Trong quư II, lợi nhuận vận tải hàng không của Vietjet âm 1.122 tỷ đồng do vẫn phải duy tŕ chi phí cố định để chờ thị trường hồi phục.
Theo báo cáo tài chính quư II của công ty mẹ vừa công bố, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vietjet chỉ đạt 1.970 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm trước do Coivd-19. Hăng hàng không này ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 1.122 tỷ đồng.
"Là hăng hàng không chi phí thấp với khả năng tối ưu hoá chi phí hoạt động nhưng Vietjet vẫn phải duy tŕ chi phí cố định để chuẩn bị nguồn lực khi thị trường trở lại", hăng giải thích về khoản lỗ trên. Hăng đă nỗ lực thực hiện hơn 300 chuyến bay chở hàng hoá và 14.000 chuyến bay thương mại trong quư II.
C̣n theo kết quả kinh doanh hợp nhất cùng 6 công ty con, hăng hàng không này đạt doanh thu gần 4.970 tỷ đồng, giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, hăng bay này ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.063 tỷ đồng nhờ các giải pháp thương mại tài chính tàu bay để tăng ḍng tiền hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
Trong quư này, Vietjet thu từ hoạt động chuyển giao quyền sở hữu và thương mại tàu bay hơn 3.168 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, hăng lăi khoảng 2.000 tỷ đồng từ hoạt động này. Đồng thời, doanh thu thu từ hoạt động tài chính của hăng cũng tăng hơn 1.000 tỷ, đạt khoảng 1.174 tỷ đồng.
Tuy nhiên, thu từ vận chuyển khách giảm hơn 91%, c̣n 556 tỷ đồng, từ hoạt động phụ trợ như bán gấu bông, mỳ tôm... cũng giảm 66%, c̣n 933 tỷ đồng. Luỹ kế nửa đầu năm, Vietjet lăi khoảng 73,6 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 6, tổng nguồn vốn của Vietjet giảm nhẹ so với đầu năm, đạt gần 48.400 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm gần 31%. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm 55% so với đầu năm, c̣n hơn 2.400 tỷ đồng.
Cả năm nay, Vietjet đặt mục tiêu đạt doanh thu hợp nhất 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng. Thị trường nội địa phục hồi vào tháng 6, Vietjet thực hiện b́nh quân một ngày 300 chuyến bay giúp cải thiện một phần kết quả kinh doanh quư II.
Hăng bay này cho biết, từ nay đến cuối năm tiếp tục tập trung vào các giải pháp tiết kiệm, tối ưu hoá hoạt động như bảo hiểm xăng dầu trong giai đoạn giá thấp, tăng cường đàm phán giảm giá với các nhà cung cấp dịch vụ, cùng với gia tăng nguồn thu bay chở hàng... để tăng hiệu quả kinh doanh.
VietBF @ Sưu tầm