Chuyện nhân - quả là có thật. Thực tế cuộc sống đă rất nhiều lần chứng minh điều này. V́ vậy, hăy tin tưởng nó.
Trong ngành y tế, dù ở bệnh viện nào, các bác sĩ sản khoa cũng có một nguyên tắc bất di bất dịch, không bao giờ “kế hoạch hóa gia đ́nh” (nạo, phá thai) cho các bệnh nhân vào ngày mồng Một âm lịch hoặc Rằm, trừ khi đến phiên trực tại bệnh viện. Bởi theo họ, đây là một công việc mà duy tâm cho là tạo nghiệp chướng dẫn đến hậu quả khôn lường. Nói cách khác là chuyện tâm linh theo thuyết nhân - quả. Cho nên càng tránh được bao nhiêu càng tốt cho họ bấy nhiêu, nhất là vào những ngày “thiêng” như vậy. Vậy, chuyện nhân - quả có thật hay không?
Trả nghiệp sát sinh
Sư thầy Giác Liên, trụ tŕ chùa Phước Hải, Vĩnh Long từng kể chuyện nhân - quả được chứng kiến trong nghiệp tu hành của ḿnh. Những câu chuyện ấy đến nay đối với người dân Vĩnh Long vẫn “nằm ḷng” như những bài học đạo lư để “định hướng” cách sống, sao cho không theo vết xe đổ của những nhân vật trong câu chuyện của sư thầy. Một trong những câu chuyện đó phải nhắc đến là cậu bé tên Hiếu, sống lê lết ở chợ Trà Vinh, sống bằng cách xin ăn với thân h́nh của một… con ḅ, được sư thầy Giác Liên kể trên một website của Phật giáo.
Theo sư thầy Giác Liên, Hiếu sinh ra trong một gia đ́nh có nghề: mổ ḅ lâu đời để bán thịt ở Trà Vinh. Ông nội của Hiếu làm giàu bằng nghề này nên rủng rỉnh tiền bạc. Một lần, trước khi làm thịt một con ḅ cái bỗng dưng ông nằm mơ thấy một người đàn bà đến bên ông khóc lóc: “Xin ông đừng giết tôi, để tôi sinh con rồi ông hăy giết”. Và không những mơ thấy một lần mà ông c̣n mơ tới 3 lần chỉ trong một đêm. Ông mang chuyện này kể cho vợ th́ được khuyên can không nên làm thịt con ḅ mà hăy nuôi để cho nó đẻ. Nhưng suy đi tính lại, cuối cùng ông vẫn quyết định thịt nó để bán. Mới sáng tinh mơ không hiểu sao so với những lần mổ ḅ khác, nó kêu la khủng khiếp hơn nhiều, rồi giăy giụa, lồng lộn đến nỗi đứt cả sợi dây trói khi mổ. Khi chết rồi cái ấn tượng mà ông nội Hiếu măi đến sau này không thể quên được là cái đầu nó lắc lư măi như thể c̣n sống.
Tuy nhiên, điều trùng hợp là đúng lúc giết con ḅ chửa đó, con dâu ông trở dạ sinh đứa cháu nội, đồng thời là “đích tôn” của ông với những dị tật rất giống… con ḅ ấy là mắt lồi, sứt môi, đầu cứ lắc lư, chân tay cong queo đến nỗi không đi lại được, phải ḅ. Đứa trẻ ấy chính là Hiếu. Nh́n h́nh ảnh của Hiếu, ông nội Hiếu không thể nào không liên tưởng đến cái chết của con ḅ, nhất là động tác lắc lư cái đầu. Như hiểu nguồn cơn sâu xa v́ sao cháu ḿnh lại bị như vậy và muốn “chuộc” lại lỗi lầm, ông bỏ nghề sát sinh và có bao nhiêu tiền của ông dốc hết ra để chữa chạy cho cháu. Nhưng cậu bé vẫn vậy. Khổ hơn, khi được 10 tuổi, Hiếu đă phải lê la ra chợ xin ăn do người thân của em lần lượt ra đi hết v́ trọng bệnh. Mỗi lần xin ăn, chẳng hiểu ai xui khiến, vừa lết Hiếu vừa la khóc thảm thiết: “Xin các bác, các d́ đừng “sát sanh” con! Con là con ḅ nè…”.
Không chỉ sư thầy Giác Liên mà ngay người viết bài này cũng chứng kiến một gia đ́nh có hai thế hệ bán thịt ḅ ở chợ Ngọc Hà, quận Ba Đ́nh, Hà Nội gặp chuyện tương tự. Chẳng hiểu gia đ́nh này có mổ ḅ hay không nhưng chỉ biết trong thập niên 90 của thế kỷ trước, trên sạp bán thịt lúc nào cũng có bê “bao tử” bày bán. Tuy nhiên, đặc biệt ở chỗ con gái họ rất giống… ḅ, nhất là mắt và mũi đến nỗi ai đi qua cũng phải dừng lại nh́n và lờ mờ nhận ra đây chính là “nghiệp chướng” của gia đ́nh bán bê “bao tử”. Và dường như nhận ra sự quả báo này, gia đ́nh hàng thịt đó đă chuyển nghề không bán thịt ḅ, bê “bao tử” nữa mà mở hàng cơm ở phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, một hàng cơm nức tiếng Hà Nội. Tất nhiên cô con gái ấy cùng bán cơm với cha mẹ cho đến tận bây giờ.
Oán báo oán?
Như câu chuyện trên đây, có rất nhiều câu chuyện nhân - quả khác được kể trong cuộc sống với muôn h́nh vạn trạng từ nhân vật đến hoàn cảnh… trên cơ sở những ǵ người ta nh́n, nghe thấy được. Ngay như gần đây nhất, câu chuyện của người tù oan sai Nguyễn Thanh Chấn, ở Bắc Giang cũng gây “chấn động” dư luận bởi có ư kiến cho rằng, có “luật” nhân - quả trong vụ án oan này.
Ông Chấn kể, ngày mới bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra, ông nhiều lần bị điều tra viên ép phải nhận đă ra tay sát hại chị Nguyễn Thị Hoan. Nếu không nhận sẽ bị đánh cho “lên bờ xuống ruộng”. V́ không thể chịu đựng nổi, ông Chấn đă buộc phải khai nhận ḿnh chính là người đă ra tay sát hại chị Hoan vào ngày 15-8-2003. Khi đó, một cán bộ điều tra đă hướng dẫn ông viết một lá đơn tự thú khai nhận là hung thủ giết người.
Ông Chấn nhớ lại: “Một điều tra viên khác đă đánh và bắt tôi tập đi tập lại các động tác để thực nghiệm tại hiện trường vụ án mạng. Mỗi lần thực hiện sai các động tác, tôi lại bị họ lao vào đánh đập”. Có một điểm đáng lưu ư ở đây: Sau khi vụ án có hiệu lực, ông Chấn bị đưa đi cải tạo tại Trạm giam Vĩnh Quang (Vĩnh Phúc) th́ chỉ một thời gian ngắn sau đó, đă có 2 điều tra viên chết do tai nạn giao thông và trọng bệnh. Chưa kể đến Thẩm phán Nguyễn Minh N, chủ tọa phiên ṭa xét xử sơ thẩm cũng bị tai nạn giao thông vào năm 2010 dẫn đến phải điều trị lâu dài.
Cùng thời điểm này, sau khi sát hại chị Hoan, thủ phạm giết chị Hoan bỏ lên Lạng Sơn gặp một người thân là chị Lư Thị N và cho biết hắn chính là hung thủ gây ra vụ án mạng tại Bắc Giang. Khi ấy, Chung đưa hai chiếc nhẫn kim loại màu vàng nhờ chị N mang bán hộ nhưng biết đây là tài sản của vụ “giết người, cướp tài sản” nên chị N đă từ chối.
Sau đó, Chung đă nhờ anh trai của ḿnh đang sinh sống tại Lạng Sơn mang nhẫn đi bán. Không biết có phải nhân quả không mà cuối năm 2005 (2 năm sau khi vụ án xảy ra), anh trai của Chung đă bị một số đối tượng ở Lạng Sơn đâm chết trong một vụ xô xát nhỏ.
Mang tính giáo dục sâu sắc
Trước những hiện tượng trên đây, GS Ngô Đức Thịnh, một chuyên gia nghiên cứu tâm linh cho rằng, thật khó để giải thích trên cơ sở khoa học thực tiễn. Bởi từ trước tới nay, duy tâm - duy vật là hai phạm trù vẫn chưa t́m được tiếng nói chung do một phạm trù th́ phải nghe, nh́n, sờ thấy được. C̣n phạm trù kia th́ trừu tượng, bí ẩn. Thế nhưng, với tư cách là một người nghiên cứu tâm linh, GS Ngô Đức Thịnh khẳng định, những ǵ chưa chứng minh được th́ không có nghĩa không tồn tại, đặc biệt với hàng loạt hiện tượng “gieo ǵ gặt nấy”, “nhân nào quả ấy” như các chuyện trên cùng với thực tiễn xảy ra rất nhiều trong đời sống. Cho nên chuyện nhân - quả là có thật. Và theo ông, nhân - quả là một quy luật rất hay của đời sống và nhà Phật lấy đó là mục đích thượng tôn để giáo dục con người về đạo đức, nhân cách và mang ư nghĩa nhân văn sâu sắc khi khuyến khích con người làm nhiều việc thiện để kết quả của quá tŕnh ấy là nhận lại cho ḿnh từ những ǵ ḿnh làm.
Quy luật nhân - quả theo GS Thịnh, không do quyền lực siêu nhiên nào có thể tác động, thao túng mà chính do con người quyết định. Cũng như số phận, cuộc đời của mỗi người phụ thuộc vào hành vi, tâm tính của chính họ. Không có chuyện mê tín dị đoan ở đây v́ ngay cả trên quan điểm khoa học th́ rơ ràng những ǵ bạn nhận hôm nay là quá tŕnh sống của ngày hôm qua. Bởi vậy hăy sống theo chân lư “gieo ǵ gặt nấy”.
VietBF©sưu tập
|
|