9/30/19
Gần 10 năm Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn không hoàn thành. Bây giờ th́ nó giống như con Xà tinh chết thối nằm vắt trên cao từ Yên Nghĩa - Hà Đông đến Thanh Xuân, Ngă Tư Sở, Hào Nam về Cát Linh, Hà Nội.
Khối xi măng vô hồn vô linh, nắng nóng về mùa hạ, lạnh lẽo về mùa đông thay chỗ cho hai hàng cây cổ thụ xanh mát đường Nguyễn Trăi, chỉ nh́n cũng thấy ghển tóc gáy, hoảng sợ.
Ngày ngày, chúng sinh từ nội thành đi ra, từ ngoại thành đi vào hăi hùng bởi rất có thể có cái ǵ đó đổ ụp lên đầu, và đêm về giấc mơ bê tông xi măng lại đè bẹp cái giường ngủ.
Gần 10 năm trời nó nuốt chửng khối tài chính khổng lồ: từ 8.700 tỉ lên 18.000 tỉ đồng. "Tổng mức đầu tư tăng lên 18.000 tỉ đồng nhưng chủ đầu tư chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương Quốc hội, trong khi theo quy định của Luật Đầu tư công, dự án có mức vốn đầu tư trên 10.000 tỉ đồng th́ phải báo cáo Quốc hội".
Ai là người kư dự án này?
Ai là người chịu trách nhiệm chính? Phải có một người, một nhóm người đem của nả của dân ném qua cửa sổ như thế này.
Tại sao chọn nhà thầu kém, không đủ năng lực vẫn kí cho làm?
Tại sao chậm tiến độ và đội vốn?
Có chia chác, lại quả không?
Dù sao cũng chậm, quá chậm rồi.
Làm th́ làm nhanh đi. Dân chúng đi lại và sinh sống dưới bụng con Măng xà này khổ quá rồi. Nếu không thực hiện được th́ chỉ c̣n 3 cách xử lư:
Một là:
Thay v́ làm đường sắt trên cao th́... làm đường bộ trên cao cho thông tuyến từ nội thành ra ngoại thành. "Méo mó có hơn không". Tận dụng được tí nào th́ tận dụng, rồi sau này con cháu chúng ta đập bỏ nó đi như đập bỏ Bức tường Béc Linh.
Hai là:
Của đau con xót, thà đau 1 lần c̣n hơn đau măi. Hót sạch con măng xà bê tông 13 cây số này đem ra băi Tư Chính - Trường Sa kè móng lấn biển, làm lô cốt khổng lồ canh giữ biển trời và thềm lục địa Tổ quốc.
Ba là:
Không làm nữa, để nguyên hiện trạng. Bên trên biến thành "Bảo tàng Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông". Bên trong trưng bầy tất cả mọi hiện vật, giấy tờ, hồ sơ, tư liệu, tranh ảnh (trong đó có những ảnh sắt thép rơi trúng ô tô, chết người. Vữa xi măng đổ trùm xuống ô tô con. Ảnh hàng cây xanh bị đốn chặt, cưa gốc nhựa ứa ra đỏ bầm như máu... vv.)
Có một khu trưng bày ảnh các ông Bộ trưởng Giao thông các ông thứ trưởng, vụ trưởng trực tiếp phụ trách lúc làm dự án và kí kết, các ông Ban quản lư dự án. Dĩ nhiên có cả các chữ kí nữa. Đặc biệt là Bản hợp đồng kư kết với Tổng cục 6 Đường sắt Trung Quốc... phải phóng to trang có chữ kí của 2 bên.
Các khoảng trống khác làm các pḥng trưng bày chuyên đề Thời Bao Cấp đói kém...
Dành 1 khu đắp tượng Biếm họa các ông quan có liên quan đến đường sắt này, để cho nhân dân đến "thắp hương" và "tưởng niệm".
"Thương dân dân lập đền thờ
Hại dân dân đái ngập mồ thối xương".
"Bảo tàng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông" sẽ lưu giữ cho muôn đời con cháu mai sau biết "tài" quản trị kinh tế tài chính của ngành Giao thông, và h́nh ảnh về một thời nhố nhăng, h́nh ảnh các quan tham. Đồng thời cảnh báo nạn tham nhũng sói ṃn ḷng tin của nhân dân.
FB HX Thị Nguyễn