Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã lên Twitter để nhắc lại việc Cục Dự trữ Liên bang hạ lãi suất sau hậu quả của cuộc Đại suy thoái 2007-2009.
Tỷ phú cũng kể lại việc liên doanh xe điện hàng đầu của ông đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời như thế nào vào thời điểm đó.
Chia sẻ biểu đồ về lãi suất quỹ của Fed, Musk đã phản ánh về những gì sẽ xảy ra vào năm 2009 nếu Fed tăng lãi suất thay vì hạ thấp chúng.
Để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế vào tháng 12 năm 2007, Fed dưới thời Ben Bernanke đã tiến hành cắt giảm lãi suất, giảm từ 5,25% vào tháng 8 năm 2007 xuống 0-0,25% vào tháng 12 năm 2008. Lãi suất của Fed được giữ nguyên ở mức cực kỳ hỗ trợ cho đến tháng 11 năm 2015. Tận dụng chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo và kích thích tài khóa, nền kinh tế đã thoát khỏi suy thoái vào tháng 6 năm 2009 và khập khiễng trở lại trạng thái bình thường sau đó.
“The higher the rates, the harder the fall” Musk nói trong một dòng tweet.
Những bình luận của Musk được đưa ra trong bối cảnh mối đe dọa suy thoái đang rình rập. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) do Jerome Powell chủ trì dự kiến sẽ họp hai ngày vào ngày 31 tháng 1. Quyết định về lãi suất của Fed sẽ có vào ngày 1 tháng 2 sau khi cuộc họp kết thúc. Sau khi giảm lãi suất xuống 0-0,25% do hậu quả của đợt bùng phát COVID-19 vào đầu năm 2020, ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 năm 2022.
Lãi suất của Fed hiện ở mức 4,25% -4,50% sau khi tăng tổng cộng 425 điểm cơ bản.
Một người dùng Twitter đã nhắc nhở Musk về vị trí bấp bênh của Tesla vào năm 2009. Vào thời điểm đó, nhà sản xuất xe điện phải vật lộn với các vấn đề tài chính và vận hành trong khi sản xuất thương mại mẫu xe Model 3, mẫu xe sau này đã đạt được thành công vang dội.
Trước đó, Musk đã nói rằng Tesla có nguy cơ phá sản và chính khoản đầu tư năm 2009 của Daimler đã thực sự cứu công ty.
Daimler hiện được gọi là Tập đoàn Mercedes-Benz AG (OTC: MBGAF) sau khi đã thoái vốn khỏi bộ phận xe tải thương mại.
Daimler đã mua 9,1% cổ phần của Tesla vào tháng 5 năm 2009 với giá 50 triệu đô la nhưng dần dần thoái vốn vào năm 2014, thu về khoản lãi 780 triệu đô la.
“Trớ trêu thay, công ty sản xuất ô tô động cơ đốt trong thương mại đầu tiên đã cứu công ty sản xuất ô tô điện thương mại đầu tiên!” Xạ thủ nói.