Chỉ trong một ngày. Liên tiếp 2 vụ trẻ vị thành niên tự tử đă khiến dư luận bàng hoàng, xót xa. Theo đó, rạng sáng ngày 1/4, một nam sinh 16 tuổi tại Hà Nội đă để lại thư tuyệt mệnh rồi trèo ra ban công từ tầng 28 nhảy xuống đất và tử vong.
Cùng ngày hôm đó, tại Bắc Ninh, một nữ sinh lớp 8 được gia đ́nh phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ cùng lá thư và nhật kư nói rằng "ḿnh sắp đi xa".
2 sự việc đau ḷng này tiếp tục là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh có con ở tuổi vị thành niên v́ tự tử ở lứa tuổi này là vấn đề nghiêm trọng và rất đáng lo ngại khi ngày càng có xu hướng gia tăng.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mặc dù tự tử xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng theo thống kê, đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 ở các trẻ từ 15- 19 tuổi trên thế giới. Theo Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) công bố, trung b́nh mỗi ngày, khoảng 3.000 trẻ vị thành niên tự tử trên thế giới.
TS.BS Ngô Anh Vinh – Phó Khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho Sức khỏe & Đời sống biết, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hành vi tự tử ở lứa tuổi này. Theo đó, đây là giai đoạn thay đổi tâm lư nên trẻ rất nhạy cảm với những yếu tố tác động bên ngoài cuộc sống. Những mâu thuẫn trong cuộc sống với gia đ́nh, bạn bè, xă hội nhưng không được chia sẻ có thể khiến cho trẻ không t́m ra được những giải pháp để giải quyết.
Trẻ dễ có những suy nghĩ tiêu cực, mất kiểm soát dẫn đến hành vi tự tử và xem đó là một cách giúp giải thoát khỏi những bế tắc trong cuộc sống. Ngoài ra, áp lực học tập, thi cử do bản thân, gia đ́nh cũng có thể khiến trẻ nghĩ đến chuyện tiêu cực sau những thất bại trong học tập, thi cử.
Dấu hiệu cảnh báo con đang muốn tự tử
PGS. TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, nếu phụ huynh quan tâm đến con cái của ḿnh có thể nhận ra sớm các dấu hiệu như con thỉnh thoảng nói rằng: - "Con sẽ không c̣n làm phiền ai nữa đâu", hay "Chả có ǵ quan trọng cả!", "Mọi việc đều vô ích thôi!", hoặc "Con chả c̣n gặp ai nữa đâu mà nói"...
Mặt khác, phụ huynh cũng có thể nhận diện qua các hành động khác lạ của con như: sắp xếp mọi vật dụng cá nhân theo thứ tự và nói sẽ cho người này món này, người khác món kia mà ḿnh yêu quư; tự nhiên dọn dẹp pḥng ốc sạch sẽ, hay làm cách hành động như để trả ơn bố mẹ...
Trước đó là những dấu hiệu trầm cảm như: thay đổi cách ăn uống và ngủ nghỉ; trốn tránh bạn bè, gia đ́nh, và bỏ những thói quen thường nhật; có hành động cục cằn, thô lỗ hoặc bỏ đi khỏi nhà; cẩu thả trong cách ăn mặc; thay đổi cá tính một cách bất ngờ; thường xuyên chán nản, không tập trung được việc ǵ, từ chối không đi học; hay phàn nàn về những đau đớn thể xác, thường liên hệ đến sự xúc động, như đau bụng, nhức đầu, mệt mỏi; mất hứng thú về những thú vui cá nhân.
Ngoài ra cũng có nhưng dấu hiệu "cấp báo" như: nói đùa sẽ chết; viết truyện viết thơ về cái chết; có những hành vi tự hủy hoại (như cắt tay, dùng tàn thuốc dí vào tay) hay hành vi liều lĩnh (đua xe, bỏ phanh); nói tạm biệt với gia đ́nh; t́m kiếm những vũ khí hoặc phương tiện độc hại có thể sử dụng để tự tử.
Trên Pháp luật & Bạn đọc, theo TS Vũ Việt Anh, trước đây, vấn đề tự tử được xem như một vấn đề xă hội, ít được mọi người chú ư, nhưng mức độ nghiêm trọng của nó đă cướp đi sinh mạng của con người. Tuy nhiên, tự tử là vấn đề hoàn toàn có thể ngăn ngừa và ngăn chặn được. Việc ngăn ngừa tự tử cần bắt đầu từ khâu phát hiện sớm những dấu hiệu của người có ư định tự tử để kịp thời tư vấn, ngăn chặn và cứu giúp.
''- Một là chúng ta cần phải quan sát hành vi, thói quen sinh hoạt hàng ngày có hành động ǵ bất thường không. Ví dụ như các bạn thay đổi thói quen đột ngột, ngại ngần trong giao tiếp hay có những biểu hiện bất ổn về mặt tâm lư, hay buồn bực vô cớ.
- Cha mẹ cũng cần lưu ư thêm về những góc riêng tư của các con, điển h́nh như trên MXH, khi thấy con có những tin nhắn trao đổi với bạn bè mà hay nhắc đến những chuyện tiêu cực hay không vui th́ nên xem xét và quan tâm con nhiều hơn. Đó là những mức độ cảnh báo hết sức nguy hiểm mà các bậc phụ huynh cần phải lưu tâm".
Cùng nói về vấn đề này, Tiến sĩ Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng khi tâm lư của con bất ổn, không kiểm soát được thường hay có những biểu hiện rơ rệt ở bên ngoài:
"- Các bạn sẽ có những biểu hiện đột ngột vui buồn bất ngờ, khó kiểm soát được hành vi và cảm xúc của ḿnh. Bên cạnh đó, có những bạn c̣n mất ngủ triền miên, ốm liên tục.
Phải làm ǵ khi biết con có ư định tự tử?
Hiện nay vấn đề tư vấn tâm lư học đường đă là bắt buộc và là việc cần thiết trong môi trường giáo dục hiện nay. Nhưng nhà trường cũng không thể đảm trách được 100% về tâm lư của học sinh, do vậy đối với các bậc phụ huynh, cha mẹ cần có sự chủ động trong việc kiểm tra, giám sát về tâm lư của con.
Theo TS Vũ Việt Anh, cần dành nhiều thời gian cho con, chia sẻ và tâm sự với con nhiều hơn: "Đối với tôi, ngoài việc làm bạn cùng con chúng ta cần phải làm bạn với bạn của con, bởi có những điều chưa chắc mà con đă tâm sự với bố mẹ v́ khác biệt về khoảng cách thế hệ cũng như quan điểm, thái độ sống. Nên nhiều khi nếu các bậc cha mẹ làm bạn với con ḿnh, luôn gần gũi, thấu hiểu th́ chắc chắn các con sẽ dễ mở ḷng với ḿnh nhiều ḿnh. Từ đó mà chúng ta sẽ t́m được một góc nh́n mới để hiểu hơn về con của ḿnh.
Thứ hai, các bậc phụ huynh cần xác định một điều, nhà trường chủ yếu trang bị cho các con về kiến thức, c̣n yếu tố về kĩ năng sống và thái độ sống th́ phụ thuộc rất nhiều vào gia đ́nh và môi trường. Đặc biệt yếu tố gia đ́nh là cực ḱ quan trọng, người xưa từng dạy rồi: “Ở bầu th́ tṛn, ở ống th́ dài” rau nào sâu nấy để nhắc nhở chúng ta rằng bố mẹ chính là người thầy đầu tiên trong đời của mỗi bạn trẻ. Và các bậc cha mẹ phải là người chịu trách nhiệm 100% về tương lai con của ḿnh, không nên quá ỷ lại hay trông chờ vào phía nhà trường".
Và cuối cùng là cần có sự liên lạc, kết nối với thầy cô chủ nhiệm để chúng ta có thể theo dơi và nắm bắt được tâm lư của con em ḿnh. B́nh thường chúng ta hay được nghe những câu cửa miệng của các bạn trẻ có hành vi phạm tội là "Cháu ở nhà ngoan lắm" nhưng thực chất ra ngoài các cháu mới bộc lộ ra bản chất nghịch ngợm, phá phách của ḿnh. Đó là do các bậc phụ huynh chưa có được góc nh́n đầy đủ về con em ḿnh mà chỉ nh́n về một phía. Do vậy, mỗi gia đ́nh cần nh́n vào góc nh́n của thầy cô, góc nh́n của bạn bè, xă hội bằng cách chúng ta liên kết, kết nối các sợi dây với những nhóm đối tượng đó để thấu hiểu hơn với con của ḿnh".
C̣n theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương th́ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong gia đ́nh bởi sẽ giúp hai bên tôn trọng nhau và giảm đi áp lực tối thiểu trong mối quan hệ giữa các thành viên.
"Bộ quy tắc này khi được sử dụng thành thạo th́ mọi người sẽ nhận thức được hành động nào nên làm và không nên làm. Ví dụ như bố mẹ không được phép xâm hại quyền riêng tư của con bằng cách đọc trộm nhật kư hay lén đọc tin nhắn trên điện thoại của con, ngược lại con cũng được chơi với bạn này nhưng không được phép làm hành động ǵ quá trớn. Lúc đó đứa trẻ sẽ nhận ra t́nh yêu thương của cha mẹ là nhiều như thế nào.
Trong trường hợp con trầm cảm và không kết nối được th́ cha mẹ cần phải có hành động liên kết với người mà con tin tưởng đề nhờ họ hỗ trợ tâm lư cho con. Mạnh mẽ hơn và hiệu quả nhất chính là dừng hết các công việc và hoạt động của đứa trẻ lại để đưa con đi nghỉ mát, du lịch. Việc nghỉ ngơi hoàn toàn sẽ có tác dụng giảm sốc rất nhanh. Thay đổi môi trường sống, giải tỏa ức chế là cách nhanh nhất để con được thả lỏng và không c̣n ư định tiêu cực nữa. Từ đó, cha mẹ hăy ngồi xuống và tâm sự cùng con, lúc đó con sẽ nói ra những điều thầm kín. Biện pháp đó sẽ có giá trị hơn là khuyên nhủ thông thường".