Đối với ngành sản xuất xe hơi, định luật Moore dường như không bao giờ tỏ ra chính xác cả. Hàng chục con chip được t́m thấy trong các bộ phận của một chiếc xe hơi, từ hệ thống thắng điện tử đến bộ điều khiển túi khí an toàn (airbag) hiện nay vẫn được sản xuất dựa trên các loại kỹ thuật đă lỗi thời từ hơn 10 năm trước.
(Minh họa)
Những ḍng chip này sử dụng các kỹ thuật tương đối đơn giản và các bóng bán dẫn có kích thước từ 45 nm đến 90 nm, thật khá lớn nếu so với kích thước từ 7 đến 10 nm trên các ḍng smartphone ngày nay.
Khi đại dịch bùng nổ, nhu cầu đối với các mặt hàng đắt tiền như xe hơi đời mới đă sụt giảm nghiêm trọng trong khi doanh số của các loại thiết bị gia dụng tăng vọt. Hiện tại khi thị trường xe hơi được hồi phục trở lại, các công ty sản xuất chip đă cố gắng phân bổ lại nguồn cung của họ cho các hăng sản xuất xe hơi.
Tuy vậy, các bộ vi xử lư vẫn đang trong t́nh trạng thiếu hụt nặng và nhiều công ty sản xuất chip đang kêu gọi các hăng xe hơi hăy thức tỉnh sau giấc ngủ dài và cùng tham gia vào cuộc chơi nhằm cung ứng chip trên toàn cầu.
Các hăng sản xuất xe trong thời gian qua đă liên tục hối thúc tập đoàn Intel đầu tư xây mới toàn bộ dây chuyền sản xuất chip dành cho xe hơi. Các ḍng chip này được ra mắt cùng thời với chiếc iPhone đầu tiên của Apple.
"Tôi vẫn có thể sản xuất cho họ bao nhiêu chip ở tiến tŕnh 16 nm tùy thích", CEO Intel, Pat Gelsinger chia sẻ với tờ
Fortune vào tuần trước trong buổi triển lăm xe hơi ở Đức.
Tuy vậy, ông Gelsinger cho rằng các hăng sản xuất xe cần phải từ bỏ những sản phẩm thời quá khứ ấy:
"Việc tiếp tục sản xuất các ḍng chip lỗi thời đó không có ư nghĩa ǵ về mặt kinh tế. Thay v́ chi ra hàng tỷ USD cho các thiết kế chip đă lỗi thời, hăy chi vài chục triệu USD cho các bản thiết kế chip mới cho phù hợp với thời đại hơn".
Quá tŕnh thay đổi đầy rẫy khó khăn
Hầu hết các hệ thống trên xe hơi đều phải vượt qua rất nhiều bài kiểm tra về độ an toàn và nhiều đợt thử nghiệm để bảo đảm cho chúng hoạt động tốt trong mọi t́nh huống ở ngoài thực tế, bất kể nhiệt độ, độ ẩm, độ rung và thậm chí là các mảnh vụn nhỏ trên đường. Với rất nhiều mối đe dọa như vậy, việc tiếp tục sử dụng các ḍng chip đă vượt qua các bài kiểm tra đôi khi đỡ hơn là phát minh các ḍng chip mới hoặc cải thiện mới lại chúng. V́ thế, quá tŕnh thiết kế chip mới mà vẫn bảo đảm các yêu cầu về an toàn là một quá tŕnh khá tốn kém với nhiều thách thức cản trở.
Vị CEO Intel cho biết ông đang vận động cho các khoản hỗ trợ cho dây chuyền chế tạo chip tiên tiến nhất ở châu Âu.
"Rất nhiều ḍng chip mới đang phải trải qua các bài kiểm tra để đạt được các chứng nhận về độ an toàn", ông Gelsinger cho biết.
Không giống như
Intel,
Qualcomm không thể trực tiếp đầu tư vào việc mở rộng công suất. Công ty này thực chất là một công ty chuyên về thiết kế (fabless) dẫn đến họ phụ thuộc gần như hoàn toàn phần sản xuất vào các công ty sản xuất bên ngoài để chế tạo ra thiết bị bán dẫn, và đó là nút nghẽn cổ chai nghiêm trọng nhất.
Enrico Salvatori, chủ tịch Qualcomm ở Châu Âu, cho biết:
"Đối với các công ty sản xuất, họ sẽ không đầu tư vào các kỹ thuật đă lỗi thời v́ nay đă xuất hiện quy tŕnh chế tạo mới với năng suất tốt hơn". Ông tiết lộ ḿnh đă làm việc với các hăng xe để thúc đẩy quá tŕnh chuyển đổi, nhưng ông nhận định rằng quá tŕnh này không phải một sớm một chiều là xong.
Salvatori nói thêm:
"Các kỹ thuật mới không đơn giản chỉ là cắm vào máy và chạy. Bạn phải thiết kế lại bảng mạch và phải đạt được chứng nhận chất lượng từ các tổ chức, rồi có thể trong quá tŕnh sử dụng chúng không tương thích với một số ḍng xe cũ. Quá tŕnh chế tạo một ḍng chip mới giống như một bộ cờ domino vậy".
Đứt găy chuỗi cung ứng
Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu bắt đầu xuất hiện từ tháng 12 năm ngoái, nhưng các công ty sản xuất cho rằng cuộc khủng hoảng chỉ ảnh hưởng đến ngành xe hơi trong thời gian ngắn, ngay khi các công ty sản xuất chip quay lại tập trung sản xuất chip cho xe th́ vấn đề này sẽ được giải quyết.
(Minh họa)
Tuy vậy, vấn đề trở nên trầm trọng sau một chuỗi các sự kiện không co liên quan khiến cho nguồn cung cấp tấm wafer để sản xuất chip bị ngắt quăng. Đầu tiên, một đợt rét đậm vào tháng 2/21 đă gây ra t́nh trạng mất điện cục bộ tại các nhà máy sản xuất chip ở tiểu bang Texas, Mỹ do 3 công ty
Infineon, NXP và
Samsung vận hành. Ngay sau đó là vụ hỏa hoạn kinh hoàng vào tháng 3/21 tại nhà máy Renesas ở Nhật Bản đă làm phức tạp thêm vấn đề. Cuối cùng, đợt bùng phát dịch vừa qua tại Malaysia và Việt Nam, nơi các tấm chip được đóng gói thành thành phẩm để vận chuyển đến khách hàng, bị đ́nh trệ.
Theo công ty nghiên cứu thị trường
AutoForecast Solutions, có 9,4 triệu xe hơi tương đương hơn một phần mười sản lượng trước đại dịch có thể bị loại khỏi kế hoạch sản xuất do t́nh trạng thiếu hụt chip.
Murat Aksel, người đứng đầu bộ phận thu mua của Tập đoàn
Volkswagen cho biết:
"Chỉ v́ thiếu con chip trị giá 0,5 USD, chúng tôi không thể chế tạo một chiếc xe có giá 50.000 USD".
Nguồn: Fortune