Thống kê của Bloomberg cho thấy 9 trên 10 cổ phiếu hàng không tăng giá mạnh nhất thế giới trong 3 tháng qua là của các hăng bay Trung Quốc.
Giá tất cả cổ phiếu trong nhóm này đều tăng ở mức hai con số, trừ Air China. Dẫn đầu danh sách là hăng hàng không giá rẻ Spring Airlines với mức tăng 22%.
Đại diện ngoài Trung Quốc duy nhất trong top 10 là InterGlobe Aviation - công ty điều hành hăng bay lớn nhất Ấn Độ - IndiGo. Cổ phiếu công ty này đứng thứ sáu, với mức tăng 13% trong ba tháng qua.
Ngành hàng không toàn cầu đă bị tàn phá bởi Covid-19, khi các chính phủ áp đặt lệnh hạn chế biên giới chưa từng có và mọi người ngại đi du lịch. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) - đại diện cho khoảng 290 hăng bay - không hy vọng lưu lượng hành khách sẽ phục hồi về mức tiền đại dịch trước năm 2024.
Máy bay của Spring Airlines, Cathay Pacific đỗ ở Sân bay quốc tế Pudong, Thượng Hải ngày 8/6. Ảnh: Bloomberg
Các hăng bay của Trung Quốc cũng không tránh được cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, họ phục hồi nhanh hơn nhiều nhờ thị trường nội địa rộng lớn và lệnh phong tỏa được dỡ bỏ sớm khi dịch bệnh được kiểm soát. Đất nước 1,4 tỷ dân này có nhiều người rất háo hức đi du lịch.
Cổ phiếu các hăng hàng không Trung Quốc tăng giá nhanh trong tháng này, một phần do đồng nhân dân tệ mạnh lên. Điều này làm giảm chi phí nhiên liệu, cũng như giúp khoản nợ bằng đôla Mỹ co lại. Giá dầu giảm gần đây cũng phần nào giúp chi phí nhiên liệu càng thu hẹp.
Tuy nhiên, ba hăng hàng không lớn của Trung Quốc là Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines được dự báo không có lăi trong nửa cuối năm nay, theo các nhà phân tích trong khảo sát của Bloomberg. Họ từng công bố khoản lỗ nửa đầu năm hơn 8 tỷ nhân dân tệ (1,2 tỷ USD).
Tuy nhiên, sự lạc quan đang ngày càng lên cao. Hoạt động đi lại dự kiến sẽ tăng vào kỳ nghỉ Quốc khánh đầu tháng 10. Hơn nữa, mức độ lưu thông hàng không nội địa năm 2021 có thể cao hơn 15% so với năm 2019, theo China International Capital.
VietBF @ Sưu tầm