"Chuyên gia nói, do thiếu kinh nghiệm cũng như thuê các studio thiếu kinh nghiệm làm toàn bộ xe nên phát sinh những lỗi nền tảng như thân xe VF8 nặng (2.4 - 2.5 tấn) nhưng lại dùng thiết kế không gian phuộc sau hành tŕnh ngắn nên xe khá xóc. Cách khắc phục chỉ có là thay phuộc hơi (mắc hơn nhiều) c̣n nếu không đi lâu ngày áp lực xe đè lên phuộc chịu không nổi có ngày sẽ găy khung xe.
Để làm ra một ḍng xe điện th́ các hăng xe phải phát triển từ concept và RD (nghiên cứu và phát triển) platform xe. Quá tŕnh này có thể mất từ 5 - 7 năm tùy ḍng xe. Hoặc đôi khi có những ḍng xe mà phải qua hai, ba ḍng xe thử nghiệm mới thành h́nh. Ví dụ để hoàn thiện ḍng xe điện i4 mới hiện nay th́ BMW đă phải mất hơn 10 năm để phát triển qua các ḍng xe z4 (mẫu thử nghiệm trong hăng), BMW i3 (ḍng xe nhỏ), BMW i8 (siêu xe hybrid nổi tiếng) chứ không hẳn là một phát có ngay.
Tesla cũng vậy, trước khi sản xuất con Roadster đầu tiên Tesla cũng thử nghiệm với nhiều ḍng xe như Toyota RAV4 Full EV, cải huấn từ khung gầm Lotus Elise (thử nghiệm nhưng đă bỏ). Và thành quả là số lượng xe sản xuất rất nhanh như BMW đă bán được hơn 500.000 xe BEV (không tính hybrid).
Trong khi đó, cách làm xe của Vinfast là mua lại platform hay thiết kế của một ḍng xe nhất định (sẽ rẻ hơn) để về đặt hàng và lắp ráp.
Để giảm chi phí mua bản quyền, Vinfast sẽ phải thuê một đơn vị hay studio ngoài thiết kế lại ngoại thất và lập tŕnh bên trong.
Vinfast cũng cố gắng tự sản xuất một số thứ như pin với VinES, trợ lư (VinAI), ... cũng như có một đội ngũ lập tŕnh người Việt (Vinsmart cũ + app Be + FPT) cho UX/UI xe và một số phần nhỏ nhưng chủ yếu vẫn thuê bên khác làm.
Do để có giá thành rẻ, nên với mỗi ḍng xe, Vinfast lại mua một thiết kế khác nhau. Như vậy , mỗi ḍng xe lại có khung khác nhau, linh kiện khác nhau. Điều này làm chi phí sản xuất tăng cao và kém linh hoạt.
Ngoài ra, do thời gian làm sản phẩm quá ngắn. Vinfast đă cắt hết gần như các giai đoạn phát triển kiểm nghiệm đă nói ở trên. Linh kiện th́ do sản xuất không kịp và đúng tiêu chuẩn nên sai số lớn, linh kiện điện tử không đồng bộ, phần mềm lẫn phần cứng bị lỗi nên xe lỗi hàng loạt, thân vỏ ọp ẹp, không khít.
Chưa kể, do thiếu kinh nghiệm cũng như thuê các studio thiếu kinh nghiệm làm toàn bộ xe nên phát sinh những lỗi nền tảng như thân xe VF8 nặng (2.4 - 2.5 tấn) nhưng lại dùng thiết kế không gian phuộc sau hành tŕnh ngắn nên xe khá xóc. Cách khắc phục chỉ có là thay phuộc hơi (mắc hơn nhiều) c̣n nếu không đi lâu ngày áp lực xe đè lên phuộc chịu không nổi có ngày sẽ găy khung xe.
Và cũng v́ vội vàng nên thời gian đầu mà số lượng xe VF e34 và 8 sản xuất rất ít. Không phải do thiếu chip như Phạm Nhật Vượng nói, v́ các hăng khác vẫn sản xuất xe ra rần rần, số lượng bớt lại thôi, mà do linh kiện sản xuất không kịp nên Vinfast sử dụng những linh kiện nhập Tàu (số lượng ít vài trăm - một ngàn đơn vị th́ sản xuất ổn chứ tăng lên là lỗi tè le) nên những lô xe e34 và VF8 mới chắp vá như vậy.
Có thể thấy cách làm của Vinfast được lợi điểm là làm rất nhanh. Nhưng lại chắp vá, vội vàng và xe không đủ thời gian qua kiểm nghiệm đến khi ổn định. Đồng thời, tưởng rẻ nhưng thực tế nó lại làm chi phí sản xuất tăng lên và không có tính cạnh tranh.
Và đặc biệt là khả năng giảm chi phí sản xuất là rất khó. Đó là v́ sao mà Vinfast càng sản xuất nhiều càng lỗ v́ để tính lợi nhuận c̣n phải tính tới chi phí vận hành nhà máy.
Để có lợi nhuận, Vinfast cần sản xuất số lượng xe thật nhiều để giảm chi phí linh kiện. Nhưng nhiều tới bao nhiêu là đủ? Thực ra trên báo chí sẽ không có một con số cụ thể nào đâu.
Nhưng theo kinh nghiệm những người làm lâu năm trong ngành mà ḿnh quen bên Đức th́ nếu tự làm nghiên cứu-phát triển như Tesla th́ tối thiểu phải 1 triệu xe/ năm mới ḥa vốn.
C̣n kiểu làm như Vinfast th́ phải hơn con số đó, có thể lên tới 4 - 5 triệu xe/năm th́ mới có lợi nhuận mỏng.
Đó là lư do tại sao mà nhiều hăng xe nhỏ phải liên minh lại thành một hăng lớn như Stellatis, PSA, Mitsubishi - Nissan - Peugeot đều phải chia sẻ và tận dụng nền tảng của nhau.
Như vậy Vinfast phải làm cách nào đó sản xuất và tiêu thụ ổn định tối thiểu tầm 3 - 5 triệu xe/năm mới có thể có lợi nhuận. Cho nên, nói thật là nếu Vinfast chiếm 100% thị trường Việt Nam th́ cũng chẳng có lời nổi."
Nguồn : Sonnie Tran