Đă có hàng loạt hệ thống siêu thị điện máy thu hẹp diện tích kinh doanh hoặc biến mất khỏi thị trường.
Thời hoàng kim của ngành bán lẻ điện máy đă qua đi. Từ mấy năm nay, để cầm cự, các chuỗi bán lẻ phải chạy đua khuyến măi, giảm giá quanh năm nhưng sức mua vẫn không cải thiện là bao. Nhiều hệ thống đối mặt nguy cơ phá sản.
Chật vật cầm cự
Hầu hết trung tâm siêu thị điện máy quy mô lớn ở TP HCM như Nguyễn Kim, Thiên Ḥa, Chợ Lớn, Gia Thành, Điện Máy Xanh… không chỉ vắng khách trong hơn 1 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà t́nh trạng này đă diễn ra từ vài năm trước.
Nằm ngay trung tâm TP HCM, Trung tâm Điện máy Ideas (quận 3) thường xuyên chỉ có vài ba nhân viên trông giữ, không thấy khách hàng tới khảo sát hay chọn mua sản phẩm. Do ế ẩm nên trung tâm này không nhập hàng mới, hàng hóa trưng bày ở đây đa số là những mẫu từ nhiều năm trước. "Bước vào trung tâm điện máy mà có cảm giác như vào kho hàng v́ vắng vẻ quá!" - một khách hàng hiếm hoi của Trung tâm Điện máy Ideas nói.
Ông Lại Viết Tuấn, phụ trách kinh doanh một hệ thống siêu thị điện máy ở quận 10, TP HCM, cho biết hệ thống này cũng lâm vào t́nh cảnh gần như tất cả các ngày trong tuần không có vị khách nào ghé, chỉ cuối tuần đón vài khách. "Nhân viên tự xin nghỉ việc như cơm bữa v́ không có việc ǵ làm. Hàng ế mà chúng tôi phải tuyển nhân viên liên tục" - ông Tuấn chia sẻ.
Một siêu thị điện máy lớn khác ở quận 5, TP HCM đă phải san sẻ mặt bằng cho hoạt động khác trong nhiều năm qua v́ không có khách. Gần đây, siêu thị này tiếp tục thu hẹp diện tích kinh doanh để có tiền bù đắp chi phí.
Các chuỗi bán lẻ điện máy hầu như đang cố gắng cầm cự, không mở điểm bán mới. Chỉ riêng chuỗi Điện Máy Xanh duy tŕ chiến lược mở điểm bán mới và đóng cửa sau 3 tháng hoạt động để t́m mặt bằng khác nếu không đạt doanh số theo kế hoạch. Một số chuỗi như Thiên Ḥa, Nguyễn Kim gần đây phải đóng cửa nhiều điểm bán lẻ hoặc chuyển đổi mô h́nh kinh doanh. C̣n 34 siêu thị điện máy Trần Anh th́ biến mất vĩnh viễn sau khi Thế Giới Di Động mua lại chuỗi bán lẻ này.
Tại Hà Nội, Topcare bất ngờ đóng cửa 6 siêu thị điện máy, chuỗi Việt Long cũng đóng cửa sau 11 năm hoạt động.
Các nhà bán lẻ khác như Pico, HC, MediaMart… đều cố gắng bám trụ thị trường nhưng chủ yếu có quy mô nhỏ, chật vật trong cuộc đua thị phần.
Trung tâm, siêu thị điện máy thường vắng bóng khách hàng.
Xu hướng tất yếu
Đúng như nhiều dự đoán, sau 5 năm nắm giữ 49% cổ phần Nguyễn Kim, đầu năm 2020, Tập đoàn Central Group (Thái Lan) hoàn tất việc mua lại toàn bộ chuỗi điện máy này với giá trị thương vụ khoảng 2.600 tỉ đồng, bao gồm 2.250 tỉ đồng tiền mặt và 350 tỉ đồng được hạch toán vào khoản nợ dài hạn của doanh nghiệp.
Trong khi đó, chuỗi điện máy Thiên Ḥa lại khó tránh khỏi tiếc nuối v́ khoảng chục năm trước đă từ chối chuyển nhượng cho đối tác nước ngoài và hiện nay phải chật vật trụ lại trong bối cảnh thị trường ngày càng èo uột. Các thương vụ thành công và bất thành trên thị trường cho thấy xu hướng xuống dốc tất yếu của thị trường điện máy sau thời gian phát triển nóng theo nhu cầu rất lớn ở giai đoạn chuyển đổi của nền kinh tế.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động, nh́n nhận t́nh trạng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị ngày càng giảm là xu hướng chung. Do vậy, Thế Giới Di Động đă chủ động nhiều giải pháp hiệu quả về chi phí, thực hiện nhiều chương tŕnh khuyến măi, giảm giá để thu hút khách hàng.
Với hệ thống Thiên Ḥa, ông Nguyễn Quang Ḥa, Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Nam Ḥa, cho biết công ty đang cắt giảm mặt bằng, chỉ giữ lại những lĩnh vực cốt lơi, đẩy mạnh bán hàng online và đặt mục tiêu phấn đấu doanh số từ h́nh thức này đạt khoảng 60%-70% tổng doanh số.
Tương tự, với nỗ lực duy tŕ hoạt động, siêu thị điện máy Chợ Lớn cũng xúc tiến phối hợp với các hăng để chạy nhiều chương tŕnh giảm giá mạnh đến 50%; phối hợp với các đơn vị tài chính để đưa ra nhiều giải pháp thanh toán cho người tiêu dùng, chẳng hạn trả góp kéo dài lên đến 24 tháng; tăng thời gian bảo hành sản phẩm…
Theo thông tin từ các nhà bán lẻ, tại các TP lớn, thị trường điện máy đă băo ḥa, khó phát triển. Do đó, các nhà bán lẻ đang tập trung khai thác ở các TP nhỏ và thị trường nông thôn bởi người tiêu dùng ở đây bắt đầu mua sắm điện máy nhiều hơn trước.
English:
A series of electronics supermarkets have narrowed down their business areas or disappeared from the market.
The golden age of electronics retail is over. For several years now, in order to withstand, retail chains have to race for promotion and discount all year round, but the purchasing power has not improved much. Many face bankruptcy.
Struggling to hold out
Most large-scale electronics supermarkets in Ho Chi Minh City such as Nguyen Kim, Thien Hoa, Cho Lon, Gia Thanh, Dien May Xanh ... have not only been absent from customers for more than a year due to the influence of Covid-19 epidemic. This situation has been going on for several years.
Located in the heart of Ho Chi Minh City, the Ideas Electronic Center (District 3) often has only a few employees to keep, do not see customers come to survey or choose to buy products. Due to the humidity, this center did not import new products, the goods on display here were mostly samples from many years ago. "Entering the electronics center feels like entering the warehouse because it's so deserted!" said a rare Ideas Center customer.
Mr. Lai Viet Tuan, in charge of sales of an electronic supermarket system in District 10, Ho Chi Minh City, said that the system also fell into a situation where almost every day of the week no customers stopped by, just at the end. week to welcome a few guests. "Employees resign themselves because they have nothing to do. We have to hire employees continuously" - Mr. Tuan shared.
Another large electronics supermarket in District 5, Ho Chi Minh City has had to share ground for other activities for many years because there are no customers. Recently, this supermarket continues to narrow its business area to have money to cover costs.
The electronics retail chains are almost trying to hold out and not open new selling points. Dien May Xanh chain alone maintains a strategy of opening new points of sale and closing after 3 months of operation to find other premises if it does not achieve sales as planned. Some chains such as Thien Hoa and Nguyen Kim have recently closed many retail outlets or changed business models. And 34 Tran Anh electronics supermarkets disappeared forever after The Gioi Di Dong acquired this retail chain.
In Hanoi, Topcare unexpectedly closed 6 electronics supermarkets, Viet Long chain also closed after 11 years of operation.
Other retailers such as Pico, HC, MediaMart ... all try to stick to the market, but mainly with small scale, struggling in the race of market share.
Electronic centers and supermarkets often have no customers.
Inevitable trend
As expected, after 5 years holding 49% of Nguyen Kim shares, in early 2020, Central Group (Thailand) completed the acquisition of this entire electronics chain with a deal value of about 2,600 billion VND. , including 2,250 billion dong in cash and 350 billion dong recorded in long-term debt of the business.
Meanwhile, Thien Hoa electronics chain is unable to avoid regrets because about a decade ago, it refused to transfer to foreign partners and now struggles to survive in the increasingly sluggish market. The successful and unsuccessful deals in the market show the inevitable downtrend of the electronics market after a period of hot development according to great demand in the transition period of the economy.
Mr. Doan Van Hieu Em, General Director of The Gioi Di Dong, recognized that the decline in the number of customers who shop at supermarkets is a general trend. Therefore, The Gioi Di Dong has proactively implemented many cost-effective solutions, implemented many promotions and discounts to attract customers.
With the Thien Hoa system, Mr. Nguyen Quang Hoa, Chairman of Thien Nam Hoa Company, said that the company is cutting ground, retaining only the core areas, promoting online sales and aiming to strive. Sales from this form of about 60% -70% of total sales.
Similarly, in an effort to maintain operations, Cho Lon electronics supermarket also promotes coordination with firms to run many discounts up to 50%; coordinate with financial units to offer many payment solutions for consumers, such as installments lasting up to 24 months; increase product warranty period ...
According to information from retailers, in big cities, the electronics market is saturated and difficult to develop. Therefore, retailers are focusing on mining in small cities and rural markets because consumers here are buying more electronics than before.
|
|