Xe máy mà bị ́ có thể xuất hiện rất nhiều ở các loại xe máy cũ. Gây nguy hiểm cho người điều khiển xe. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu?
Sử dụng dầu nhớt kém chất lượng
Dầu nhớt có tác dụng giúp bôi trơn piston, xi lanh, xéc măng; có tác dụng làm sạch và giúp động cơ hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, trong quá tŕnh đốt nhiên liệu sẽ sản sinh ra nhiều muội đọng.
Dầu nhớt chất lượng tốt sẽ không để lại muội đọng bám trên chi tiết động cơ. Ngược lại, dầu nhớt chất lượng kém không chỉ làm giảm tác dụng bôi trơn mà c̣n để lại cặn bẩn trong động cơ. Đó là nguyên nhân khiến động cơ bị nóng và dễ bào ṃn, khiến cho xe chạy yếu, bị ́ máy, không bốc.
Dùng xăng không đúng loại
Hầu hết người dùng không phân biệt được sự khác nhau giữa xăng A95 và xăng E5; dẫn tới việc đổ lẫn hoặc đổ nhầm hai loại xăng này với nhau.
Thông thường, đối với các ḍng xe như Wave, Honda, Sirius, hay các ḍng xe có tỉ số nén thấp hơn 11:1, th́ nên dùng xăng E5 hoặc A92.
Ngược lại, xăng A95 được sử dụng phổ biến ở các ḍng xe tay ga cao cấp như: Vespa, Honda SH, Air blade hoặc ḍng xe phân khối lớn… Nếu lỡ đổ nhầm xăng E5, A92 cho xe tay ga, xe phân khối, có thể làm cho xe bị ́, phát ra những âm thanh lạ khi khởi động.
Bên cạnh đó, việc sử dụng xăng chất lượng kém, lẫn nhiều tạp chất cũng là nguyên nhân chính khiến xe máy bị ́ không bốc, nhất là khi lên ga.
Tắc ống dẫn nhiên liệu
Khi ống nhiên liệu bị tắc khiến động cơ không được cung cấp đủ xăng. Từ đó khiến cho xe tay ga chạy bị ỳ máy, nhất là khi lên ga tăng tốc sẽ cần rất nhiều nguyên liệu.
Lọc gió bẩn
Lọc gió có tác dụng giúp lọc không khí bên ngoài trước khi đưa vào buồng đốt trong của động cơ.
Công suất giảm là nguyên nhân khiến cho xe bị lỳ máy, không bốc. V́ vậy, người lái phải tăng ga trong suốt quá tŕnh điều khiển th́ mới duy tŕ được tốc độ của xe. Điều này gây tiêu hao nhiều nhiên liệu và làm ô nhiễm môi trường do lượng khí đen xe thải ra.
Bị hỏng IC
IC là bộ phận cực kỳ quan trọng trong xe máy. Chúng có nhiệm vụ đánh lửa và điều khiển hệ thống điện của xe. Nguyên nhân chính khiến cho IC hỏng là do tụ điện hỏng, có thể bị cháy hoặc tụ hoạt động kém.
Khi đi-ốt trong IC hỏng làm giảm áp lực đến bugi, khiến cho xe khó nổ máy hoặc ga không đều. Đặc biệt ở xe tay ga, IC hỏng sẽ không thể khởi động được bộ đề.