Những ngôi sao như Rihanna, Kim Kardashian, Jessica Alba đều xây dựng đế chế kinh doanh tỷ USD, phần lớn nhờ sức ảnh hưởng khổng lồ trên mạng xă hội.
Tuần qua, ngành công nghiệp may mặc chứng kiến bước nhảy vọt của hai thương hiệu thời trang: Savage X Fenty của Rihanna và Skims của Kim Kardashian. Hai thương hiệu này đă công bố nhận vốn đầu tư mới khổng lồ, trong đó Savage X Fenty với 125 triệu USD và Skims với 240 triệu USD. Với số vốn đầu tư mới, hai thương hiệu đồ lót do ca sĩ Rihanna và ngôi sao truyền h́nh thực tế Kim Kardashian làm chủ hứa hẹn bành trướng thị trường chỉ sau vài năm ra đời.
Theo Forbes, cả Rihanna và Kim đều trở thành tỷ phú nhờ kinh doanh. Cả hai đă tận dụng sức ảnh hưởng của ḿnh trên mạng xă hội để xây dựng thành công thương hiệu. Với hơn 284 triệu người theo dơi trên Instagram và 33 triệu người trên Facebook, Kim đă sử dụng mạng xă hội để tiếp thị các sản phẩm của hăng mỹ phẩm KKW Beauty và hăng nội y Skims do cô sáng lập. Trong khi đó, Rihanna với 120 triệu người theo dơi trên Instagram cũng đă thành công giới thiệu hăng mỹ phẩm Fenty Beauty, đồ lót Savage X Fenty tới công chúng.
Dưới sức ảnh hưởng khổng lồ, các thương hiệu do Rihanna hay Kim sáng lập không chỉ thu hút người hâm mộ mà cả các nhà đầu tư lớn. Những thương hiệu này đều được nhiều nhà đầu tư tên tuổi như Marcy Venture Partners, Thrive Capital rót hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD. Nhờ đó, chỉ sau vài năm, định giá các thương hiệu này tăng vọt, cụ thể Fenty Beauty của Rihanna trị giá khoảng 1,4 tỷ USD, Skims của Kim trị giá 3,2 tỷ USD. Điều này giúp hai ngôi sao đ́nh đám trở thành những nữ tỷ phú tự thân mới nhất của thế giới năm 2021.
Cũng như nhiều doanh nhân nổi tiếng, các ngôi sao này rất cẩn thận khi tiết lộ thông tin tài chính quan trọng của công ty. Sucharita Kodali, nhà phân tích bán lẻ tại Forrester, cho biết: "Các công ty tư nhân này đều đang có xu hướng PR thương hiệu và họ làm được điều đó dễ dàng hơn khi có sự tham gia của một ngôi sao lớn".
Kodali nói thêm rằng khi đề cập đến định giá, hầu hết công ty khởi nghiệp đều nói dối, thường là theo hệ số 2x đến 10x. "Ai mà biết được. Bởi không ai nh́n thấy bảng biểu cả".
Dù có nhiều tranh căi về mức định giá các thương hiệu như trên, những ngôi sao sáng lập vẫn tiếp tục sử dụng danh tiếng của họ để thu hút sự công nhận của giới khởi nghiệp. Tiêu biểu như nữ diễn viên Gwyneth Paltrow, người đă ra mắt Goop - thương hiệu phong cách sống của cô - vào năm 2008. Tính đến nay, Paltrow đă huy động được 50 triệu USD. Doanh thu ước tính của Goop ở mức 15 đến 20 triệu USD nhưng công ty từ chối xác nhận con số.
Trường hợp khác là vợ chồng Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Sau khi rời Hoàng gia và đến Mỹ sống, họ đă kư với Netflix và Spotify những hợp đồng giá trị lớn để sản xuất các chương tŕnh. Họ cũng hợp tác với công ty Harry Walker để kiếm tiền từ các hoạt động diễn thuyết tiềm năng. Nhưng khi được hỏi về giá trị các thương vụ trên, vợ chồng Harry giữ bí mật.
Kodali - người chuyên về thương mại điện tử và hành vi của người tiêu dùng - cho biết, đến khi một công ty do người nổi tiếng đứng sau lên sàn, không có cách nào đánh giá được định giá thương hiệu một cách chính xác. "Những ngày đầu của Jessica Alba tại The Honest Co. có vẻ đáng nể, nhưng khi lên sàn, giá trị công ty này mới trả về con số thực", Kodali nói. Giá cổ phiếu công ty chuyên bán sản phẩm trẻ em của Alba sau khi lên sàn đă lao dốc khi doanh thu không đạt kỳ vọng.
|