18/06/2020
biên giới Trung Cộng thì đều bị phía Trung Cộng giam xe để làm tiền. Các tài xế cho biết, họ chở quả thanh long từ tỉnh Bình Thuận đến Kim Thành, tỉnh Lào Cai của Việt Nam giáp với Trung Cộng thì phải giao các xe chở hàng của mình cho phía tài xế Trung Cộng lái vào trong địa phận nước này.
Hành động này được phía Trung Cộng giải thích là để phòng chống dịch coronavirus 19. Nhưng sau khi các tài xế Việt Nam giao xe cho phía Trung Cộng thì nhiều xe bị làm cho hư hỏng, vì khả năng lái xe của các tài xế Trung Cộng còn “hạn chế”.
Không chỉ vậy, sau khi chở hàng của Việt Nam vào nội địa thì phía Trung Cộng không lái xe trả cho các tài xế Việt Nam ngay, mà họ sẽ lái mang xe vào các bến bãi của họ cách cổng qua Việt Nam chỉ 2 km, rồi giam xe cả chục ngày sau mới trả lại cho chủ.
Các xe xếp hàng chờ đợi vào cửa qua (Hình Thanh niên)
Tài xế Nguyễn Văn Huy cho biết, trong thời giam giam xe này, phía Trung Cộng sẽ thu của các tài xế mỗi ngày từ 400,000 đến 700,000 đồng tiền lệ phí gửi xe. Các xe càng bị giam ở bãi nhiều ngày thì càng mất nhiều tiền lệ phí. Vì vậy, có những chủ xe có 4 chiếc xe đã mất trên 10 triệu đồng tiền gửi xe.
Anh Huy nói, anh không chỉ mất hơn 10 triệu đồng tiền gửi xe, mà sau khi nhận xe thì xe của anh bị trầy xước, mất cả cảng hông xe nhưng không biết phải bắt đền ai nên đành ngậm ngùi chấp nhận. Đây là chưa nói đến việc các tài xế, chủ xe phải bỏ tiền ra để thuê chỗ ăn ở cả chục ngày trời để chờ nhận lại xe của mình.