8/26
Có lẽ chúng ta theo dơi chính trị Mỹ trong thời gian 4 năm ngắn ngủi dưới thời Trump đều không thể quên được thời điểm của bản ghi nhớ được chuẩn bị để BTTP khi đó là William Barr đánh giá, rằng liệu bằng chứng trong cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller có thể hỗ trợ việc truy tố Trump v́ tội cản trở công lư hay không.
Bộ Tư pháp dưới quyền cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr đă giữ lại, ém nhẹm một cách không phù hợp các phần quan trọng của bản ghi nhớ nội bộ mà cựu BTTP William Barr đă trích dẫn khi thông báo công khai rằng cựu Tổng thống Donald Trump khi đó đă không cản trở công lư trong cuộc điều tra Nga, đây là lời lên tiếng chính thức của một hội đồng kháng cáo liên bang cho biết.
Bộ Tư Pháp dưới thời William Barr đă lập luận rằng bản ghi nhớ năm 2019 được xem là các cuộc thảo luận riêng tư của các luật sư của DOJ trước khi bất kỳ quyết định nào được chính thức hóa và do đó được miễn tiết lộ ra trước công chúng.
Một thẩm phán liên bang đă không đồng ư với lời biện bạch này, ra lệnh cho Bộ Tư pháp phải cung cấp nội dung đầy đủ cho một tổ chức minh bạch của chính phủ đă kiện DOJ, khiến chính quyền Biden năm ngoái kháng cáo lên một ṭa án cấp cao hơn.
Bộ Tư pháp có thể kháng cáo phán quyết lên một hội đồng thẩm phán từ Ṭa phúc thẩm Hoa Kỳ của Quận Columbia.
Vấn đề được đề cập trong trường hợp này là vào ngày 24 tháng 3 năm 2019, bản ghi nhớ từ người đứng đầu Văn pḥng Cố vấn Pháp lư của Bộ Tư pháp gọi tắt là OLC đă chuẩn bị cho cựu BTTP William Barr để đánh giá xem liệu bằng chứng trong cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller có thể hỗ trợ hay không việc truy tố tổng thống về tội cản trở công lư.
William Barr cho biết rằng, ông đă xem xét ư kiến đó để kết luận rằng Trump không cản trở bất hợp pháp cuộc điều tra của Nga, đây là cuộc điều tra về việc liệu chiến dịch tranh cử của Trump có thông đồng với Nga để đạt được chiến thắng bất hợp pháp năm 2016 hay không.
Bộ Tư pháp của William Barr đă chuyển các tài liệu khác cho tổ chức Công dân v́ Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington như để hồi đáp một phần của vụ kiện của nhóm này nhưng lại từ chối cung cấp bản ghi nhớ. Các luật sư của chính phủ cho biết họ có quyền theo luật hồ sơ công khai để giữ lại bản ghi nhớ v́ nó phản ảnh các cuộc thảo luận nội bộ giữa các luật sư trước khi có bất kỳ quyết định chính thức nào về những bằng chứng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.
Nhưng Thẩm phán quận Hoa Kỳ Amy Berman Jackson năm ngoái đă nói rằng những lập luận đó là không cần thiết v́ bản ghi nhớ được chuẩn bị cho William Barr cùng thời điểm với một lá thư riêng của Bộ Tư pháp thông báo cho Quốc hội và công chúng rằng, BTTP William Barr và các lănh đạo cấp cao khác của DOJ đều đồng ư với kết luận cho rằng Trump đă không cản trở công lư.
Có điều, chúng ta cần lưu ư rằng, công tố viên Robert Mueller đă từ chối cáo buộc Tổng thống Trump cản trở công lư nhưng cũng từ chối minh oan cho ông ấy và Robert Mueller đă khuyến nghị BTTP William Barr hăy tự đưa ra phán quyết về việc liệu bằng chứng có cấu thành tội cản trở công lư hay không.
Việc báo cáo của Robert Mueller không đưa ra quan điểm dứt khoát có thể được hiểu là ám chỉ một cáo buộc chống lại Tổng thống Trump có thể h́nh thành nếu báo cáo mật được công bố cho công chúng.
Nhưng trong bức thư gửi tới Quốc Hội, cựu BTTP William Barr lại tuyên bố rằng, quyết định của ông được đưa ra là không liên quan đến cũng không dựa trên những cân nhắc hiến pháp xung quanh bản cáo trạng và truy tố h́nh sự đối với một tổng thống đương nhiệm.
Trong các phần của bản ghi nhớ đă được công bố, hội đồng phúc thẩm viết rằng, các quan chức Bộ Tư pháp “đă biên soạn lại các tham chiếu đến một thanh hiến pháp về việc truy tố một Tổng thống đương nhiệm”, bao gồm “cảnh báo rằng khuyến nghị của bản ghi nhớ sẽ chỉ được áp dụng ‘nếu không có rào cản hiến pháp’ để truy tố”- có nghĩa là sau khi thời gian tại vị của Trump đă kết thúc.
Nói tóm lại, nói đơn giản cho dễ hiểu, theo phân tích của bản ghi nhớ cho rằng Tổng thống Trump không thể bị buộc tội khi c̣n đương chức, điều này cũng có nghĩa là, ông ta có tội cản trở công lư, nhưng không thể buộc tội ông ta v́ ông ta đang c̣n đương chức mà chỉ có thể buộc tội được ông ta sau khi đă măn nhiệm.
Một năm sau, một thẩm phán liên bang đă nghiêm khắc chỉ trích cách mà cựu BTTP William Barr giải quyết báo cáo của Robert Mueller, nói rằng William Barr đă đưa ra “tuyên bố công khai gây hiểu lầm” để xoay chuyển kết quả điều tra có lợi cho Trump và đă cho thấy “thiếu sự sáng suốt.”
Bỏ qua quan điểm thiếu dứt khoát của Robert Mueller, rằng không đưa ra cáo buộc cũng chẳng minh oan, đây là hành động của một công tố viên thiếu can đảm, lẩn tránh trách nhiệm. Nhóm của công tố viên Robert Mueller đă không đưa ra kết luận về việc liệu Trump có cản trở công lư hay không. Giờ tôi chỉ nói đến quan điểm của William Barr, ư ông ta đă nói quá rơ lúc đó, rằng Hiến Pháp cấm truy tố một Tổng thống đang đương chức, chỉ được truy tố sau khi ông ta măn nhiệm mà thôi.
Thế th́ với câu hỏi, tại sao khi Trump măn nhiệm, một DOJ mới tinh, th́ người lănh đạo là ông Merrick Garland lại không tiến hành việc làm cần thiết và đúng đắn này, làm như vậy, sẽ không người đảng viên Cộng Ḥa nào cho là v́ đảng phái, chính trị cả, v́ những kết luận này đă có từ một DOJ dưới thời Trump.
Thiếu sáng suốt hay cố t́nh bao che cho xếp của ông ta là điều ai cũng thấy, nhưng sao một DOJ tiếp nối lại không tiến hành công khai để sửa chữa sai lầm. Điều này chỉ có ông Merrick Garland là có thể giải đáp, trả lời cho tổ chức Công dân v́ Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington.
Các tổng thống Mỹ đương nhiệm thường được bảo vệ khỏi các cáo buộc h́nh sự với lư do nó sẽ làm suy yếu khả năng của họ trong việc thực hiện các nhiệm vụ hiến định của văn pḥng và chức vụ Tổng Thống.
Nếu tất cả các cuộc điều tra tội phạm về cựu Tổng thống Donald Trump đều kết thúc bởi các cáo trạng nghiêm minh, không thiên vị th́ Trump sẽ là một người đàn ông mang nhiều án tù nhất nước Mỹ. Trong khi một số đạo luật h́nh sự mà Trump có thể đă vi phạm sẽ chỉ bị phạt vài năm tù, những đạo luật khác có thể chịu mức án tối đa lên đến 20 năm.
Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đă cân nhắc trong nhiều tuần về việc có chấp thuận đơn xin lệnh khám xét nhà ở Florida của cựu Tổng thống Donald Trump hay không. Một vấn đề khác là tư vấn truyền thống và chính sách lâu đời của DOJ là luôn chống lại các hành động có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sắp tới.
Trong khi Bộ Tư pháp thường không nói ǵ nhiều về việc liệu Trump có thể bị truy tố v́ các tội danh liên quan đến ngày 6 tháng 1 cho đến khi bản cáo trạng như vậy diễn ra hay không, nhưng đa số các quan chức quốc hội và tư pháp đều chỉ ra rằng Trump rất có thể đă vi phạm ít nhất hai quy chế h́nh sự liên bang trong những nỗ lực của ḿnh để lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 – đó là quy chế bảo vệ Quốc hội khỏi sự can thiệp và quy chế c̣n lại là cấm các âm mưu lừa đảo quốc gia.
Mục đích của một cuộc điều tra h́nh sự, và cuối cùng là truy tố, là thuyết phục bồi thẩm đoàn kết tội bị cáo sau khi một phiên ṭa h́nh sự đầy đủ đă diễn ra. Đặc biệt trong bối cảnh điều tra liên bang, những quy tắc này tồn tại vừa để bảo vệ chính cuộc điều tra – nếu một nghi phạm biết quá nhiều về thông tin mà cơ quan thực thi pháp luật đang t́m kiếm, họ có thể phá hủy bằng chứng hoặc giả mạo nhân chứng – vừa để bảo vệ những nghi phạm tiềm năng.
Khi ai đó chính thức bị buộc tội, họ có cơ hội để minh oan cho ḿnh tại phiên ṭa. V́ những lư do này, bất kỳ ai háo hức muốn xem cuộc điều tra về Trump sẽ kết thúc như thế nào đều phải có sự kiên nhẫn. Không thể tưởng tượng được rằng Trump sẽ bị truy tố trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, theo tôi, điều này hoàn toàn không có khả năng xảy ra và nếu nói cay đắng hơn, là sẽ không thể xảy ra. Never!
Nên tôi xin lặp lại một lần nữa, chính Hiến Pháp Mỹ và những thứ Tu chính án lỗi thời của nước Mỹ đă trói tay cơ quan tư pháp và hành pháp, họ không thể ra tay để tề gia trị quốc được, và điều này sẽ không bao giờ có thể sửa đổi được, chịu thôi.
|
|