Toan tính của Đặng Nhật Vương khi cho Vingroup khi sáp nhập với Masan - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Toan tính của Đặng Nhật Vương khi cho Vingroup khi sáp nhập với Masan
Vingroup có mục tiêu lớn phải dồn lực hơn là bán lẻ, c̣n với Masan, VinMart là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược hàng tiêu dùng.

Tập đoàn Vingroup vừa thỏa thuận việc sáp nhập hai công ty thành viên là VinCommerce và VinEco vào Công ty Hàng tiêu dùng Masan - thành viên của Tập đoàn Masan. Theo đó, VinCommerce, VinEco và Masan Consumer sẽ sáp nhập thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Thỏa thuận này được đánh giá là "bước ngoặt" với cả Vingroup và Masan, bởi lợi ích và toan tính phía sau thương vụ. Vingroup sẽ có nguồn để tập trung vào những mảng kinh doanh chiến lược, trong khi Masan sẽ được mảng ghép quan trọng để xây dựng đế chế hàng tiêu dùng - bán lẻ.


Sản phẩm của Masan được bày bán trong hệ thống Vinmart. Ảnh: Hoài Thu

Bán lẻ là một trong số ít ngành c̣n duy tŕ tốc độ tăng trưởng hai con số. Theo báo cáo của Công ty chứng khoán MB (MBS), quy mô toàn thị trường bán lẻ của Việt Nam ước tính khoảng 142 tỷ USD, tương đương 59% GDP, trong đó riêng bán lẻ hàng hóa chiếm hơn 40%, với quy mô 60 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng b́nh quân năm của ngành khoảng 13%, cao gấp rưỡi tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Với tốc độ tăng tầng lớp trung lưu nhanh nhất khu vực châu Á - Thái B́nh Dương, hơn 50% dân số đang ở độ tuổi lao động và hơn 40% có tuổi dưới 24, thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ c̣n duy tŕ "sức nóng" trong những năm tới.

Tuy nhiên, để giành quyền chi phối trên thị trường này, cuộc chơi cũng khốc liệt và tốn kém không thua ǵ những lĩnh vực "đốt tiền" như thương mại điện tử. Báo cáo tài chính của Vingroup những năm gần đây đều ghi nhận bán lẻ là một trong những mảng lỗ cao nhất. Khoản lỗ được đẩy lên cao cùng giai đoạn mở rộng của hệ thống Vinmart và Vinmart+.
Năm 2014, mảng bán lẻ mang về doanh thu 454 tỷ nhưng lỗ trước thuế hơn 279 tỷ đồng. Bốn năm sau đó, doanh thu của hệ thống này tăng lên 21.257 tỷ đồng, trở thành mảng kinh doanh có doanh thu chỉ sau lĩnh vực bất động sản, nhưng báo lỗ hơn 5.100 tỷ.

Tham vọng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường đ̣i hỏi một khoản đầu tư ban đầu rất lớn để mở rộng hệ thống. Dù chịu lỗ, Vingroup đă trở thành một trong những "người chơi" nắm quyền chi phối thị trường với mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+ tại 50 tỉnh thành. Quy mô tăng nhanh cũng góp phần nâng hiệu suất từ hoạt động kinh doanh. Tăng trưởng lợi nhuận gộp b́nh quân năm trong ba năm gần nhất đạt hơn 67%, trong đó tỷ lệ biên lợi nhuận gộp năm 2018 đạt 11%.

V́ sao Vingroup rút lui?

Nhiều năm liền đánh đổi lợi nhuận lấy quy mô, ở giai đoạn mà Vinmart đang dần chiếm lĩnh được thị trường th́ Vingroup rút lui. Quyết định tưởng chừng khó hiểu nhưng nếu xem xét kỹ th́ thương vụ này mang khía cạnh tích cực hơn là tiêu cực cho Vingroup.

Thứ nhất, mảng bán lẻ là mảnh ghép lớn trong hệ sinh thái của Vingroup, bổ trợ cho các lĩnh vực khác, đặc biệt là bất động sản, nhưng bản thân hệ sinh thái trong mảng bán lẻ lại không quá lớn. Ngoài hệ thống VinEco, Vingroup không tham gia quá sâu vào lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, dù trước đó mỳ tôm từng là điểm khởi đầu cho tập đoàn. Trong khi đó, Masan, với nền tảng hàng tiêu dùng nhanh là lĩnh vực lơi, sẽ khai thác và tận dụng tốt hơn hệ sinh thái bán lẻ mà Vingroup đă xây dựng.

Theo như thỏa thuận hai bên, Vingroup không chia sẻ về tỷ lệ sở hữu của tập đoàn này trong công ty mới nhưng cho biết vẫn là cổ đông. Điều này cũng có nghĩa, hệ thống Vinmart dù không c̣n do Vingroup nắm quyền kiểm soát, vẫn sẽ hỗ trợ cho hệ sinh thái bất động sản - lĩnh vực lơi của tập đoàn. Bản thân lĩnh vực bán lẻ cũng không liên quan quá nhiều đến mảng hoạt động sản xuất - công nghệ, trọng tâm mới của Vingroup.

Lư do thứ hai, mang ư nghĩa quan trọng hơn, là Vingroup có thể tập trung nguồn lực cho những mảng kinh doanh chiến lược khác.

Với quy mô mở rộng và thị trường bán lẻ vẫn đang trong giai đoạn cạnh tranh cao, nếu vẫn tiếp tục đầu tư, mỗi năm Vingroup sẽ phải chấp nhận khoản lỗ nhiều ngh́n tỷ để giữ vị thế chủ động trên sân chơi này. Khoản lỗ này sẽ không ảnh hưởng quá lớn với một tập đoàn có quy mô tài sản gần 15 tỷ USD như Vingroup, nhưng sẽ tốt hơn nếu được chuyển hướng sang các lĩnh vực cốt lơi hiện nay.

Kể từ khi công bố chiến lược chuyển hướng sang công nghệ - công nghiệp - dịch vụ, lĩnh vực này trở thành trọng tâm đầu tư của Vingroup với quy mô tài sản bộ phận tăng nhanh. Đến cuối quư II/2019, bộ phận sản xuất của tập đoàn có tổng tài sản hơn 73.000 tỷ đồng, chỉ đứng sau lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, mảng này vẫn đang thua lỗ. Trong nửa đầu năm nay, mảng sản xuất của Vingroup lỗ hơn 2.900 tỷ đồng.

Masan được ǵ?

Khác với Vingroup, ngoại trừ khoáng sản, các hoạt động lơi c̣n lại của Masan đều xoay quanh bán lẻ. Và Vinmart có thể là mảnh ghép quan trọng cho tham vọng trở thành đế chế trong lĩnh vực hàng tiêu dùng - bán lẻ của tập đoàn này.

Trong báo cáo thường niên 2018, ban lănh đạo Masan nhấn mạnh chiến lược tiếp theo là kết nối những lĩnh vực kinh doanh với hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng. Định hướng của chiến lược này là triển khai cửa hàng một điểm đến "a one-stop shop" - nơi giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng, từ tài chính, thịt, thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khoẻ. Với hệ thống quy mô lớn của Vinmart, thương vụ này có thể giúp tham vọng của Masan được đẩy nhanh hơn.

Bên cạnh đó, sở hữu hệ thống Vinmart có thể c̣n là lời giải cho bài toán cạnh tranh trong tương lai với những "đại gia" như Amazon hay Alibaba.

Tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2019, ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó tổng giám đốc Masan cho biết, một trong những thách thức họ phải đối mặt là kênh phân phối, khi những tên tuổi lớn của thế giới xâm nhập thị trường Việt Nam.

"Alibaba và Amazon bắt đầu vào Việt Nam, và họ không phải tầm thường. Không chỉ riêng Masan đâu, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam không cẩn thận chỉ 3-5 năm nữa, khả năng xây dựng thương hiệu có thể vẫn c̣n, khả năng sản xuất có thể vẫn c̣n, nhưng khả năng bán hàng sẽ mất", ông Nguyên nói.

Cuộc chơi trên thị trường phân phối có thể khốc liệt hơn và với những công ty sản xuất hàng tiêu dùng như Masan, không kiểm soát được kênh phân phối đồng nghĩa với mất lợi thế ngay trên sân nhà. "Điều đó rất nguy hiểm. Bán gói mỳ có lời bao nhiêu đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lợi nhuận biên ra siêu thị th́ chắc chắn đổ máu", Phó tổng giám đốc Masan cảnh báo. Sở hữu một hệ thống lớn như Vinmart sẽ giúp Masan tối ưu được kênh phân phối, giảm tỷ lệ chi phí trung gian tới tay người tiêu dùng.

Mang lại lợi ích lớn trong dài hạn, tuy nhiên tham gia cuộc chơi bán lẻ sẽ là thách thức không nhỏ với Masan trong ngắn hạn, đặc biệt là vấn đề lợi nhuận.

Năm gần nhất, lợi nhuận trước thuế của Masan Consumer đạt hơn 3.800 tỷ đồng, nhưng hệ thống VinCommerce lỗ tới 5.100 tỷ đồng. Mặc dù Masan sẽ hưởng lợi khi làm chủ hệ thống phân phối, giảm thiểu chi phí trung gian, song để duy tŕ cuộc chơi trên thị trường này, việc bị ăn ṃn lợi nhuận là điều khó tránh. Nếu đi theo con đường của Vingroup trong những năm gần đây, nhiều khả năng câu chuyện đánh đổi lợi nhuận lấy thị phần sẽ phải tiếp diễn.

Với triết lư nh́n về dài hạn của ban lănh đạo Masan, vấn đề này có thể không tác động quá nhiều. Nhưng với nhà đầu tư trên thị trường, con số lợi nhuận của Masan Consumer trong những năm tới sẽ là vấn đề đáng lưu tâm. Chốt phiên giao dịch hôm nay, sau khi Vingroup và Masan công bố thương vụ, cổ phiếu MSN trên sàn chứng khoán đă giảm sàn, mất gần 7% thị giá. Vốn hóa Masan bốc hơi hơn 5.600 tỷ đồng.

VietBF © sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-03-2019
Reputation: 226044


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 78,233
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	36.jpg
Views:	0
Size:	253.9 KB
ID:	1493498
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 5,984 Times in 5,174 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Old 12-03-2019   #2
Lan-Anh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Lan-Anh's Avatar
 
Join Date: Jul 2012
Posts: 2,978
Thanks: 2,258
Thanked 2,288 Times in 1,015 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 488 Post(s)
Rep Power: 17
Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8
Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Toan tính của Đặng Nhật Vương khi cho Vingroup khi sáp nhập với Masan
Lan-Anh_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07292 seconds with 14 queries