Trở thành một tiếp viên hàng không đ̣i hỏi một quá tŕnh đào tạo và huấn luyện gian khổ.
Cindy Kowalewski là một tiếp viên hàng không thuộc hăng máy bay tư nhân VistaJet có trụ sở tại quốc đảo Malta.
Trải qua khóa huấn luyện 2 tuần nghiêm ngặt, Kowalewski đă được đào tạo toàn diện để ứng phó với t́nh trạng khẩn cấp, bao gồm thực hiện hô hấp nhân tạo cho con người, thậm chí là động vật.
Cô giải thích rằng nhiều hành khách thường đem theo người bạn đồng hành của ḿnh là thú cưng. Họ mong muốn chúng nhận được sự chăm sóc đặc biệt của tiếp viên.
Cô tiết lộ về kỹ năng ḿnh đă học được thông qua khóa học hai tuần, bao gồm:
- Cứu hộ khẩn cấp cho thú cưng: Hô hấp nhân tạo, nhận diện dấu hiệu khó thở và kiểm tra sự sống.
- Sơ cứu và hô hấp nhân tạo cho người.
- Đọc vị hành vi và ngôn ngữ cơ thể của động vật.
- Kỹ năng giáo dục mầm non tại trường Norland College (Anh). Kỹ năng chờ đợi, dưới sự hướng dẫn của cơ sở đào tạo danh giá British Butler Institute.
- Hoàn thành khóa học về rượu vang cấp 2 tại Wine & Spirit Education Trust
- An ninh mạng
- An toàn cháy nổ
Được biết, chương tŕnh huấn luyện về động vật nằm dưới sự điều hành của các chuyên gia nội bộ. Chương tŕnh này c̣n dạy các kỹ năng như kiểm tra nhịp tim, vị trí mạch, nhiệt độ cơ thể của thú cưng. Đặc biệt, khóa học giáo dục mầm non giúp cô biết cách tương tác và hiểu biết hành vi của thú cưng để cung cấp cho chúng sự chăm sóc tốt nhất
Về ngôi trường Norland College, đây là nơi nổi tiếng về đào tạo ra nhiều người trông trẻ chuyên nghiệp. Những người trông trẻ tại đây có thu nhập cao nhất thế giới, trong đó có người c̣n làm việc cho hoàng gia. Tại đây, Kowalewski được học về sự phát triển và hành vi trẻ nhỏ, nền tảng gia đ́nh hay những thời điểm mà gia đ́nh cần sự giúp đỡ trong chuyến đi. Ngoài ra, cô c̣n được học cách giao tiếp và tṛ chuyện với khách hàng nhỏ tuổi.
Công việc phục vụ đồ ăn đặc biệt
Về mảng dịch vụ, Kowalewski không c̣n phải kéo xe đẩy đồ ăn giữa lối đi và phục vụ những món ăn như các tiếp viên b́nh thường nữa. Thay vào đó, cô được huấn luyện theo tiêu chuẩn nhà hàng bởi các quản gia từ viện British Butler Institute.
Cô nhớ lại: “Chúng tôi học được cách bố trí bàn ăn, dụng cụ ăn uống và nhiều hơn nữa. Bởi các hành khách của VistaJet đang đi chuyến bay tư nhân, nên tôi cũng được hướng dẫn để hỏi khách hàng một cách tinh tế về điều họ muốn làm trên chuyến bay, với hy vọng họ cảm thấy tự nhiên như ở nhà. Nếu họ muốn ngủ, chúng tôi sẽ sắp xếp giường cho họ. Nếu họ thích ăn, chúng tôi sẽ mời họ dùng bữa”.
Một đầu bếp trên máy bay cũng chỉ cho cô kỹ thuật bài trí món ăn để cô ấy có thể bày biện trứng cá muối, tôm hùm, ḅ bít tết wagyu và những món ngon khác một cách nghệ thuật.
Hiểu biết chuyên sâu về rượu vang
Để hoàn thiện hơn nữa kỹ năng của ḿnh, cô phải tham gia khóa học tại Wine & Spirit Education Trust (tổ chức đào tạo và cung cấp chứng chỉ về rượu vang). Thông qua khóa học, học viên sẽ có thể mô tả và đối chiếu nhiều loại rượu vang được chế biến từ các giống nho, giải thích các nhăn rượu vang, đưa ra các gợi ư về thưởng thức rượu cũng như hiểu được nguyên lư nếm và đánh giá rượu. Đây là một kỹ năng chuyên biệt, đóng một vai tṛ quan trọng trong nghề nghiệp của cô bởi v́ có nhiều hành khách là “tín đồ” của rượu vang.
Lịch học của cô kéo dài cả ngày, chỉ xoay quanh rượu vang. Cô phải nếm để đánh giá các giống nho, đặc điểm của nho rồi ghi lại mùi vị của rượu sau khi nếm trên thẻ.
Tự tin sau khi hoàn thành khóa học
Cuối cùng, Kowalewski c̣n phải học về quy tắc bảo đảm an ninh, bao gồm an ninh mạng và cháy nổ.
Sau khi hoàn thành hết chương tŕnh đào tạo, cô đă được đưa vào thực tiễn để luyện tập các kỹ năng đă học, dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên.
Cô cảm nhận: “Trải nghiệm này khiến tôi tự tin hơn để có thể làm việc trên các chuyến bay một ḿnh”.
Thực tế, trên các chuyến bay của VistaJet, tiếp viên hàng không phải làm việc một ḿnh, thay v́ theo nhóm giống như các chuyến bay b́nh thường. Mục đích của việc này là khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái và riêng tư hơn.
Do quá tŕnh huấn luyện khá khắc nghiệt, nên VistaJet gọi tiếp viên hàng không của hăng là “người điều hành trong cabin” v́ họ phục vụ một ḿnh nhưng lại rất chuyên nghiệp. Hơn nữa, các nhân viên của hăng phải đào tạo hàng năm để chất lượng phục vụ không bị mai một.
Mặc dù trước đó Kowalewski từng là một tiếp viên hàng không cho một hăng hàng không thương mại, nhưng không phải ai cũng bắt đầu sự nghiệp giống cô.
Cô tiết lộ: “Có người th́ trước đó làm việc ở khách sạn năm sao hoặc siêu du thuyền. Có người đăng kư thực tập hay tham dự khóa học để tăng cơ hội việc làm. Họ có kiến thức sâu rộng, nói được nhiều ngôn ngữ và có trách nhiệm trong công việc”.
Trước khi đăng kư khóa học chuyên sâu, Kowalewski đă phải vượt qua cuộc phỏng vấn đầu vào và quá tŕnh đánh giá năng lực tại văn pḥng. Trong suốt quá tŕnh, một thành viên quản lư cấp cao đă giám sát và kiểm tra tác phong và tính cách của cô.