại nhà Hán.
Thêm nữa, lúc bấy giờ Đổng Trác vừa có công hộ giá, lại đang nắm sinh mạng của hoàng đế trong tay, một khi Đổng Trác nói rằng, giết Đinh Nguyên là chiếu chỉ của thánh thượng th́ việc Lă Bố có muốn hay không không c̣n quan trọng nữa.
Ngoài ra c̣n một điểm rất quan trọng khác mà nhiều người thường bỏ quên, đó là vào thời kỳ vào kinh, Đổng Trác nổi tiếng là một “hiền thần”, hết ḷng v́ dân, v́ nước.
Ngay khi vừa vào cung, Đổng Trác đă giới thiệu rất nhiều danh sĩ nổi tiếng trong thiên hạ giữ những chức vị cao trong triều đ́nh c̣n bản thân thuộc hạ của ḿnh, Trác đều chỉ phong cho chức vụ rất thấp. Một người biết chuộng hiền tài như vậy, đương nhiên, Lă Bố không khỏi không hy vọng sẽ được Trác trọng dụng mà thăng tiến.
Sau này, Vương Doăn và Tôn Thụy bày mưu để Lă Bố giết Đổng Trác là v́ mâu thuẫn giữa Trác và Bố, tuy nhiên, mâu thuẫn đó không hề bắt nguồn từ Điêu Thuyền như những ǵ sách “Tam Quốc diễn nghĩa” đă mô tả.
Sử chép, “Trác gặp người khác thường không giữ lễ, sợ có người mưu hại ḿnh, v́ thế khi đi đâu đều sai Bố làm hộ vệ. Tuy nhiên, Trác tính nóng nảy lại hẹp ḥi, nên không nghĩ trước sau. Có lần v́ chuyện nhỏ mà cầm kích lao về phía Bố.
Bố nhanh nhẹn tránh được, sau đó tạ lỗi với Trác, Trác cũng cho qua. Từ đó, Bố âm thầm oán ận Trác. Trác thường xuyên sai Bố vào phủ canh giữ, Bố đă tư thông với một t́ nữ trong phủ của Trác. Bố luôn sợ bị phát giác nên luôn lo lắng”.
Cũng v́ Bố âm thầm oán hận Trác, lại thêm luôn trong tâm trạng lo sợ bị Trác phát hiện chuyện tư thông của ḿnh nên Vương Doăn và Tôn Thụy mới lợi dụng Bố để giết Trác.
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Lă Bố và Đổng Trác không giống với Bố và Đinh Nguyên trước kia. Sử chép: “Trác rất tin yêu Lă Bố, nhận làm con nuôi”. V́ thế, khi Vương Doăn nói chuyện giết Đổng Trác, Lă Bố đă nói: “Làm thế th́ c̣n ǵ là cha con!”.
Vương Doăn nghe vậy đă nói với Lă Bố rằng: “Ngài vốn họ Lă chứ đâu phải họ Đổng, nào có quan hệ ruột thịt ǵ. Nay Đổng Trác chỉ lo cho ông ta, sao gọi là cha con được”. Nghe thế, Lă Bố bèn đồng ư. Đoạn mô tả trong sử sách này cho thấy, Lă Bố khi đó vẫn nhớ đến t́nh cha con giữa ḿnh và Đổng Trác.
Tuy nhiên, khi đó, Đổng Trác đă trở thành một kẻ chuyên quyền, hung hăn, tàn bạo, một tên “quốc tặc” làm loạn thiên hạ, các chư hầu ở Quan Đông đều đă khởi binh thảo phạt Đổng Trác.
Có thể nói, lúc bấy giờ, việc giết Đổng Trác là việc ai cũng có thể làm. V́ vậy, nếu có ǵ đáng chê trách Lă Bố th́ chính là Bố đă lấy việc công để trả thù riêng của ḿnh.
Sự kiện diễn ra sau đó mới thể hiện hết tính cách của Lă Bố. Sau khi Đổng Trác chết, do Vương Doăn không tha cho thuộc hạ của Đổng Trác, v́ thế, thuộc hạ của Trác là Lư Thôi, Phàn Trù, Lư Mông dẫn hơn 10 vạn binh mă vây thành Trường An.
Lúc bấy giờ, tại Lạc Dương, dưới sự hoạch định của Vương Doăn, Lă Bố được phong là Phấn uy đại tướng, tước là Ôn hầu, cung tham dự việc chính sự. Tuy nhiên, khi Lư Thôi, Quách Dĩ mang quân tới bao vây Trường An, Lă Bố tự mở cửa thành xông ra đơn thân độc mă đánh nhau với Quách Dĩ.
Với tư cách là một vị chủ soái, Lă Bố không nhất định phải đơn thương độc mă mở cửa thành ra đánh với Quách Dĩ. Hành động này cho thấy, Bố là kẻ không quan tâm nhiều tới đại cục, chỉ coi việc chém tướng đoạt cờ là quan trọng, giống với một hiệp khách giang hồ hơn là của một đại tướng quân.
Khi thành Lạc Dương bị phá, Lă Bố bỏ chạy. Bố yêu cầu Vương Doăn chạy theo ḿnh nhưng Vương Doăn nhất định không đi.
Sau trốn khỏi thành Lạc Dương, đầu tiên Lă Bố tới đầu quân cho Viên Thuật. Tuy nhiên, Viên Thuật cự tuyệt không nhận Lă Bố. Bắt đầu từ đây, Lă Bố trải qua quăng thời gian bất đắc chí và không được may mắn.
Rời khỏi chỗ Viên Thuật, Lă Bố đi một mạch dài, qua sông Hoàng Hà tới quận Hà Nội thuộc Tính Châu, theo thái thú Hà Nội là Trương Dương - người vốn từng cùng ông phục vụ dưới trướng Đinh Nguyên.
Tuy nhiên, quân của Lư Thôi, Quách Dĩ đuổi quá gấp, Lă Bố lại phải rời Hà Nội đi về phía Nam, vượt sông tới chỗ Viên Thiệu. Tại đây, Lă Bố giúp Viên Thiệu đánh tướng Khăn Vàng là Trương Yên ở Thường Sơn. Yên có hơn vạn tinh binh, mấy ngh́n quân kỵ.
Bố có con ngựa hay gọi là Xích Thố v́ thế thường xuyên cưỡi ngựa mỗi ngày cùng vài chục thủ hạ xông thẳng vào trại địch ba bốn lần. Quân Trương Yên thua tan tác, bản thân Trương Yên nản ḷng, cuối cùng nhận sự chiêu an của triều đ́nh.
Lă Bố lập công, có ư coi khinh những thuộc hạ của Viên Thiệu, liên tiếp sai người giục Viên Thiệu thăng chức cho ḿnh. Tuy nhiên, Thiệu có ư nghi kỵ Lă Bố, cứ ậm ờ không chịu phong chức. Thấy Viên Thiệu không đáp ứng, Bố bèn xin về Lạc Dương. Viên Thiệu ngoài mặt đồng ư, phong Lă Bố làm Tư lệ hiệu úy, nhưng sau lưng lại dặn các tướng thừa cơ giết ông.
Lă Bố đoán biết Viên Thiệu nghi ngờ ḿnh, nên sắp đặt kế thoát thân. Ban đầu Lă Bố giả cách ngồi trong trướng gảy đàn tranh, nhưng sau đó đưa đàn cho người khác gảy tiếp để lừa thủ hạ của Viên Thiệu, c̣n ḿnh th́ bí mật nhân trời tối lẻn chạy trốn.
Một lúc sau thủ hạ của Viên Thiệu đi thám thính nghe tiếng đàn tắt tưởng Lă Bố đă ngủ bèn đi báo cho các tướng của Viên Thiệu. Các tướng ập đến mới biết bị lừa.
Viên Thiệu nghe tin báo không giết được Bố bèn sai người đuổi theo, nhưng những người đuổi theo đều không địch nổi Lă Bố, bị đánh phải quay trở về. Cùng đường, Lă Bố lại đành phải t́m đến chỗ Trương Dương. Trương Dương không nhắc lại việc trước đây Lă Bố ra đi không từ biệt, cho Bố quay trở lại.
Từ đây có thể thấy, nguyên nhân Lă Bố bỏ Viên Thiệu là do Thiệu đă có ư nghi kỵ Lă Bố từ trước. Hơn nữa, Lă Bố khinh thường những thuộc hạ của Thiệu là không xứng đáng ngang hàng với ḿnh.
Kỳ thực, chuyện này không thể trách được Lă Bố, bởi lẽ, lúc bấy giờ, ngay cả chức xa kỵ tướng quân của Viên Thiệu cũng là tự phong chứ không phải là do triều đ́nh sắc phong. V́ thế, những chức quan dưới trướng của Viên Thiệu đều do ông ta tự phong cho cả.
Những chức quan này đương nhiên không thể sánh ngang với chức phấn uy tướng quân, tước ôn hầu của Lă Bố do triều đ́nh phong cho. V́ thế, Lă Bố có nói rằng, những thuộc hạ của Viên Thiệu không thể sánh ngang với ḿnh cũng chẳng có ǵ sai cả.
Thêm vào đó, khi Lă Bố tham gia quân của Viên Thiệu đă lập nhiều công lớn. Chỉ riêng chuyện một ḿnh một ngựa Xích Thố xông vào trại quân Trương Yên rồi đánh cho chúng tan tác cũng đủ thấy Lă Bố uy dũng thế nào. Không phải ngẫu nhiên mà sử chép rằng, mọi người “đều sợ Bố”. Một vị tướng do triều đ́nh phong, lại có công lớn đương nhiên có tư cách để cao ngạo một chút.
Lại nói chuyện Lă Bố sau khi trở lại với Trương Dương vẫn không được an toàn, bởi lẽ Lư Thôi, Quách Dĩ vẫn không chịu buông tha, c̣n ban lệnh treo thưởng truy nă Bố. Thuộc hạ của Trương Dương đều bị bọn Lư Thôi, Quách Dĩ mua chuộc, định hợp mưu bắt Lă Bố giao nộp.
Sau khi Lă Bố biết chuyện, đă nghĩ ra một nước cờ cực kỳ cao minh. Lă Bố biết Trương Dương là người nghĩa khí v́ thế đă nhắm vào điểm yếu này của Trương. Chuyện kể rằng, Trương Dương là người khoan dung, quản thuộc hạ không nghiêm.
Ngay cả khi có người mưu phản, bị phát giác nhưng Trương Dương không xử tội mà chỉ khóc. Một hôm, Lă Bố nói với Dương rằng: “Nay Lă Bố này ở trong châu của ông. Ông giết tôi th́ quân của ông sẽ yếu đi. Chi bằng bắt tôi giao cho bọn Quách, Dĩ sẽ được bổng lộc”.
Trương Dương vốn không có chủ ư này, tuy nhiên, Lă Bố nói không hề sai chút nào. V́ thế, Dương ngoài mặt th́ hứa với bọn Quách, Dĩ sẽ bắt Lă Bố nhưng thực tế bên trong vẫn bảo vệ Lă Bố. Nhờ cách này, Lă Bố đă thoát được khỏi lệnh truy nă của triều đ́nh, thoát khỏi thân phận của một tội phạm.
Từ đó, có thể thấy, Lă Bố rất biết cách nh́n nhận thế cục cũng như nắm bắt tính cách con người. Do đó, việc Lă Bố được giao cho chức chủ bạ đồng thời được Đinh Nguyên yêu thích cũng không phải là chuyện nói bừa.
Chẳng bao lâu sau, Duyễn Châu có nội loạn, lại cho Lă Bố một cơ hội để dựng lại sự nghiệp. Tuy nhiên, cuộc nội loạn này cũng bắt đầu từ Lă Bố. Trong thời gian Lă Bố trốn khỏi chỗ của Viên Thuật về với Trương Dương từng đi qua chỗ của Trương Mạc khi đó làm thái thú Trần Lưu.
Khi chia tay, hai người đă nắm tay thề sẽ tương trợ lẫn nhau. Viên Thiệu nghe tin rất giận dữ. Trần Lưu khi đó thuộc quyền cai trị của Tào Tháo, v́ thế, Trương Mạc rất sợ Tào Tháo sẽ giúp Viên Thiệu đánh ḿnh.
Tới năm Hưng B́nh thứ nhất, tức năm 194, Tào Tháo do nghi ngờ châu mục Từ Châu là Đào Khiêm giết cha ḿnh, bèn mang quân đánh Từ Châu. Không giết được Đào Khiêm, Tào Tháo sát hại rất nhiều người dân vô tội ở Từ Châu.
Trần Cung và Trương Siêu, em của Trương Mạc cùng nhau khuyên Mạc khởi binh làm phản, chống lại Tào Tháo. Cung khuyên Mạc rằng: “Nay thiên hạ đại loạn, quần hùng nổi lên ở khắp nơi, thiên đế th́ ở nơi xa không nên ngu trung.
Nay Lă Bố là kẻ tráng sĩ, thiện chiến, nếu như đón được người này về, cùng nhau cai quản Duyễn Châu th́ có thể xưng hùng một phương”. Lư do mà Trần Cung khuyên Trương Mạc hợp tác với Lă Bố, chống lại Tào Tháo là v́ Bố là người “tráng sĩ, thiện chiến”. Điều này một lần nữa chứng minh, Bố là một kẻ sức vóc, uy dũng hơn hẳn người thường.
Sau nhiều lần giao tranh với Tào Tháo, Lă Bố cuối cùng đă không địch lại được nhà quân sự nổi tiếng thời Tam Quốc, đành phải bỏ chạy theo về với Lưu Bị. Một người cả đời phải vào vai một chính nhân quân tử như Lưu Bị đương nhiên không thích thú một kẻ giang hồ, theo chủ nghĩa cá nhân như Lă Bố.
Sách “Anh hùng kư” có chép rằng: Lưu Bị gặp Bố, rất vui mừng kính trọng, nói với Bố rằng: “Tôi và tướng quân là người cùng quê. Khi quân Quan đông khởi nghĩa, muốn giết Đổng Trác, tướng quân giết Trác theo về Quan Đông. Quân Quan đông lại lo lắng v́ tướng quân, đều muốn giết ngài”.
Lă Bố nghe Lưu Bị nói vậy, mời vào trong trướng, ngồi lên giường vợ ḿnh, ra lệnh cho vợ bái Lưu Bị, rồi rót rượu cho Lưu Bị và Lă Bố ăn uống. Trong tiệc rượu Bố gọi Bị là em. Lưu Bị thấy Bố lời nói và hành động không b́nh thường, bề ngoài th́ vẫn vui cười nhưng trong ḷng không vui.
Thực tế th́ lúc bấy giờ, Lă Bố thực sự rất kính trọng Lưu Bị, hơn nữa, Lưu Bị với Bố cùng là người miền Bắc v́ thế mới có chuyện mời Lưu Bị vào nhà sau, ngồi lên giường vợ mà lệnh cho vợ ra bái chào.
Hơn nữa, vào thời nhà Hán, quan niệm “nam nữ thọ thọ bất thân” vẫn chưa thực sự nặng nề như sau này v́ thế, việc Lă Bố mời Lưu Bị vào nhà sau uống rượu cũng có thể là để thể hiện sự thân mật.
Vào thời điểm lúc bấy giờ, Lưu Bị 34 tuổi, Lă Bố hơn Lưu Bị 2 tuổi, do vậy Lă Bố gọi Lưu Bị là em cũng không có ǵ sai. Tuy nhiên, Lưu Bị lại không nghĩ như vậy. Bị cho rằng, Bố là kẻ tới hàng ḿnh, do vậy gọi ḿnh là “em”, lại cho vợ ra ngồi cùng uống rượu là việc không hợp lễ nghĩa v́ thế mới nói rằng, “Lă Bố lời nói bất thường” mà không lấy làm vui.
Sau này, để chia rẽ Lă Bố và Lưu Bị, Tào Tháo nhân danh Hiến Đế phong chức cho Lưu Bị. Lưu Bị tiếp nhận. Lă Bố thấy Lưu Bị hợp tác với Tào Tháo, sợ hai bên liên kết đối phó với ḿnh nên bắt đầu lo lắng. Về sau, Viên Thuật ở Dương Châu mang quân tấn công Từ Châu.
Lưu Bị mang quân ra chống cự ở Hoài Âm. Viên Thuật viết thư cho Lă Bố xúi Bố đánh úp Từ châu th́ sẽ tạ ơn bằng 20 vạn hộc lương. Lă Bố nghe theo, nhân lúc hai tướng giữ Hạ B́ (thủ phủ Từ châu) là Trương Phi và Tào Báo bất ḥa bèn mang quân đánh úp thành.
Tào Báo bị Trương Phi giết, thủ hạ là Hứa Đam và Chương Luống đến gặp Lă Bố, khuyên nhân lúc đêm tối đánh ngay th́ ở trong thành sẽ làm nội ứng. Lă Bố bèn tiến quân, Hứa Đam mở cửa thành, Lă Bố chiếm được Hạ B́.
Lưu Bị mang quân trở về định đánh chiếm lại Hạ B́ nhưng bị Lă Bố đánh bại, phải lui quân về Quảng Lăng. Trong lúc thất thế lại bị Viên Thuật đánh bại một trận nữa, phải chạy ra Hải Tây. Lúc bấy giờ, Lưu Bị rơi vào t́nh thế khốn quẫn không c̣n được nào để đi được nữa.
Trong t́nh thế ấy, Lă Bố vẫn không đuổi tận giết tuyệt Lưu Bị, ngược lại, chấp nhận cho Lưu Bị đầu hàng và cho về giữ Tiểu Bái theo yêu cầu của Lưu Bị. Sau này, Lă Bố tự xưng là châu mục Từ châu vẫn cho mời Lưu Bị xưng là thứ sử Dự Châu.
Từ cách ứng xử với Lưu Bị, đủ thấy, Lă Bố vẫn là một kẻ giữ đúng tính cách giang hồ trượng nghĩa của ḿnh, không nhỏ nhen như Viên Thiệu, cũng không cạn nhân t́nh như Tào Tháo. Nhưng Lă Bố cũng chết cũng v́ cái nghĩa khí giang hồ ấy.
Tháng 9 năm 198, Tào Tháo đích thân cùng Lưu Bị mang quân tới đánh Từ châu. Khi quân Tào kéo tới Hạ B́, Lă Bố mang quân kỵ ra nghênh chiến. Tào Tháo bắt sống được viên mănh tướng của Lă Bố là Thành Quảng, Lă Bố thua Bị mấy trận phải rút vào thành Hạ B́ cố thủ và sai người cầu cứu Viên Thuật và Trương Dương.
Tào Tháo bèn gửi thư dụ hàng ông. Lă Bố muốn hàng, nhưng Trần Cung cho rằng không nên, và hiến kế chia quân chống lại. Lă Bố ban đầu nghe theo, nhưng nghe lời vợ can không nên đi lại thay đổi ư định không đi nữa, chỉ sai Hứa Dĩ, Vương Khải đi cầu cứu viện binh của Viên Thuật lần nữa.
Quân Tào vây đánh 1 tháng không hạ được Hạ B́, bắt đầu mệt mỏi. Tào Tháo muốn lui quân nhưng Tuân Úc và Quách Gia khuyên nên đánh gấp. Tào Tháo theo kế, sai quân khơi sông Nghi Thủy và sông Tứ Thủy đổ nước vào thành Hạ B́.
Thành ngập nước, Lă Bố nguy khốn phải lui dần vào trong rồi rút lên cố thủ ở lầu Bạch Môn, thế cùng lực kiệt. Trong khi đó viện binh của Viên Thuật và Trương Dương vẫn không thấy đến.Trong bước đường cùng, Lă Bố đă mang vợ ḿnh đến chỗ Quan Vũ để lấy ḷng, hy vọng Quan Vũ nói giúp với Tào Tháo.
Quan Vũ mang vợ Lă Bố đến cho Tào Tháo, Tào ưng ư và giữ lại chỗ ḿnh, nhưng vẫn vây đánh thành. Đúng lúc đó Trương Dương ở Hà Nội phát binh cứu Lă Bố. Nhưng Dương bị thủ hạ là Dương Xú giết chết để hàng Tào Tháo.
Trong lúc đó, một thủ hạ của Lă Bố là Hầu Thành bị trách phạt nên oán hận, bèn bắt trói Trần Cung và Cao Thuận mang nộp và mở cửa ra hàng Tào Tháo. Tào Tháo cùng Lưu Bị thúc quân vào.
Lă Bố trên lầu Bạch Môn bị dồn vào đường cùng, nói với các thủ hạ hăy chặt đầu ḿnh nộp cho Tào Tháo lấy thưởng, nhưng các thủ hạ của ông không nỡ làm.
Quân Tào tiến lên lầu bắt trói được Lă Bố. Lă Bố muốn xin Tào Tháo cho ḿnh đầu hàng, lại nhờ Lưu Bị nói giúp. Nhưng Lưu Bị khuyên Tào Tháo nên giết Bố v́ Bố là người hay trở mặt, từng giết Đinh Nguyên và Đổng Trác. Tào Tháo nghe theo, bèn sai mang Lă Bố giết chết.
Rơ ràng, nếu như lúc trước, Lă Bố nhẫn tâm tận diệt Lưu Bị có lẽ sẽ không bị một lời của Lưu Bị mà mất đi tính mạng. Bi kịch của Lă Bố ấy là bi kịch của một kẻ sinh không hợp thời.