Từ các khách sạn 5 sao nổi trên mặt biển, nhiều du thuyền từng có giá cả trăm triệu USD trước đây đang bị bán đi làm sắt vụn để gỡ vốn.
Trước đại dịch Covid-19, được đặt chân lên những chiếc du thuyền sang trọng và tận hưởng cuộc sống trên đó là một mơ ước của rất nhiều người. Theo CNN, điều này đă tạo ra ngành công nghiệp du lịch bằng du thuyền với 30 triệu hành khách vào năm 2019. Đó là ngành công nghiệp 150 tỷ USD với 1,2 triệu lao động.
Thế nhưng câu chuyện thành công trải đầy hoa hồng này đă đột ngột biến mất khi con virus corona bắt đầu xuất hiện trên những du thuyền triệu USD và lan rộng như những cơn cháy rừng tàn khốc. Thay v́ phiêu du trên biển như trước đây, nhiều con thuyền nguy nga và sang trọng này giờ đang nằm túm tụm tại nhiều bến cảng trên thế giới. Đáng buồn hơn, tại những nơi này, ví dụ như cảng Aliaga, Thổ Nhĩ Kỳ, chúng sẽ bị tháo dỡ và biến thành sắt vụn.
Từ các khách sạn 5 sao trên biển, các du thuyền khổng lồ này đă trở thành thảm họa y tế khi người bị nhiễm virus corona bắt đầu xuất hiện và làm lây nhiểm lan tràn dịch bệnh này. Từ ngày 14 tháng 3 năm nay, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ CDC đă ban hành lệnh cấm cập cảng đối với các du thuyền sang trọng này.
Vào cuối tháng 9 vừa qua, lệnh cấm cập cảng này được CDC kéo dài đến 31 tháng 10. Cơ quan này c̣n nhấn mạnh trong quy định của ḿnh rằng các du thuyền du lịch này
"tiếp tục làm lan truyền và phát tán sự lây nhiểm virus corona cũng như có khả năng phát tán dịch bệnh ra cộng đồng".
Báo cáo của CDC cho biết, từ ngày 1 tháng Ba đến 29 tháng Chín, đă có ít nhất 3.689 ca nhiễm Covid-19 hoặc có các triệu chứng tương tự Covid-19 trên các du thuyền ở vùng biển của Mỹ. Ít nhất đă có 41 người trong số đó đă tử vong.
Các quy định này đă làm hoạt động của gần như toàn bộ các du thuyền trên thế giới bị tê liệt. Các du thuyền sang trọng hàng triệu USD giờ không thể đi du lịch khi không c̣n khách du lịch và cũng không thể cập cảng để đón khách. Nhiều công ty đă rơi vào cảnh khốn quẫn đến mức không c̣n cách nào khác ngoài việc bán các con tàu này làm sắt vụn.
Những chiếc du thuyền sang trọng giờ đây phải chịu chung số phận bị tháo dỡ bán sắt vụn, tương tự như các tàu chở hàng nằm cạnh bên.
Theo báo cáo từ
Financial Times, các du thuyền này có thể có chi phí đóng mới từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD và có tuổi đời đến 40 năm. Thế nhưng giờ đây khi bán đi để ră xác làm sắt vụn, trung b́nh một con tàu 25.000 tấn không có đồ đạc bên trong chỉ c̣n có giá khoảng 4 triệu USD.
Số lượng các du thuyền rơi vào thảm cảnh này đang ngày càng tăng lên. Theo ông Kamil Onal, chủ tịch Hiệp hội ngành Công nghiệp Tái chế tàu biển cho rằng, ngành công nghiệp
"sắt vụn" này đang tăng trưởng bùng nổ. Cảng Aliaga của Thổ Nhĩ Kỳ, trước đây chỉ làm tháo dỡ các tàu chở hàng và các tàu container đă hết hạn sử dụng, hiện đáng tháo dỡ 5 du thuyền sang trọng khổng lồ. Theo Reuters, sắp tới sẽ có thêm 3 du thuyền nữa được đưa đến đây để tháo gở làm sắt vụn.
Mỗi chiếc du thuyền này có thể cần khoảng 100 lao động và mất khoảng 6 tháng để tháo dỡ hoàn toàn. Ngay cả các món đồ không phải kim loại cũng không bị lăng phí khi có nhiều khách sạn cũng đang đến cảng để t́m mua các món đồ nội thất đă qua sử dụng.
Ông Onal cho biết:
"Chúng tôi đang cố gắng biến cuộc khủng hoảng này thành cơ hội tốt để kinh doanh".