Năm 2015, Elon Musk từng cam kết đưa tổng giá trị vốn hóa của Tesla, lúc đó mới chỉ 25 tỷ USD, vượt qua 700 tỷ USD của Apple trong 10 năm và nhà sáng lập này đă thành công. Giờ đây, một cam kết tương tự được đưa ra với Twitter.
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), tỷ phú Elon Musk mới đây đă bộc lộ rơ tham vọng biến Twitter thành ngân hàng số, điều mà nhà sáng lập Tesla đă từng mơ tới cách đây hơn 20 năm.
Nguồn tin của WSJ cho biết vào cuối tuần trước, Elon Musk đă thảo luận với nhân viên về viễn cảnh biến Twitter, vốn đă bị mất nửa giá trị so với thời điểm được ông mua lại và hiện chỉ c̣n 20 tỷ USD, thành một ngân hàng trực tuyến trị giá 250 tỷ USD.
Tờ WSJ đánh giá viễn cảnh này làm mọi người nhớ đến startup thành công đầu đời của Elon Musks là X.com, sau này đổi tên thành Paypal. Nhờ khoản tiền kiếm được từ dự án nền tảng thanh toán trực tuyến này mà Elon Musk mới có đủ vốn xây dựng nên Tesla cũng như SpaceX.
“Tôi cho rằng việc biến Twitter thành tổ chức tài chính lớn nhất thế giới là hoàn toàn khả thi”, Elon Musk phát biểu tại hội thảo của Morgan Stanley vào tháng 3/2023.
Theo đó, Elon Musk cho biết sau khi đă giải quyết được những rắc rối trong mảng doanh thu quảng cáo của Twitter, ông sẽ ngay lập tức đa dạng hóa các mảng kinh doanh của thương hiệu này. Xin được nhắc lại là trước đây, 90% doanh thu của Twitter đến từ quảng cáo chứ không hề có kinh nghiệm hoạt động trong bất cứ mảng nào khác.
Một số chuyên gia nhận định với sự nhận diện thương hiệu của ḿnh, việc trở thành ngân hàng số sẽ khiến doanh thu của Twitter tăng trưởng.
Tuy nhiên cũng như những ǵ mà Elon Musk từng gặp phải trong ngành xe điện và không gian, ư tưởng biến mạng xă hội thành tổ chức tài chính trực tuyến lớn nhất thế giới chắc chắn sẽ gặp nhiều đối thủ cũng như rào cản từ luật pháp, nhất là trong bối cảnh hệ thống tài chính đang có nhiều biến động hiện nay.
Ngân hàng Twitter?
Cho đến thời điểm hiện tại, Twitter vẫn có khá ít động thái tiến quân vào mảng thanh toán và tài chính trực tuyến.
Vào tháng 11/2022, Twitter mới chỉ làm thủ tục, nộp hồ sơ lên các cơ quan chức năng để xin phép đăng kư tham gia mảng tổ chức thanh toán tài chính. Hiện Twitter sẽ c̣n phải xin giấy phép ở từng bang mà mạng xă hội này muốn hoạt động trong mảng tài chính.
Trong thời điểm mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD, Elon Musk không hề tiết lộ chút thông tin hay dấu hiệu nào về kế hoạch biến mạng xă hội này thành ngân hàng số.
Thậm chí cho đến thời điểm hiện tại khi kế hoạch này dần được tiết lộ, nhà sáng lập Tesla vẫn chỉ tập trung giải quyết mảng doanh thu cũng như cam kết tự do ngôn luận mà ḿnh đă hứa trước đó.
Việc hàng loạt doanh nghiệp rút quảng cáo đă khiến doanh thu của Twitter giảm từ 5 tỷ USD năm 2021 xuống c̣n 3 tỷ USD năm 2022.
Ngoài những lùm xùm như việc sa thải hơn một nửa lao động khiến Twitter gặp nhiều vấn đề khi vận hành, việc Elon Musk tiếp quản mạng xă hội này theo cách độc tài cũng khiến nhiều nhân viên không hài ḷng.
Quay trở lại giấc mơ ngân hàng số trị giá 250 tỷ USD của Elon Musk, nhà sáng lập này cam kết với các nhân viên sẽ khiến họ hưởng lợi lớn khi kế hoạch thành công nhờ cổ phiếu thưởng.
Tờ WSJ đánh giá con số 250 tỷ USD mà Elon Musk hướng tới có thể so sánh với những tổ chức tài chính lớn trên thế giới như JP Morgan Chase với tổng mức vốn hóa 380 tỷ USD, hay Bank of America với gần 230 tỷ USD. Ngay cả Paypal Holding mà Elon Musk tham gia sáng lập trước đây hiện cũng chỉ có tổng giá trị 85 tỷ USD.
Trên thực tế, chiến thuật này của Elon Musk từng có tác dụng khi cổ vũ nhân viên Tesla làm việc v́ một tương lai giàu có.
Năm 2015, Elon Musk từng cam kết đưa tổng giá trị vốn hóa của Tesla, lúc đó mới chỉ 25 tỷ USD, vượt qua 700 tỷ USD của Apple trong 10 năm và nhà sáng lập này đă thành công. Đế chế Tesla đă vượt qua ngưỡng 700 tỷ USD và thậm chí trở thành hăng xe hơi đầu tiên đạt tổng giá trị vốn hóa hơn 1 ngh́n tỷ USD vào năm 2021.
Tuy nhiên kể từ đó đến nay, con số này đă rơi xuống c̣n khoảng 620 tỷ USD v́ tham vọng Twitter của Elon Musk.
‘Phục hận’ Paypal
Tờ WSJ nhận định Elon Musk đang làm những ǵ mà vị tỷ phú này từng làm với Tesla khi đặt cược vào khả năng tăng trưởng mạnh của Twitter thông qua việc vươn tầm sang những mảng kinh doanh khác ngoài quảng cáo. Đây là trọng tâm trong chiến lược gia tăng giá trị của Elon Musk với hầu hết các dự án.
Nhà sáng lập Tesla dự định tận dụng hàng trăm triệu người dùng Twitter để xây dựng một nền tảng mạng xă hội kết hợp ngân hàng số như những ǵ WeChat từng làm ở Trung Quốc.
Trên thực tế, giấc mơ xây ngân hàng số của Elon Musk đă xuất hiện từ khi vị tỷ phú này xây dựng X.com mà sau này thành Paypal.
Được thành lập từ năm 1999, X.com được thành lập với mục đích trở thành một ngân hàng số toàn diện. Elon Musk muốn tập hợp tất cả các dịch vụ tài chính-ngân hàng vào một website.
Tuy nhiên, điều khiến X.com trở nên thu hút đặc biệt thời đó chỉ nằm ở ư tưởng chuyển tiền trực tuyến, một công nghệ được cho là mang tính đột phá tại thời kỳ này.
Đây được cho là điều khiến Elon Musk tiếc nuối khi không thể thực hiện được toàn bộ kế hoạch của ḿnh và có lẽ vị tỷ phú này muốn làm lại với Twitter.
“Tôi sẽ thực hiện lại kế hoạch mà ḿnh đă trông chờ vào X.com cách đây 22 năm với một số cải tiến. Có một bản dự thảo mà tôi đă viết vào tháng 7/2000 nhằm xây dựng tổ chức tài chính lớn nhất trên thế giới. Chúng ta sẽ thực hiện lại kế hoạch này, điều mà chưa ai từng làm được”, Elon Musk nói trong một cuộc hội thảo năm 2022 khi nhắc đến Twitter.
Thậm chí vào năm 2017, Elon Musk đă mua lại tên miền X.com từ tay Paypal với lư do: “Nó có giá trị tinh thần rất lớn đối với tôi”.
Với Elon Musk, vị tỷ phú này có ư tưởng biến Twitter thành một siêu ứng dụng như WeChat (Tencent) hay Alipay (Alibaba) khi kết hợp mọi thứ, từ mạng xă hội, ngân hàng số cho đến giải trí, qua đó bắt chước thành công tại Trung Quốc.
“Chúng ta thậm chí không có nổi một siêu ứng dụng tốt được như WeChat tại Trung Quốc. Ư tưởng của tôi là tại sao chúng ta không đi bắt chiếc WeChat”, Elon Musk trả lời năm 2022.
Thế nhưng theo một số chuyên gia, việc sao chép này không hề dễ khi các nền tảng ở Trung Quốc được hưởng lợi từ hệ thống ngân hàng cũng như dịch vụ tin nhắn trực tuyến kém phát triển hơn Mỹ.
Trong khi đó mức sống tăng khiến lượng người dùng thiết bị di động bùng nổ, thậm chí với nhiều khách hàng Trung Quốc, điện thoại là phương tiện truy cập Internet duy nhất, qua đó tạo lợi thế cho WeChat lẫn Alipay.
“Với trường hợp của WeChat và AliPay, quảng cáo trực tuyến không phải là nguồn thu duy nhất. Mô h́nh kinh doanh của họ c̣n dựa trên thanh toán trực tuyến và các cam kết dịch vụ khác”, chuyên gia phân tích Jason Wong của Gartner nhận định.
Mặt khác, hệ sinh thái iPhone nằm trong tay Apple, c̣n Android th́ của Alphabet (Google), điều không hề có tại thị trường Trung Quốc. Sự độc quyền của 2 hăng công nghệ này cùng với việc người tiêu dùng đă quen với hàng loạt ứng dụng ngân hàng, thanh toán trực tuyến và nhắn tin phát triển khiến giấc mơ sao chép WeChat của Elon Musk trở thành nghi vấn.
VietBF @ Sưu tầm