Âm đức vốn không tự nhiên mà có, nó cần phải trải qua quá tŕnh tích lũy và bồi dưỡng. Thế nên bên cạnh việc t́m cách tích đức, điều quan trọng không kém là tránh xa những việc làm khiến phúc đức con người hao tổn.
Ḷng dạ hẹp ḥi
Phật dạy rằng: Ḷng dạ hẹp ḥi bao nhiêu th́ phúc đức ít đi bấy nhiêu. Tâm địa của một người bao dung càng lớn th́ càng nhận về những điều tốt đẹp. Những người như vậy họ sẽ không ch́m đắm trong đau khổ. Con người tâm tính vốn thay đổi theo từng hoàn cảnh. Gặp chuyện vừa ư ta vui vẻ hứng thú, cười nói thoải mái. Nhẹ th́ giữ trong tâm, mà nặng th́ giải tỏa bằng lời nói, hành động, sẵn sàng làm tổn thương người bên cạnh.
Khi một người sống có thể mở rộng tấm ḷng của ḿnh th́ tâm linh mới có thể thăng hoa. Tâm lượng, ḷng dạ càng rộng th́ phiền năo càng nhẹ. Người có ḷng dạ nhỏ hẹp thông thường sẽ không bao dung, không yêu thương nổi và cũng không tiếp nhận được khuyết điểm của người khác.
Thường xuyên nóng giận
Ở đời ''sân'' chính là cơn giận, nóng nảy, thù hận khi không vừa ḷng. Phật dạy rằng, nóng giận là hành vi tổn hao âm đức rất nặng. Một khi tâm sân hận, tức giận nổi lên mà ta không thể tự kiềm chế, không tự khắc phục th́ dù đời trước đời này đă tích lũy bao nhiêu công đức, làm bao nhiêu việc thiện, chăm chỉ tụng kinh bái Phật ra sao cũng thành vô ích.
Nóng giận chẳng thể nào giải quyết được vấn đề ǵ mà c̣n ảnh hưởng không tốt đến các mối quan hệ xă hội khác. Nó che lấp tâm trí chúng ta, cho nên chúng ta không thể nào thấy được sự thật của mọi sự vật hiện một cách đúng đắn, không thể nào đạt được giải thoát, không thể nào đạt được niềm hạnh phúc đích thực.
Bất hiếu với cha mẹ
Cha mẹ chính là phúc đức lớn nhất mà chúng ta có trên đời này. Hiếu thảo với đấng sinh thành có thể nhận được phúc lành vô cùng to lớn, c̣n bất hiếu với cha mẹ sẽ làm giảm âm đức trầm trọng.
Con người sinh ra dù trong cảnh bần cùng hay gia đ́nh giàu có, nếu có tấm ḷng tôn kính và hiếu nghĩa với cha mẹ th́ cũng là đang tích phúc báo cho ḿnh.
Người hiếu thảo có thể làm gương cho con cái, họ có thể cho con cái cảm nhận được sự ḥa thuận, đầm ấm của gia đ́nh, để con cái cũng trở thành người hiếu thảo.
Ăn trộm, ăn cắp
Trộm cắp vốn được hiểu là khái niệm rộng. Chỉ cần bạn chiếm hữu thứ không phải của ḿnh th́ đó là hành vi trộm cắp. Phật dạy, trộm cắp là nghiệp cần phải tránh xa, nếu tâm trộm cắp sẽ phải gánh nghiệp khôn lường.
Quả báo của việc trộm cắp th́ nặng là nghèo vô số kiếp, nhẹ th́ ruộng vườn, nhà cửa, tài sản bị phá hủy. Tham lam chiếm lấy của cải của người khác là nguyên nhân khiến bạn nghèo khổ tận măi về sau.
Gieo khẩu nghiệp ác ngữ
Nói chuyện th́ nhất định phải chọn lời hay ư đẹp, nói những lời tốt đẹp mới mong có phúc báo. Người thường xuyên nói ra những lời ác độc, nạt nộ, coi khinh người khác là đang tự làm tổn hao âm đức của chính ḿnh. Người xưa cho rằng, nói những điều xấu về người khác là làm tổn thương đến ḥa khí giữa trời, đất và người, chiêu mời tai họa giáng xuống.
Không tin vào nhân quả
Khi nói đến nhân quả nhiều người sẽ cho rằng đây là khái niệm mê tín. Cũng có người cho rằng nhân quả là khái niệm mơ hồ không có thật. "Nhân quả" nghĩa là nghiệp nhân quả báo. "Nhân" tức là nguyên nhân, hay nhân duyên. "Quả" là kết quả, hay quả báo.
Một khi bạn không tin nhân quả, không tin tội phước, không tin có đời sống kế tiếp, làm ǵ cũng không suy nghĩ th́ sẽ tạo nghiệp xấu.
VietBF©sưu tập