Khi nhận được sự thiện cảm. Bạn sẽ dễ được cấp trên tin tưởng hơn và chính là đang tiến gần hơn một bước tới việc thăng chức. Dưới đây là 7 thủ thuật tâm lư khôn ngoan mà ai cũng nên biết.
Có lẽ ai trong chúng ta đi làm cũng muốn nhận được sự yêu mến của cấp trên. Tuy nhiên có được điều đó hay không lại không phải điều đơn giản. May mắn thay, có những thủ thuật tâm lư tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, giúp bạn tạo ấn tượng tốt hơn với cấp trên.
Khi nhận được sự thiện cảm, bạn sẽ dễ được cấp trên tin tưởng hơn và chính là đang tiến gần hơn một bước tới việc thăng chức. Dưới đây là 7 thủ thuật tâm lư khôn ngoan mà ai cũng nên biết.
1. Đừng ngại đưa ra ư kiến của ḿnh
Nhiều người cho rằng ḿnh luôn phải đồng ư với cấp trên song sự thật là việc không đồng ư với sếp của bạn không phải lúc nào cũng là một ư kiến tồi. Đôi khi, điều đó thậm chí có thể khiến bạn trở nên có giá trị hơn trong mắt họ. Họ sẽ đánh giá cao sự trung thực và tận tâm của bạn.
Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết những mẹo nhất định. Hăy nhớ, sự bất đồng quan điểm này không nên mang tính chất cá nhân và nên v́ lợi ích cao nhất của cả tập thể. Bạn có thể thẳng thắn với những ǵ ḿnh tin tưởng, nhưng hăy luôn đảm bảo rằng sự trái ngược quan điểm này nhằm đưa đến giải pháp tốt hơn cho vấn đề.
2. Giữ chân chạm đất
Thủ thuật tâm lư thú vị này sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Lời khuyên ở đây là khi bạn đang họp với sếp, hăy cố gắng không ngồi vắt chân. Theo nhiều nghiên cứu, việc đặt chân xuống đất có thể giúp bạn dễ dàng t́m ra câu trả lời cho những câu hỏi phức tạp. Thủ thuật này cũng có thể giúp bạn t́m được những phương án vừa hợp lư lại sáng tạo. Đây sẽ là điều nhận được sự đánh giá cao của cấp trên.
3. Xin sếp lời khuyên, tư vấn thay v́ ư kiến của họ
Theo chuyên gia tâm lư, khi bạn hỏi ư kiến của cấp trên, họ thường sẽ trở thành người đánh giá khách quan và nói ra những nhận xét của ḿnh. Tuy nhiên, khi bạn xin sự tư vấn, lời khuyên từ phía họ, không khí khi đó sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn và họ sẽ dễ ủng hộ các quyết định, ư tưởng của bạn hơn.
4. Khi muốn thuyết phục, hăy gật đầu khi nói
Nếu bạn muốn có được sự đồng t́nh của cấp trên, hăy mỉm cười, duy tŕ giao tiếp bằng mắt và gật đầu trong khi phát biểu. Sự kết hợp với ngôn ngữ cơ thể này có thể tạo ra hiệu ứng “thôi miên” với sếp của bạn. Họ sẽ chăm chú nghe những ǵ bạn nói và dễ gật đầu đồng t́nh với ư kiến của bạn hơn.
5. Biết cách khéo léo tạo những cuộc hội thoại ngắn
Dù bạn là ai và làm việc trong ngành nghề nào th́ sự thật là không ai muốn nói về công việc 24/7, kể cả sếp của bạn. V́ vậy, nếu và sếp đang trong t́nh huống mà nên phá vỡ bầu không khí bằng những cuộc tṛ chuyện, hăy hỏi họ về sở thích hoặc mối quan tâm nào đó thay v́ những câu hỏi liên quan đến công việc. Đây là cách để tạo thêm sự gần gũi và vui vẻ giữa hai người.
6. Có trách nhiệm với sai lầm của ḿnh
Việc mắc sai lầm không đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ. Chúng ta không ai là không từng mắc sai lầm, quan trọng là cách xử lư chúng.
Nếu bạn mắc sai lầm, đừng cố che giấu điều đó với sếp của bạn hay t́m cách đổ lỗi cho người khác về điều đó. Hăy thừa nhận sai lầm của ḿnh và cho cấp trên biết cách bạn xử lư sai lầm của ḿnh.
Những người lănh đạo sẽ tôn trọng bạn hơn nếu họ được nghe điều đó từ chính bạn thay v́ những nhân viên khác hay tệ hơn là từ khách hàng. Việc nói ra sự thật sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với cấp trên. Khi đă có sự tin tưởng, bạn sẽ dễ được cấp trên cất nhắc hơn, thăng tiến sự nghiệp tốt hơn.
7. Có nhiều giải pháp cho một vấn đề
Đừng nghĩ rằng cứ làm sếp là sướng. Bạn không biết rằng đôi khi cấp trên của bạn cũng rất lo lắng về việc không thể giải quyết các vấn đề theo cách mà họ từng làm trước đây, khi chưa đảm nhiệm vai tṛ lănh đạo như hiện tại. V́ vậy, nếu bạn chỉ mang đến cho sếp một giải pháp duy nhất cho vấn đề, bạn đang vô t́nh làm tăng lên nỗi sợ mất kiểm soát của họ.
Nhưng khi bạn mang đến 2-3 giải pháp và để cấp trên của bạn có thể chọn lựa, họ sẽ cảm thấy như ḿnh đang đóng góp đáng kể trong việc giải quyết vấn đề. Sếp của bạn sẽ không cảm thấy như bị buộc phải chọn một thứ ǵ đó họ không muốn.