Thị trường trà sữa trân châu tại Mỹ ước tính có quy mô 640 triệu USD năm nay, và có thể đạt 2,2 tỷ USD trong 10 năm nữa.
2 năm gần đây, sự phổ biến của trà sữa trân châu trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, tăng vọt. Số liệu thương mại cho thấy năm 2022, trân châu là thực phẩm mà Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Đài Loan (Trung Quốc). Đây là sự thành công hiếm hoi hậu đại dịch, khi người tiêu dùng khắp nơi giảm chi cho đồ không thiết yếu, c̣n các quán ăn chật vật tồn tại.
Đồ uống này trở nên phổ biến do xuất hiện ngày càng nhiều ở các nền tảng video ngắn. Sự bùng nổ của ngành giải trí Hàn Quốc cũng là một nguyên nhân, khi các ca sĩ và diễn viên bày tỏ sự yêu thích với trà sữa.
"Nhu cầu tăng rất mạnh", Kody Wang – Giám đốc kinh doanh chuỗi trà sữa CoCo Fresh Tea & Juice, có trụ sở ở Đài Loan, cho biết. Số cửa hàng của họ tại Bắc Mỹ đă tăng 77% giai đoạn 2019 – 2022. "Chúng tôi nhận thấy khách hàng ngày càng quan tâm đến văn hóa châu Á, một phần nhờ sự phổ biến của âm nhạc, điện ảnh Hàn Quốc", ông nói.
Năm 2022, Mỹ nhập khẩu 30,5 kg trân châu và các sản phẩm tương tự. Đây là nhóm hàng hóa được giới chức Đài Loan dùng làm tham chiếu cho doanh số trà sữa trân châu. Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, 69% số này là nhập từ các công ty Đài Loan.
Xuất khẩu các sản phẩm trân châu của Đài Loan ra thế giới tăng 23% lên hơn 100 triệu USD năm 2021. Con số này gần gấp 3 lần nước xếp sau là Thái Lan, theo phân tích của Bloomberg với số liệu thương mại mới nhất của Liên Hợp quốc. Sản phẩm của Đài Loan thống trị thị trường Mỹ, dù đắt hơn 64% so với Thái Lan.
"Ở đây thậm chí có cả kem trà sữa. Và nếu đến siêu thị của Costco ở California, bạn cũng có thể mua trà sữa", Yong Chen – Giáo sư Đại học California cho biết, "Loại đồ uống này giờ có mặt ở khắp nơi. Mọi người đều đón nhận nó".
Trà sữa ra đời tại Đài Loan từ thập niên 80. Sản phẩm này đă có mặt tại Mỹ nhiều năm nay, nhưng chủ yếu bán trong các cửa hàng nhỏ phục vụ người châu Á. Hăng phân tích Future Market Insights ước tính thị trường tại Mỹ năm nay có quy mô 640 triệu USD, và sẽ đạt 2,2 tỷ USD trong 10 năm nữa.
Giai đoạn 2019 – 2022, 7 thành phố Mỹ ghi nhận số cửa hàng trà sữa tăng hơn 60%. Những thành phố này có cộng đồng người châu Á đông đảo. Chicago có mức tăng mạnh nhất, theo sau là Philadelphia.
Cơ hội phát triển trà sữa tại nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện cũng vượt xa Đài Loan. Sharetea – chuỗi cửa hàng trà sữa do Công ty kinh doanh thực phẩm đồ uống của Đài Loan (Lian Fa International Dining Business) vận hành – hiện có nhiều cơ sở tại Mỹ hơn Đài Loan.
Kung Fu Tea – thương hiệu thành lập ở New York – hiện cũng có 350 cửa hàng tại đây. Họ đặt mục tiêu doanh thu 240 triệu USD năm 2023, kể cả nhượng quyền. Đây hiện là chuỗi trà sữa lớn nhất tại Mỹ.
Một số thương hiệu đă chọn nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc nổi tiếng làm đại sứ. Ví dụ như Park Seo-jun – diễn viên chính phim Itaewon Class phát trên Netflix – quảng cáo cho Gong Cha,
Quỹ đầu tư châu Á Unison Capital đă mua Gong Cha tại Hàn Quốc năm 2014 và đưa thương hiệu này ra quốc tế vài năm sau đó. Họ nhượng quyền cho TA Associates (Mỹ) với giá 350 tỷ won (270 triệu USD) năm 2019 – gần gấp 5 số tiền đầu tư ban đầu.
Trên TikTok, các video về trà sữa nhận hàng trăm ngh́n lượt thích. Một số người nổi tiếng trên nền tảng này c̣n tạo ra các thử thách, như uống trà sữa đổ ngập trân châu. Năm ngoái, Lauren Godwin – người có hơn 22 triệu lượt theo dơi trên TikTok – đă làm video 33 giây về việc uống một cốc trà sữa khổng lồ. Video này nhận được gần 1 triệu lượt thích.
Số liệu từ Google Trends cho thấy mối quan tâm của người Mỹ với trà sữa tăng mạnh năm 2021, khi các hạn chế về Covid-19 được nới lỏng. Số lượt t́m kiếm tăng vọt hồi tháng 1, khi Google tạo ra game kỷ niệm 3 năm họ ra mắt emoji (biểu tượng) trà sữa.
Các nhà máy ở Đài Loan đang tăng công suất để ra mắt nhiều trà sữa hơn nữa. "Đài Loan có đầy đủ nguyên liệu. Anh chỉ có thể t́m được tất cả chúng ở đây", Chia-Sheng Chen – Giám đốc hăng cung cấp nguyên liệu làm trà sữa Shang Dao Food cho biết.
Công ty này sẽ mở nhà máy tự động 100% tại Đài Loan tháng tới để đáp ứng nhu cầu. Nhà máy sẽ hoạt động 24/7, giúp tăng công suất lên gấp 3 với số nhân công chỉ bằng 30% các nhà máy khác, Chen cho biết. "Chúng tôi hy vọng thị trường Mỹ sẽ là bước đệm để trà sữa được phổ biến khắp thế giới", ông nói.
|