Hàng tạp hóa, thực phẩm tại nhiều siêu thị Mỹ hết sạch trong bối cảnh nhu cầu mua sắm tăng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn do chi phí vận chuyển tăng cao và thiếu lao động, liên quan đến biến thể Omicron.
Theo Reuters, nhiều người tiêu dùng ở Mỹ phàn nàn việc không thể mua được ḿ ống và thịt ở một số cửa hàng Walmart. Một cửa hàng Meijer ở thành phố Indianapolis, bang Indiana, các kệ bán thịt gà bị quét sạch. Siêu thị Publix ở Palm Beach, bang Florida không c̣n khăn giấy và các sản phẩm vệ sinh nhà cửa trong khi chuỗi siêu thị Costco mới lấp thêm kệ giấy vệ sinh tại một số cửa hàng ở bang Washington và giới hạn số lượng mua v́ khan hiếm hàng.
Một khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Mỹ cuối tuần qua. Ảnh: CNN
Vài tuần qua, người tiêu dùng Mỹ tích trữ hàng tạp hóa khi họ tập trung ở nhà để hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron. Bà Katie Denis, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và nghiên cứu của Hiệp hội Thương hiệu Người tiêu dùng Mỹ, cho biết nhu cầu trong 5 tháng qua cao hơn so với hồi tháng 3/2020, khi đại dịch Covid-19 mới bùng phát. Theo bà, t́nh trạng khan hiếm hàng hóa ở Mỹ sẽ diễn ra ít nhất vài tuần nữa, nguyên nhân chủ yếu do sự thiếu hụt lao động.
Bà Denis cho biết ngành công nghiệp hàng tiêu dùng đóng gói đang thiếu khoảng 120.000 lao động, trong đó chỉ có 1.500 việc làm được bổ sung tháng trước. Trong khi đó, Hiệp hội Cửa hàng tạp hóa Quốc gia Mỹ cho biết nhiều cửa hàng tạp hóa chỉ có hơn 50% lực lượng lao động làm việc.
Hiện các nhà bán lẻ Mỹ phải đối mặt t́nh trạng hết hàng, khoảng 12% đối với thực phẩm, đồ uống, sản phẩm tẩy rửa gia dụng và vệ sinh cá nhân. SpartanNash, một nhà phân phối hàng tạp hóa của Mỹ, tuần trước cho biết việc t́m nguồn cung cấp từ các nhà sản xuất thực phẩm trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là các mặt hàng chế biến sẵn như ngũ cốc.
Nguyên nhân dẫn đến hàng hóa khan hiếm do những cơn băo băng tuyết gần đây gây tắc nghẽn giao thông trong nhiều giờ, dọc theo bờ biển phía Đông, cản trở việc giao hàng thực phẩm đến các cửa hàng tạp hóa và trung tâm phân phối. Ngoài ra, chi phí vận chuyển tăng cao cũng làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Những nhà sản xuất rau củ trên Bờ Tây Mỹ đang phải trả giá vận tải đường bộ cao gần gấp ba lần so với trước đại dịch, để vận chuyển những thứ như rau diếp và và các loại quả mọng đến nơi tiêu thụ trước khi chúng hư hỏng.
Shay Myers, Giám đốc điều hành Owyhee Produce, công ty trồng hành tây, dưa hấu và măng tây dọc theo biên giới Idaho và Oregon, cho biết công ty ông đă ngừng vận chuyển hành tây cho các nhà phân phối bán lẻ cho đến khi chi phí vận chuyển hàng hóa giảm xuống.
Kệ rau củ bị trống nhiều mặt hàng ở một siêu thị tại bang Washington, Mỹ hôm 9/1. Ảnh: Reuters
Myers cho biết giao thông bị gián đoạn trong ba tuần qua, do thiếu tài xế xe tải và các cơn băo chặn đường cao tốc dẫn đến việc tăng gấp đôi chi phí vận chuyển hàng hóa, bên cạnh việc giá cả tăng cao do đại dịch. "Chúng tôi thường sẽ vận chuyển từ Bờ Đông sang Bờ Tây với giá khoảng 7.000 USD. Hiện mức giá này dao động từ 18.000 đến 22.000 USD".
Giám đốc điều hành Sean Connolly - nhà sản xuất rau quả đông lạnh Birds Eye, Conagra Brands - nói với các nhà đầu tư vào tuần trước rằng nguồn cung từ các nhà máy ở Mỹ có thể bị hạn chế ít nhất là trong tháng tới do thiếu nhân sự, liên quan đến biến chủng Omicron.
Đầu tuần này, Giám đốc điều hành của Albertsons - Vivek Sankaran - cho biết chuỗi siêu thị này sẽ đối mặt nhiều thách thức trong ṿng 4 đến 6 tuần tới, khi biến chủng Omicron làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, dẫn đến việc khan hiếm một số mặt hàng thực phẩm tươi sống và hàng tạp hóa.