Phó thủ tướng yêu cầu đưa tuyến đường sắt do Trung Quốc xây vào hoạt động
Phó Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng hôm 1/10 yêu cầu đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông do nhà thầu Trung Quốc xây dựng và bị đ́nh trệ nhiều năm, vào hoạt động trong năm nay, theo báo chính phủ.
Ông Dũng đưa ra chỉ đạo này tại một buổi kiểm tra thực địa một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội.
Dự án đường sắt với chiều dài 13km nối liền Cát Linh với Hà Đông đă khởi công từ tháng 10/2011 với mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, theo Dân Trí.
Ban đầu, nhà thầu Trung Quốc tuyên bố sẽ hoàn thành dự án này vào năm 2013. Tuy nhiên sau đó dự án bị hoăn lại tới năm 2015 rồi năm 2016 và đến nay vẫn chưa hoàn tất như phía Trung Quốc đă hứa hẹn.
Dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018. Sau khi kết thúc 6 tháng thử nghiệm, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019, nhưng kế hoạch này đă không thể thực hiện do “vướng” 1% khối lượng dự án án chưa hoàn thành, theo Dân Trí.
Truyền thông trong nước cho biết đây là dự án đầu tiên thuộc loại này tại Việt Nam khi được thực hiện bằng tiền vay từ quỹ hỗ trợ phát triển Trung Quốc, và do nhà thầu Trung Quốc thi công.
Trong buổi gặp với Phó Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng hôm 1/10, Tổng thầu Trung Quốc Đường Hồng được Dân Trí trích lời cho biết là “công tŕnh đă hoàn thành 100%, hồ sơ đă tŕnh và bàn giao, chúng tôi đang chờ ư kiến đánh giá cuối cùng của tư vấn độc lập.”
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông là tâm điểm chú ư trong dư luận trong nhiều năm qua do nhà thầu Trung Quốc vài lần tŕ hoăn thời biểu hoàn thành và vốn bị đội lên gần gấp đôi.
Việc đội vốn của dự án cũng gây phẫn nộ cho người dân trong nước. Nhà thầu Trung Quốc thoạt đầu tính toán chi phí thực hiện là 553 triệu USD nhưng sau đó đội lên 868 triệu USD, trong đó 670 triệu USD là vốn vay từ Trung Quốc, theo Economic Times.
Theo báo Tiền Phong, năm 2021 là thời hạn hết bảo hành, thanh quyết toán để kết thúc dự án trong khi theo tính toán của các chuyên gia, mỗi ngày chậm tiến độ, dự án phải trả lăi vay khoảng 1,2 tỷ đồng.
Hồi tháng 8 năm ngoái, công chúng cũng bày tỏ phẫn nộ khi các biển báo có tiếng Trung Quốc xuất hiện ở một nhà ga trên tuyến đường sắt dài 13km đi qua ba quận nội thành của thủ đô Việt Nam. Sau đó nhà thầu Trung Quốc bị Bộ GTVT buộc phải gỡ bỏ các biển báo này.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.