Ngày 9 tháng 9 năm 2020
Bởi EurAsian Times Desk
Should China Fear India’s New Rafale Fighters?
Với việc các máy bay phản lực của Không quân Ấn Độ (IAF) thực hiện các phi vụ hàng giờ dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) để theo dơi các động thái của Trung Quốc, một quan chức cấp cao của Không quân Ấn Độ tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không muốn đụng độ trên không với Ấn Độ v́ nó có thể bộc lộ khả năng 'cường điệu hóa' của nó.
Sau khi căng thẳng gia tăng ở biên giới và với việc triển khai các Rafales của Pháp hiện tại của IAF ở khu vực Ladakh, PLAGF (Lực lượng Mặt đất của PLA) đă triển khai hệ thống pḥng không tầm xa HQ-9 của họ dọc theo biên giới trên thực tế giữa Ấn Độ và Trung Quốc. .
Có thông tin cho rằng cơ sở hạ tầng pḥng không của PLA đang được xây dựng cách các điểm đụng độ đă biết ở Doklam 2017 và 2020 khoảng 50 km, với các h́nh ảnh vệ tinh cũng tiết lộ rằng Bắc Kinh cũng đang xây dựng một địa điểm đặt tên lửa đất đối không. như các cơ sở hạ tầng khác bên bờ hồ Mansarovar ở khu vực ngă ba Ấn Độ-Nepal-Trung Quốc.
Thống đốc Không quân B. S Dhanoa, trước đó đă đưa ra cảnh báo khi nói về t́nh h́nh biên giới căng thẳng rằng “Mối đe dọa từ đường hàng không của Trung Quốc chủ yếu đến từ Hệ thống tên lửa đất đối không của họ” (chứ không phải máy bay chiến đấu của họ)
Trung Quốc tự hào về một trong những kho dự trữ lớn nhất thế giới về các hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) tầm xa tiên tiến được tích hợp vào các tiểu đoàn SA-20, bao gồm công nghệ nhập khẩu từ Nga và CSA-9 (HQ-9) được sản xuất trong nước đă được triển khai dọc theo LAC.
Trung Quốc cũng sở hữu hệ thống pḥng thủ tên lửa đáng sợ nhất thế giới - S-400 do Nga sản xuất. Các tên lửa S-400 mà nhiều chuyên gia tin rằng thậm chí c̣n gây ra mối đe dọa đối với máy bay phản lực tàng h́nh F-35 do khả năng theo dơi tàng h́nh và có thể đánh chặn các mục tiêu trên không từ cự ly 400 km, đảm bảo một bức tường pḥng thủ vững chắc trước các máy bay chiến đấu của Ấn Độ.
Tuy nhiên, Dhanoa nói rằng hỏa lực dưới tay của IAF thông qua những chiếc Rafales của Pháp mới mua của họ và các máy bay khác có thể được sử dụng để xâm nhập Hệ thống Pḥng không Trung Quốc.
“Nếu IAF thành công trong việc phá hủy hệ thống pḥng không của đối phương và trấn áp hệ thống pḥng không của đối phương, th́ các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đang hoạt động tại căn cứ không quân Hotan và căn cứ không quân Gonggar ở sân bay Lhasa là những mục tiêu hợp lư. Khoảng 70 máy bay Trung Quốc không có bảo vệ tại Hotan và khoảng 26 máy bay có thể đang đậu bên trong một đường hầm mà PLA đang xây dựng tại căn cứ không quân Lhasa, ”ông Dhanoa nói
Máy bay phản lực Dassault Rafale, thường được coi là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5, mặc dù không phải là máy bay tàng h́nh như F-35, nhưng có khả năng tàng h́nh vừa phải để tránh bị radar phát hiện.
Máy bay chiến đấu hai động cơ sở hữu khả năng cơ động cao hơn F-35 trong một cuộc không chiến tầm gần và có khả năng bay ở tốc độ siêu thanh với mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn, vượt trội hơn nhiều so với máy bay chiến đấu J10, J11 và Su-27 của Trung Quốc. máy bay phản lực.
Hơn nữa, Rafales có lợi thế hơn hầu hết các máy bay chiến đấu của Trung Quốc do có một vũ khí chết người trong kho vũ khí của họ, được gọi là Meteor, một loại tên lửa không đối không chạy bằng máy bay phản lực, dẫn đường bằng radar, ngoài tầm nh́n (BVR) với tầm bắn ước tính từ 120-160 km.
Trong khi Rafales, được sử dụng bởi Không quân và Hải quân Pháp, cũng như Không quân Ai Cập và Qatar, đă chứng kiến rất nhiều hành động với tỷ lệ thành công 100% ở Afghanistan, Libya, Iraq và Syria trong khi máy bay chiến đấu tàng h́nh tiên tiến nhất của Trung Quốc - J-20, không có kinh nghiệm chiến đấu và do đó vẫn không đáng tin cậy.
Hơn nữa, hầu hết các máy bay chiến đấu của Trung Quốc là kết quả của việc sao chép và thiết kế ngược, và do đó máy bay sở hữu động cơ phản lực kém mạnh hơn và cũng kém tin cậy hơn máy bay phương Tây.
Dhanoa nhắc lại thực tế rằng máy bay Trung Quốc thua kém các máy bay phương Tây cùng thời.
“Tại sao Không quân Trung Quốc lại sử dụng các máy bay chiến đấu Su-30 và Su-35 của Nga trong khi đối mặt với mối đe dọa của Mỹ ở Biển Đông? Thực tế là các máy bay chiến đấu của Trung Quốc không thể sánh được với trang bị của Mỹ. Phần lớn thiết bị của Trung Quốc là thiết kế ngược lại thiết bị của Nga và máy bay chiến đấu có thiết kế nền tảng Su-27 hoặc Su-30. Chúng thậm chí c̣n được trang bị động cơ AL 31 F (Su-30) và RD 33 (MiG-29) của Nga ”, ông Dhanoa nói
Ông cũng gợi ư rằng mặc dù là nước nhập khẩu công nghệ quân sự lớn của Trung Quốc, người anh em sắt đá của PLA là Pakistan ít phụ thuộc vào máy bay Trung Quốc hơn khi thực chiến. “Nếu thiết bị của Trung Quốc tốt như vậy, vậy tại sao người Pakistan chỉ sử dụng máy bay F-16 để tấn công lữ đoàn Nangi Tekri ở khu vực Rajouri?”
Tại sao Pakistan lại sử dụng dàn cảnh báo sớm trên không của Thụy Điển ở phía bắc và giữ AWACS của Trung Quốc ở phía nam? Tại sao Pakistan lắp radar châu Âu (Selex Gallelio) và hệ thống nhắm mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ trên JF-17 của Trung Quốc? Câu trả lời là khá rơ ràng, ”Dhanoa nói
Theo các chuyên gia quốc pḥng ở New Delhi, IAF có cơ hội tốt hơn so với PLAAF, do các máy bay chiến đấu của cựu chiến binh sở hữu khả năng bay trong mọi điều kiện thời tiết ở độ cao lớn.
Hơn nữa, Ấn Độ có thể dựa vào hỗ trợ ổn định và không bị gián đoạn từ căn cứ không quân của ḿnh do vị trí chiến lược của ḿnh, với căn cứ không quân phúc gần nhất trong Ambala, đó là 300 dặm từ khu vực tranh chấp, trong khi đó, căn cứ không quân của Trung Quốc là gần gấp đôi trong khoảng cách - khoảng 600 dặm ở Tây Tạng và Tân Cương.
Đội máy bay vận tải hiện đại của Ấn Độ bao gồm những chiếc như C-130J và C-17 có thể cho phép chuyển thiết bị và vật tư đến các khu vực hoạt động một cách trơn tru, nhanh chóng và ổn định, có thể là một yếu tố quan trọng trong bất kỳ cuộc chiến nào.
Ấn Độ cũng tự hào về một phi đội máy bay cánh quạt tiên tiến nhằm thực hiện các vai tṛ chiến lược và tiện ích hạng nặng và hạng trung, bao gồm CH-47F Chinook, Mil Mi-26, Mil Mi-17, Mi-17 1V, Mi-17V 5 và Mil Mi-8.
Trong khi Trực thăng chiến đấu hạng nhẹ HAL (LCH) và trực thăng tấn công HAL Rudra được chế tạo đặc biệt để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, th́ máy bay trực thăng tấn công Boeing AH-64E Apache mới được IAF sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ trong mọi thời tiết chống lại quân bộ đội Trung Quốc.
Theo Phó Marshall về hưu (AVM) Manmohan Bahadur, Ấn Độ đă thay đổi chiến lược 'răn đe bằng cách từ chối' sang chiến lược 'răn đe bằng trừng phạt'. Bahadur, trong khi viết một bài quan điểm cho một ấn phẩm Ấn Độ, nói:
“Điều đó có nghĩa là Ấn Độ dự định giành ưu thế thông qua các hành động tấn công và đưa trận chiến trở thành kẻ thù ngay bây giờ. Và Trung Quốc phải đề pḥng những thiệt hại sẽ gây ra cho các lực lượng của họ nếu họ quyết định sử dụng quyền lực cứng ”.
Như đă đưa tin trước đó của EurAsian Times, các máy bay phản lực của IAF đă thực hiện các phi vụ thường xuyên dọc theo khu vực để cung cấp tầm nh́n trên bầu trời cho các lực lượng của họ cũng như cung cấp sự dự pḥng ổn định cho quân đội của họ đang tham gia chiến tuyến. PLA chắc chắn coi đó là một lời cảnh báo và đă tăng cường nỗ lực để chống lại nó, theo như các báo cáo truyền thông đưa ra.
Trước đó, vài ngày trước khi quân đội Trung Quốc cố gắng tiến hành các cuộc tiến công mới ở khu vực Pangong Tso, có thông tin cho rằng Lực lượng Không quân của PLA đă triển khai lại máy bay chiến đấu J-20 của họ gần biên giới Ấn Độ và thực hiện các chuyến bay rộng răi.
Theo các nguồn tin hàng đầu của chính phủ - “Các máy bay chiến đấu J-20 đă hoạt động gần lănh thổ Ấn Độ trong vài ngày gần đây và động thái này được thực hiện bởi Không quân Trung Quốc chỉ vài ngày trước khi Quân đội của họ cố gắng xâm nhập vào các khu vực mới hơn ở Ladakh. ”
Các chuyên gia gọi đây là một động thái nhằm đe dọa Ấn Độ, nhưng các chuyên gia khác cho rằng bản thân Trung Quốc đang bị đe dọa khi để các máy bay phản lực chưa được thử nghiệm của họ chống lại các máy bay chiến đấu và hệ thống pḥng thủ tên lửa mới nhất của Ấn Độ.
Mansij Asthana