Hăng hàng không có trụ sở tại Bogota này là một trong những hăng hàng không lớn đầu tiên của thế giới bị “nhấn ch́m” do hậu quả của đại dịch COVID-19, vốn làm tê liệt ngành du lịch thế giới.
Avianca Holdings, hăng hàng không lớn thứ hai Mỹ Latinh, ngày 10/5 đă nộp đơn xin phá sản sau khi không thể thanh toán lượng trái phiếu trị giá 65 tỷ USD đáo hạn vào ngày 10/5.
Trong khi đó, đơn xin hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 của hăng hàng không này gửi lên Chính phủ Colombia cho đến nay vẫn chưa có hồi âm.
Hăng hàng không này đă nộp đơn phá sản theo Chương 11 của Bộ luật phá sản tại một ṭa án ở New York.
Lịch tŕnh các chuyến bay chở khách của Avianca đă bị gián đoạn kể từ cuối tháng 3/2020 và phần lớn 20.000 nhân viên của hăng đă nghỉ việc không lương trong suốt cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này.
Trước t́nh h́nh đó, Giám đốc điều hành Avianca Anko van der Werff bày tỏ hăng hàng không này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đầy thách thức trong lịch sử 100 năm hoạt động của ḿnh.
Mặc dù Avianca vốn đă suy yếu trước khi dịch COVID-19 bùng phát, song việc hăng này đệ đơn tuyên bố xin phá sản càng cho thấy những thách thức đối với các hăng hàng không mà không thể tiếp cận được với các gói cứu trợ của chính phủ hoặc các gói giải cứu như vậy đến chậm trễ. Avianca vẫn đang hy vọng vào sự cứu trợ của chính phủ.
Trong khi đó, Juan David Ballen, chuyên gia kinh tế tại Casa de Bolsa ở Bogota, nhận định việc Avianca xin phá sản chẳng có ǵ đáng ngạc nhiên trong bối cảnh hăng này vốn đă ngập trong nợ dù cho đă cố gắng tái cơ cấu nợ trong năm 2019.
Trong năm 2019, Avianca đă gánh số nợ 7,3 tỷ USD và cho biết hăng sẽ tiếp tục hoạt động trong khi tái cơ cấu nợ.
Hiệp hội Phi công Colombia (ACDAC), đại diện cho nhân viên Avianca, cho hay họ ủng hộ động thái này của Avianca.
Giá cổ phiếu của Avianca đă rơi xuống mức 88 xu Mỹ/cổ phiếu trong phiên ngày 8/5 tại New York, thấp hơn đáng kể so với mức 18 USD/cổ phiếu năm 2014.
VietBF @ Sưu tầm