SACRAMENTO, California
Người đi bộ tại California có thể thở phào nhẹ nhơm, v́ sắp tới đây, khi băng qua đường ngoài vạch đi bộ (
jaywalking) sẽ không c̣n bi coi là phạm pháp, trong đa số các trường hợp.
Với đạo luật
"Tự Do Đi Bộ" được Thống đốc Gavin Newsom kư gần đây, người đi bộ không c̣n phải lo lắng về rủi ro bị phạt khi băng qua đường không ở ngă tư hoặc khi đèn đỏ đă bật lên.
Người băng qua đường đi trong vạch dành cho khách bộ hành. (H́nh: Ludovic Marin/AFP via Getty Images)
Theo luật mới này, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng Giêng năm 2023, người đi bộ băng qua đường không đúng quy tắc chỉ có thể bị cảnh sát phạt nếu họ được đánh giá là có thể gây ra nguy hiểm.
Mức phạt hiện hành có thể lên đến 250 USD.
Ông Phil Ting (Dân Chủ–San Francisco), dân biểu tiểu bang giúp soạn thảo đạo luật mới, cho rằng đă đến lúc để
"cân nhắc lại cách sử dụng tài nguyên của cơ quan thi hành pháp luật và liệu luật về jaywalking có thực sự bảo vệ người đi bộ hay không".
Nhiều người tố cáo luật về
jaywalking là không công bằng và chỉ nhắm vào một số nhóm người cụ thể..
Theo con số dữ liệu được ông Ting trích dẫn từ
Đạo Luật Hồ Sơ Nhân Thân và Chủng Tộc California (California Racial and Identity Profiling Act), người Mỹ da đen tại tiểu bang có rủi ro bị chặn khi băng qua đường ẩu gấp 4.5 lần so với người da trắng.
Tổ chức vô vị lợi
Governors Highway Safety Association (GHSA) ước tính giới tài xế đung và gây tử vong cho gần 7,485 người đi bộ vào năm 2021, con số nhiều nhất trong bốn thập niên qua và tăng đến 12% so với năm trước.
Trong năm 2020, tỷ lệ phần trăm người đi bộ bị thiệt mạng do tài xế vượt tốc độ cho phép đă tăng đến 8.6%, từ mức 7.2% trong năm trước đó, theo
GHSA.