Tin từ Hà Nội, ngày 05/10/2019: Theo báo điện tử Dân Trí, thành phố Hà Nội đang làm thủ tục xin điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt đô thị số 2 từ 19,550 tỷ đồng lên hơn 35,600 tỷ đồng, tăng khoảng 16,000 tỷ đồng (680 triệu Mỹ kim) sau gần 11 năm dù dự án chưa được triển khai.
Theo dự án này, Hà Nội định xây đoạn đường sắt dài 11,5 km có tên Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, có vai tṛ quan trọng kết nối giao thông từ sân bay Nội Bài với trung tâm thành phố, và là tuyến hướng tâm kết hợp vành đai. Dự án bao gồm 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm và 3 ga trên cao và 7 ga ngầm. Hiện tất các các hạng mục tuyến đường sắt này gồm khu nhà ga và các ga đă được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng.
Nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư của dự án bao gồm trượt giá, thay đổi chi phí nhân công, vật tư, máy móc, chi phí vay lăi tăng, và việc sử dụng không hiệu quả vốn đối ứng của thành phố.
Tính đến tháng 9, dự án giải ngân được 15 tỷ đồng, bao gồm hơn 5,6 tỷ đồng từ vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
Trong đề nghị điều chỉnh vốn đầu tư của dự án, ủy ban thành phố kiến nghị thủ tướng xem xét, chấp thuận cho thực hiện tŕnh tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án.
Dự án đường sắt số 1 của Hà Nội chính là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, đội vốn từ gần 9,000 tỷ đồng lên hơn 18,000 tỷ đồng, mà vẫn có khả năng không thể hoạt động, do nhà thầu Trung Cộng sử dụng vật liệu kém phẩm chất để xây dựng và không đảm bảo an toàn.