Khi bạn bước lên máy bay và chuẩn bị cho chuyến bay của ḿnh, có một quy tắc quan trọng mà bạn luôn phải tuân theo: lên và xuống máy bay chỉ được thực hiện qua cửa bên trái.
Các cơ quan quản lư hàng không trên khắp thế giới thường đưa ra các quy định và hướng dẫn liên quan đến việc hành khách chỉ được lên xuống máy bay ở cửa trái. Tuy nhiên, các quy định và hướng dẫn này thường được đưa ra với mục tiêu đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động hàng không.
An toàn hàng không là ưu tiên hàng đầu
Một trong những lư do quan trọng nhất là an toàn. Cửa bên trái thường được sử dụng làm cửa chính cho việc lên xuống hành khách trong trường hợp khẩn cấp như cháy nổ hoặc sự cố khác. Các quy tắc này giúp thiết lập các tŕnh tự sơ tán và thoát hiểm an toàn nhất cho tất cả hành khách và phi hành đoàn. Nhân viên phi hành đoàn được đào tạo để nhanh chóng và hiệu quả sử dụng cửa trái để đảm bảo an toàn tối đa cho tất cả hành khách.
Thiết kế và cấu trúc của máy bay:
Máy bay được thiết kế với cửa bên trái lớn hơn để vừa chỗ cho hành khách đi qua. Cửa bên phải thường nhỏ hơn để duy tŕ cân bằng của máy bay. Điều này giúp duy tŕ tính ổn định và an toàn trong quá tŕnh hoạt động.
Theo cơ trưởngđiều khiển máy bay Boeing 787, "Các cửa dịch vụ ở phía bên phải nhỏ hơn để giữ cho cấu trúc của máy bay. Cửa càng lớn th́ càng cần gia cố nhiều hơn xung quanh thành phần của nó. V́ vậy, hành khách đi qua phía bên trái là phù hợp và giúp phi công quan sát tốt hơn".
Tách biệt hoạt động mặt đất và an toàn
Sử dụng cửa trái giúp tách biệt hành khách khỏi các hoạt động phục vụ mặt đất như tiếp nhiên liệu và vận chuyển hành lư, giúp giảm nguy cơ thương tích.Điều này cũng được xác nhận bởi Cơ quan Hàng không dân dụng Anh (CAA), người nói rằng việc tách biệt rơ ràng hành khách khỏi các hoạt động phục vụ mặt đất sẽ giảm thiểu nguy cơ thương tích do các phương tiện hạng nặng đang di chuyển.
Quy ước trong ngành
Các cơ quan quản lư hàng không thường quy định các yêu cầu thiết kế và cấu trúc của máy bay để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Điều này bao gồm việc thiết kế cửa bên trái và cửa khẩn cấp để phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn hàng không.
Ngoài ra, việc sử dụng cửa trái cho việc lên xuống hành khách giúp tạo ra sự đồng nhất trong quy tŕnh làm việc trên máy bay và tại các sân bay trên toàn thế giới. Điều này làm cho việc kiểm tra an ninh, tiếp đón hành khách, và vận chuyển hành lư trở nên hiệu quả hơn và dễ dàng hơn.
Sự đồng nhất trong việc lên xuống phương tiện vận tải, bao gồm tàu biển, thường là một quy ước trong ngành. Trên tàu biển, hành khách lên xuống từ bên trái, và việc tương tự áp dụng cho máy bay để duy tŕ tính thống nhất và hiệu quả.
Trong thực tế, có nhiều điểm chung giữa hàng hải và hàng không. Điển h́nh, trên máy bay có đèn đỏ ở đầu cánh trái và đèn xanh ở đầu cánh phải, giống với đèn trên tàu thuyền.
Việc hành khách chỉ được lên xuống máy bay ở cửa trái không chỉ là một thực tế thông thường mà c̣n là một phần quan trọng của an toàn và tiện lợi trong ngành hàng không. Bằng cách tuân thủ quy tắc này, chúng ta đảm bảo rằng mọi chuyến bay diễn ra một cách an toàn và suôn sẻ, mang lại trải nghiệm tốt cho tất cả hành khách trên máy bay.
|