R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,370
Thanks: 60,552
Thanked 60,852 Times in 19,680 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8773 Post(s)
Rep Power: 86
|
Đảng DC mang chủ nghĩa Marx đến Hoa Kỳ (Part II)
Toàn cầu hóa có thể chỉ đơn giản là xu thế phát triển tất yếu của sự dịch chuyển khoa học, công nghệ, ḍng vốn, lao động và tri thức giữa các quốc gia, lục địa trên toàn cầu nhằm t́m kiếm lợi ích đầu tư tốt hơn. Nhưng chủ nghĩa toàn cầu hóa th́ hoàn toàn khác, một “chủ nghĩa” chỉ được h́nh thành khi có nền tảng lư luận và mục tiêu cụ thể của nó. Bề ngoài, chủ nghĩa toàn cầu theo đuổi một chính quyền toàn cầu, khoác cho ḿnh chiếc áo “đạo đức” rất lộng lẫy như không có chiến tranh, không có bất b́nh đẳng, giải quyết các thảm họa môi trường….
Bề ngoài, chủ nghĩa toàn cầu theo đuổi một chính quyền toàn cầu, khoác cho ḿnh chiếc áo “đạo đức” rất lộng lẫy như không có chiến tranh, không có bất b́nh đẳng, giải quyết các thảm họa môi trường…. (Ảnh: Flick)
Với những đọc giả chưa từng đặt câu hỏi về mặt trái của toàn cầu hóa, th́ có thể tiêu đề “bóng ma đằng sau chủ nghĩa toàn cầu hóa” ở trên sẽ khiến bạn khó chấp nhận. Tại sao “hệ tư tưởng toàn cầu hóa” vốn tốt đẹp, nhân văn như vậy – lại có thể trở thành một thế lực chính trị? Tại sao toàn cầu hóa lại có thể trở thành bóng ma ám ảnh tương lai của nhân loại? Chúng ta có đang quá lời v́ thiếu hiểu biết không?
NTDVN hy vọng có thể cung cấp thêm cho đọc giả của ḿnh một góc nh́n khác, một phân tích khác, cũng để liễu giải tại sao mâu thuẫn trong ḷng nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung ngày càng sâu sắc và bất ổn đến thế, và tại sao Tổng thống Trump lại bị phản ứng dữ dội đến thế…
Chủ nghĩa toàn cầu có lư tưởng và mục tiêu về một thế giới đại đồng, nơi con người không sở hữu tài sản, nơi các quốc gia, chính phủ, dân tộc, tín ngưỡng mờ nhạt, chỉ c̣n lại một chính quyền toàn cầu “nhân từ” sẽ nỗ lực v́ bạn mà phân phối lại tài nguyên, của cải và định hướng cho quốc gia, dân tộc của bạn.
Hiển nhiên, tín ngưỡng vào Thần sẽ không được những người theo chủ nghĩa toàn cầu đồng thuận. Và đương nhiên, chủ nghĩa toàn cầu theo đuổi một chính quyền toàn cầu lư tưởng của nó, cũng theo đó, khái niệm quản trị toàn cầu (global governance) đă xuất hiện với một hệ thống lập luận dưới nhăn dán của khoa học, phát triển và ḥa b́nh cho toàn nhân loại…
Toàn cầu hóa – sự tất yếu của lịch sử phát triển – nhưng chúng ta không bàn về nó ở đây
Cùng với các cuộc Cách mạng Công nghiệp và làn sóng công nghệ thứ 3 thứ 4, sự phát triển khoa học kỹ thuật, sự biến động về kinh tế, chính trị, khoa học công nghệ, và văn hóa cũng diễn ra ngày càng thường xuyên và mạnh mẽ. Theo đó, sự dịch chuyển lao động, dân cư giữa các quốc gia đă thúc đẩy sự giao thoa mạnh mẽ về khoa học, công nghệ, ḍng vốn, lao động và văn hóa trên toàn cầu.
Đặc biệt ngày nay, viễn thông hiện đại, vận tải, máy vi tính, và mạng kỹ thuật số đă thu hẹp khoảng cách về thời gian, không gian, xóa nḥa ranh giới quốc gia vốn tồn tại hàng ngh́n năm rất khó vượt qua ấy.
Thế giới dường như biến thành rất nhỏ, sự giao lưu, hợp tác giữa các quốc gia diễn ra thường xuyên hơn bao giờ hết. Sự tăng cường hợp tác toàn cầu này là kết quả tự nhiên khi kỹ thuật phát triển, sản xuất và di dân mở rộng. Loại toàn cầu hóa này là kết quả của một quá tŕnh lịch sử tự nhiên.
Và quá tŕnh phát triển tự nhiên mang tính lịch sử này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia, dân tộc nếu biết chân chính chọn lọc để tiếp nhận nó, ví dụ như đón nhận các ḍng vốn FDI tốt mang lại công nghệ, tri thức và việc làm cho đất nước; phát triển thương mại quốc tế để mở rộng thị trường cho sản phẩm sản xuất trong nước và có thể nhập khẩu các mặt hàng mà trong nước không sản xuất được; giao lưu nhân lực để học hỏi và lan tỏa tri thức….
Nhưng đó là toàn cầu hóa tự nhiên, không phải là điều chúng ta bàn thảo ở đây. Trong bài viết này, điều chúng ta đề cập đến là hệ tư tưởng toàn cầu hóa hay c̣n gọi là chủ nghĩa toàn cầu hóa, vốn được nâng đỡ bởi một hệ thống lư luận kinh tế học, có mục tiêu rơ ràng và có một chiến lược phát triển, quảng bá tuyên truyền trong suốt một thế kỷ qua.
Vấn đề ở chỗ, hệ tư tưởng toàn cầu hay chủ nghĩa toàn cầu không tốt đẹp cho nhân loại, cho mỗi quốc gia, dân tộc, mỗi gia đ́nh như chiếc áo đạo đức rực rỡ mà nó đang khoác lên…
Mơ ước ḥa b́nh của nhân loại từ hàng chục thế kỷ được thúc đẩy trong Chủ nghĩa toàn cầu
Chiến tranh liên miên trong nội bộ các quốc gia, giữa các quốc gia trong khu vực và thậm chí sau này là thế chiến thứ I, thứ II vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX đă thúc đẩy ư tưởng toàn cầu trở thành “chủ nghĩa toàn cầu”, với hy vọng rằng khi cả thế giới nằm dưới sự cai trị của một chính quyền toàn cầu, chính quyền đó sẽ giúp con người duy tŕ ḥa b́nh trên khắp thế giới.
Chỉ bằng mục đích cao cả của nó là “mang lại ḥa b́nh trên toàn cầu”, chủ nghĩa toàn cầu đă sớm được mơ ước, ủng hộ bởi rất nhiều nhà tư tưởng lớn, trường phái triết học… trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại. Nhưng chưa bao giờ trong lịch sử, chủ nghĩa toàn cầu phát triển mạnh mẽ như ngày nay, sau khi khoác lên ḿnh chiếc áo đạo đức rực rỡ và cao cả về hoà b́nh, bác ái và b́nh đẳng cho toàn nhân loại.
Theo một nghiên cứu đăng tải trên Từ điển bách khoa triết học của Stanford [1], chính phủ toàn cầu đề cập đến ư tưởng rằng tất cả nhân loại đoàn kết, thống nhất dưới một cơ quan chính trị chung. Nh́n lại lịch sử từ hàng ngàn năm qua có thể thấy rơ ràng tư tưởng về một chính phủ toàn cầu, một thể chế toàn cầu đă manh nha xuất hiện từ rất sớm.
Trong tác phẩm “Lịch sử của các ư tưởng” của Derek Heater, ông đề cập rằng lịch sử nhân loại thời trung cổ đă mơ ước về một chính phủ toàn cầu. Tuy nhiên, bản chất chính xác của h́nh thức của chính phủ đó đă thay đổi theo thời gian. Trong khi các ư tưởng Khắc kỷ về tính duy nhất của vũ trụ truyền cảm hứng cho các đề xuất của Cơ đốc giáo thời Trung cổ về một cơ quan chính trị toàn cầu; đồng thời, mô h́nh lịch sử của đế quốc La Mă (hoặc thần thoại của nó) đă truyền cảm hứng về một đế chế thế giới.
Vào thế kỷ XIII, nhà thơ, nhà triết học và chính khách người Ư, Dante (1265–1321), có lẽ đă tŕnh bày rơ nhất lư tưởng Kitô giáo về sự thống nhất của con người và sự thể hiện của nó thông qua một thế giới được cai trị bởi một vị vua toàn cầu.
Trong The Banquet [Convivio], Dante lập luận rằng chiến tranh và tất cả nguyên nhân của chúng sẽ bị loại bỏ nếu “toàn bộ trái đất và tất cả những ǵ con người có thể sở hữu là một chế độ quân chủ, tức là một chính phủ dưới một người cai trị. Bởi v́ ông ta sở hữu tất cả mọi thứ nên ông ta [người cai trị] sẽ không muốn sở hữu thêm bất cứ thứ ǵ, và do đó, ông ta sẽ khiến các vị vua hài ḷng trong biên giới của các vương quốc của họ, và giữ ḥa b́nh giữa họ”(Convivio, 169).
Ư tưởng thống nhất nhân loại dưới một đế chế hoặc một quốc vương, đă trở thành một sự hấp dẫn phổ biến vào thế kỷ XVII với sự lôi kéo của hệ thống các quốc gia có chủ quyền sau Ḥa b́nh Westphalia (1648).
Rồi thế chiến thứ I và thứ II xuất hiện lấy đi mạng sống của 50 triệu người trên khắp địa cầu, việc theo đuổi vũ trang và vũ khí hạt nhân của các quốc gia phát triển đă khiến con người trở nên bất an hơn bao giờ hết. Khao khát hoà b́nh vĩnh viễn cho nhân loại lại được cháy lên trong hàng triệu trái tim, một khao khát chân chính.
Lúc này, hệ tư tưởng chủ nghĩa cộng sản của Karl Marx về một thế giới đại đồng, hoà b́nh vĩnh viễn cho nhân loại, nơi con người không sở hữu, không có ḷng tham, nơi không có giàu nghèo nên không có cạnh tranh và chiến tranh… đă khiến nhiều con người trong thống khổ, trong khao khát hoà b́nh, tin tưởng. Và Karl Marx và các học tṛ của ông chính là những người đặt nền móng đầy đủ nhất để đảm bảo ư tưởng chính quyền toàn cầu, sự phát triển tự nhiên của toàn cầu hoá, trở thành chủ nghĩa toàn cầu.
Trong các tác phẩm của ḿnh, Marx không dùng khái niệm toàn cầu hóa, mà dùng một từ có nội hàm hết sức gần là “lịch sử thế giới”. Trong “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” (Communist Manifesto), Marx tuyên bố rằng khi chủ nghĩa tư bản mở rộng ra toàn cầu tất nhiên sẽ sinh ra giai cấp vô sản với số lượng cự đại, sau đó, cách mạng của giai cấp vô sản sẽ quét qua toàn cầu, lật đổ chủ nghĩa tư bản và lập nên “thiên đường” của chủ nghĩa cộng sản. [2]
Marx viết: “Giai cấp vô sản chỉ có thể tồn tại khi mang tính lịch sử thế giới, cũng như chủ nghĩa cộng sản, hoạt động của nó, chỉ có thể có sự tồn tại mang tính ‘lịch sử thế giới’.” [3] Cũng là nói, việc hiện thực hóa chủ nghĩa cộng sản phụ thuộc vào việc giai cấp vô sản cùng hành động chung trên phạm vi thế giới — cách mạng cộng sản ắt phải là một cuộc vận động toàn cầu.
Mặc dù sau này, Lenin đă sửa đổi học thuyết của Marx và đề xuất có thể phát động cách mạng trong hoàn cảnh chủ nghĩa tư bản bạc nhược (nước Nga), những người theo chủ nghĩa cộng sản chưa hề vứt bỏ mục tiêu cách mạng thế giới. Năm 1919, những người theo cộng sản Liên Xô không đợi thêm mà thành lập Quốc tế Cộng sản tại Moscow, với các chi bộ đảng phủ khắp 60 quốc gia. Lenin nói: Mục tiêu của Quốc tế Cộng sản là thành lập nước Cộng ḥa Xô-viết Thế giới”. [4]
Nhà tư tưởng của Mỹ G. Edward Griffin đă tổng kết 5 mục tiêu cách mạng toàn cầu mà Josef Stalin đề ra như sau:
Gây mông lung, phá rối, và tiêu hủy các thế lực tư bản chủ nghĩa trên khắp thế giới.
Liên hợp tất cả các quốc gia lại, h́nh thành một nền kinh tế thế giới đơn nhất.
Cưỡng chế các nước phát triển rót viện trợ trường kỳ vào các quốc gia kém phát triển.
Chia thế giới thành các khối theo khu vực [như khối NATO, SEATO, và Organization of American States hiện nay] để làm mắt xích quá độ trong việc kiến lập chính phủ thế giới. Dân chúng sẽ sẵn sàng từ bỏ ḷng trung thành với tổ quốc và dễ sinh ra gắn bó với khu vực hơn là với một chính quyền toàn cầu.
Sau đó, hợp các khối theo khu vực này lại thành một chính quyền độc tài thế giới đơn nhất của giai cấp vô sản. [5]
William Z. Foster, cựu chủ tịch toàn quốc của Đảng Cộng sản Mỹ viết: “Thế giới cộng sản sẽ là một thế giới thống nhất, có tổ chức. Hệ thống kinh tế sẽ là một tổ chức lớn, dựa trên nguyên tắc hoạch định đang nhen nhóm ở Liên Xô. Chính phủ Mỹ Xô-viết sẽ trở thành bộ phận trọng yếu trong chính phủ thế giới này.”
Quay trở lại tầm nh́n của Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2016 nơi chủ nghĩa toàn cầu được bảo hộ và quảng bá mạnh mẽ nhất, chẳng hạn về 4 tầm nh́n trong số 8 vấn đề mà DAVOS 2016 liệt kê dưới đây:
Bạn sẽ không sở hữu ǵ. Và bạn sẽ hạnh phúc. Mọi thứ bạn muốn, bạn sẽ thuê, và nó sẽ được giao bằng máy bay không người lái => Xoá bỏ tư hữu (điểm thứ 1 và thứ 5)
Hoa Kỳ sẽ không phải là siêu cường hàng đầu thế giới. Thay vào đó, một số ít quốc gia sẽ thống trị => Chia thế giới thành các khối theo khu vực [như khối NATO, SEATO, và Organization of American States) hiện nay] để làm mắt xích quá độ trong việc kiến lập chính phủ thế giới… (Điểm thứ 4)
Người gây ô nhiễm sẽ phải trả tiền để thải ra khí cacbon. Sẽ có một mức giá toàn cầu về carbon. Điều này sẽ giúp chấm dứt nhiên liệu hóa thạch (dầu lửa) => Cưỡng chế các nước phát triển rót viện trợ trường kỳ vào các quốc gia kém phát triển (điểm thứ 3)
Các giá trị phương Tây sẽ bị thách thức đến mức sụp đổ. Không được quên nguyên tắc kiểm soát và cân bằng làm nền tảng cho nền dân chủ của chúng ta => Gây mông lung, phá rối, và tiêu hủy các thế lực tư bản chủ nghĩa trên khắp thế giới (điểm thứ 1)
Không nghi ngờ ǵ nữa, toàn cầu hóa [10] nh́n th́ như một quá tŕnh tự phát, nhưng vai tṛ của chủ nghĩa xă hội trong tiến tŕnh này đă ngày càng rơ ràng, và đă trở thành một trong những tư tưởng chỉ đạo của toàn cầu hóa.
Sau Chiến tranh Thế giới lần thứ II, lực lượng cánh tả của các nước châu Âu không ngừng phát triển. Quốc tế Xă hội Chủ nghĩa với chủ trương đi theo chủ nghĩa xă hội dân chủ bao gồm các đảng chính trị của hơn 100 quốc gia. Các đảng chính trị này chấp chính ở các nước, và c̣n mở rộng ra đại bộ phận châu Âu. Trong bối cảnh như vậy, phúc lợi cao, thu thuế cao, quốc hữu hóa đă ảnh hưởng đến toàn châu Âu.
Toàn cầu hóa đă khoét rỗng ngành công nghiệp Mỹ, thu hẹp giai tầng trung lưu, đ́nh trệ thu nhập, phân hóa giàu nghèo, chia cắt xă hội. Những điều này đă thúc đẩy cánh tả và chủ nghĩa xă hội ở Mỹ phát triển mạnh, khiến quang phổ chính trị trên toàn cầu trong thập kỷ qua dịch chuyển mạnh về phía tả. Chủ nghĩa toàn cầu dần lớn mạnh và trở thành một thế lực chính trị lớn tại Mỹ, là công cụ mà phái cực tả hết ḷng nâng niu và khai thác triệt để.
Tiếng nói của các nhà kinh tế học cảnh báo sự nguy hại của chủ nghĩa toàn cầu
Nhiều nhà kinh tế học đă đưa ra phản đối về sự nguy hại của chủ nghĩa toàn cầu – liên quan đến tính khả thi trong mục tiêu được bọc bằng chiếu áo đạo đức lộng lẫy – các nhà kinh tế học chỉ ra các thảm họa kinh tế – chính trị và suy thoái đạo đức của con người khi một thiết chế toàn cầu như thế được h́nh thành.
Thứ nhất, quá tŕnh tạo ra một chính phủ thế giới theo chủ nghĩa toàn cầu sẽ hại nhiều hơn lợi. Nhiều nhà tư tưởng và kinh tế học cho rằng chủ nghĩa toàn cầu là bất khả thi, là một thiên đường “không tưởng”, giống như sự thất bại của các thử nghiệm về con đường xă hội chủ nghĩa tại Liên Xô, Venezuela, Cuba, Triều Tiên, Israel (những năm 60 của thế kỷ XX), Myanmar…
Giả sử rằng chính quyền thế giới sẽ dẫn đến những kết quả mong muốn như ḥa b́nh vĩnh viễn, những người theo chủ nghĩa hiện thực hoài nghi rằng chính quyền thế giới có bao giờ hiện thực hóa như một thực tế thể chế, trước các vấn đề về bản chất tự cao hoặc hư hỏng của con người, hoặc logic của t́nh trạng vô chính phủ quốc tế đặc trưng cho một thế giới các quốc gia.
Tất cả đều ghen tị bảo vệ chủ quyền của riêng ḿnh hoặc yêu cầu quyền lực tối cao. Do đó, chính phủ thế giới không khả thi như một giải pháp cho các vấn đề toàn cầu, v́ những khó khăn không thể vượt qua trong việc thiết lập “hệ thống phân cấp có thẩm quyền” ở cấp độ toàn cầu hoặc quốc tế (Krasner 1999, 42) [11].
Thứ hai, ngay cả khi chính phủ thế giới được chứng minh là một dự án chính trị khả thi, nó có thể là một dự án không mong muốn, nó chỉ tạo ra một thể chế độc tài chuyên chế khổng lồ mà thôi.
Một loạt các lư do giải thích cho tính không thể phá vỡ của nó nhấn mạnh đến sức mạnh tiềm tàng và sự áp bức của một cơ quan chính trị toàn cầu. Theo lập luận chuyên chế – chính phủ thế giới sẽ trở thành một chế độ chuyên chế toàn cầu, cản trở thay v́ nâng cao lư tưởng tự chủ của con người (Kant 1991) [12].
Thay v́ thực hiện công lư và ḥa b́nh toàn cầu một cách khách quan, một chính phủ thế giới có thể h́nh thành một chế độ chuyên chế không thể tránh khỏi, có quyền bắt nhân loại phục vụ lợi ích của chính ḿnh, và sự chống đối có thể gây ra các cuộc nội chiến liên miên và khó chữa (Waltz 1979) [7].
Trong một phiên bản khác của phản đối này – lập luận về tính đồng nhất – chính phủ thế giới có thể mạnh mẽ và lan tỏa đến mức tạo ra hiệu ứng đồng nhất hóa, xóa bỏ các nền văn hóa và cộng đồng khác biệt có giá trị về bản chất. Do đó, thể chế của một chính phủ thế giới sẽ phá hủy chủ nghĩa đa nguyên xă hội phong phú vốn làm sống động cuộc sống con người (Walzer 2004) [8]
Trong khi hai lập luận trên xuất phát từ nỗi sợ hăi về sức mạnh tiềm tàng của một chính phủ thế giới, một loạt mối quan tâm khác tập trung vào sự yếu kém tiềm ẩn khi chủ nghĩa toàn cầu thống trị thế giới này dưới h́nh thức của một chính phủ toàn cầu, e ngại rằng một cơ quan chính trị toàn cầu sẽ làm loăng luật, khiến chúng trở nên vô hiệu và vô nghĩa. Do đó, sự yếu kém được đặt ra của chính phủ thế giới dẫn đến sự phản đối dựa trên sự kém hiệu quả và vô hồn tiềm tàng của nó (Kant 1991).
Thứ ba, chủ nghĩa toàn cầu không thể giải quyết các vấn đề như chiến tranh, đói nghèo toàn cầu và thảm hoạ môi trường như nó tự tô vẽ cho ḿnh.
Chủ nghĩa toàn cầu sở dĩ được nhiều người ủng hộ v́ các giá trị đạo đức mỹ miều mà nó tự tô vẽ cho ḿnh. Nhưng hăy nh́n lại mục tiêu cuối cùng của chủ nghĩa toàn cầu và nền tảng lư luận mà nó dựa vào: xoá bỏ chế độ sở hữu tư nhân, phân chia lại của cải của nước giàu cho nước nghèo, nước giàu buộc phải tiếp nhận làn sóng di cư từ các nước nghèo và chi trả phúc lợi cao…
Vậy câu hỏi là, khi tư nhân không sở hữu th́ tức là chính quyền sẽ sở hữu thay tư nhân, chính quyền sẽ thay mặt tư nhân quyết định đầu tư, phân phối lại tài sản này, chỉ là chính quyền này được quyết định trên quy mô toàn cầu. Ở phân hệ thấp hơn, các quốc gia sẽ tự phân phối lại theo quyết định của họ…
Nói theo cách khác, nó là chủ nghĩa xă hội ở quy mô toàn cầu mà thôi. Và như chúng ta đă biết, khi động lực của đầu tư, tiết kiệm, sáng tạo và đổi mới là sở hữu tư nhân bị xoá bỏ th́ trong trung và dài hạn, nền kinh tế đó rơi vào suy giảm rồi dẫn đến kiệt quệ như hàng tá các ví dụ về sự thất bại của mô h́nh kinh tế quản lư tập trung kiểu xă hội chủ nghĩa trong gần một thế kỷ qua trên khắp địa cầu. Đói nghèo sẽ là điều đang chờ tất cả chúng ta trong khi của cải thế giới rơi vào tay của Tập đoàn toàn cầu hoặc của các chính phủ quy phục tập đoàn này.
Thêm vào nữa, bài học về b́nh đẳng tuyệt đối cho thấy, khi đói nghèo, tư liệu và tư bản sản xuất bị tước đoạt th́ không thể có ḥa b́nh và ổn định, bởi đó là khi loài người phải chứng kiến bất b́nh đẳng lớn nhất, vô lư nhất và tai hại nhất.
Hoà b́nh thật sự không thể tồn tại ở các quốc gia chuyên chế độc tài, đó là hoà b́nh giả tạo được duy tŕ bởi đàn áp đẫm máu và lừa dối mà thôi. Ở quy mô toàn cầu cũng vậy. Chủ nghĩa toàn cầu – đi theo hướng này – rốt cuộc chỉ là địa ngục khoác chiếc áo “giả thiên đường” mà thôi. Có vẻ như loài người lại có thêm một lời nói dối thế kỷ.
Thanh Đoàn
|