Tin Vietnam.- Báo ********** ngày 21 tháng 2 năm 2020 loan tin, trong tháng 1 vừa qua, có 3 chiếc tàu vận tải thuộc đội tàu Việt Nam bị lưu giữ ở các cảng biển ngoại quốc. Nguyên nhân là do những chiếc tàu này chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật nhưng vẫn vận hành. Ba tàu gồm, tàu Sao Mai 36 thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải biển Sao Mai bị giữ lại tại cảng Qinzhao, của Trung cộng.
Nguyên nhân bị giữ là do tàu này có 12 khiếm khuyết như, bình cứu hoả không được kiểm tra, hải đồ của chuyến đi không đầy đủ, phao cứu sinh không được chứng nhận và không có đèn. Tàu thứ hai là tàu PVT Aroma thuộc công ty cổ phần vận tải dầu khí Hà Nội bị giữ tại cảng Hạ Môn, Trung Cộng. Nguyên nhân do tàu này đi từ cảng Hồng Kông tới cảng Hạ Môn nhưng không có vị trí tàu, và phương thức định vị; hệ thống báo động mức dầu thấp của máy lái gặp vấn đề. Tàu thứ 3 là tàu Viễn Đông 3 của công ty cổ phần vận tải và thuê tàu biển Việt Nam bị giữ tại cảng Aichi, của Nhật Bản do không có hải đồ chi tiết của cảng.

Đại diện cơ quan Hàng hải Cộng sản Việt Nam cho biết, 3 chiếc tàu này phải sửa chữa cho đến khi nào đạt yêu cầu của nhà chức trách nước sở tại mới được đi. Người này cho biết thêm, nếu số lượng tàu Việt Nam bị giữ tại ngoại quốc tăng cao thì đội tàu Việt Nam sẽ rơi vào danh sách đen của tổ chức hợp tác kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực châu Á- Thái Bình Dương