8 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt sang Trung Quốc giảm 10% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch xuất rau củ 9 tháng đầu năm giảm mạnh do Trung Quốc siết quy định.
Báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) cho thấy, tổng giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm ước đạt 2,84 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục đứng nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 73,6% thị phần. Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm nay, rau quả xuất sang thị trường này giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2018.
Cụ thể, lượng xuất khẩu nhăn giảm 43%, sầu riêng giảm 0,2%, dừa giảm 30,8%, dưa hấu giảm 26,3%, chôm chôm (7,3%), mộc nhĩ (49,4%), nấm hương (46,6%), ớt (44,8%), khoai lang (39,5%)...
Trái cây được bán tại chợ Bà Chiểu: Ảnh: Hồng Châu.
Lănh đạo Cục cho biết, rau quả xuất khẩu sụt giảm mạnh từ đầu năm và chậm lại sau 2 năm tăng "phi mă" là do thị trường Trung Quốc siết chặt nhập khẩu không chỉ qua kênh chính ngạch mà ngay cả đường tiểu ngạch. Phía Trung Quốc yêu cầu sản phẩm để truy xuất nguồn gốc phải được cấp mă số vùng trồng và cấp mă số cơ sở đóng gói.
Anh Hoàng, một thương lái chuyên thu mua hàng ở Đồng Bằng Sông Cửu Long cho biết, trước đây sầu riêng, dừa, dưa hấu... được thông quan dễ dàng nên số lượng hàng anh "muốn bán bao nhiêu" cũng được. Tuy nhiên, từ khi có quy định mới, lượng xuất có đợt sụt giảm một nửa v́ hàng không đạt chuẩn, người dân chưa ư thực được tầm quan trọng của việc tham gia xin các chứng nhận và dán nhăn mác nguồn gốc xuất xứ.
Năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đặt mục tiêu 4-4,2 tỷ USD. Nhưng sau 9 tháng, con số đạt được mới là 2,84 tỷ USD. Như vậy, muốn đạt mục tiêu tối thiểu là 4 tỷ USD, quư cuối cùng của năm, xuất khẩu rau quả phải thu về tới 1,16 tỷ USD.
Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trao đổi với phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản nói chung và rau quả nói riêng. Bộ cũng đă có kế hoạch cụ thể để mở cửa thị trường, thúc đẩy xuất chính ngạch sang Trung Quốc.
Mặt hàng đang được thúc đẩy là sầu riêng, bắt đầu nộp hồ sơ từ đầu năm 2019, hy vọng đến năm 2020, sẽ được xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Sau sầu riêng, các loại trái cây tiềm năng khác sẽ được thúc đẩy mở cửa thị trường là dừa, bưởi, chanh leo, na, bơ.
VietBF © sưu tầm