Cửa sổ của những chiếc máy bay hiện tại thường không thẳng hàng với những hàng ghế được sắp xếp phía trong, chắc hẳn điều này mọi người ai cũng từng để ư nếu đă lên máy bay một lần, nhưng nguyên nhân thực sự là ǵ?
Có một thực tế mà rất nhiều hành khách đi trên những chuyến máy bay thương mại nhận ra, đó là, rất nhiều người được ngồi tại vị trí đẹp - có cửa sổ bên trong cabin để nh́n ra khoảng trời mênh mông; c̣n có những người không được may mắn như vậy, không được ngắm nh́n bất cứ thứ ǵ.
Hoặc đơn giản hơn, khi bạn lên máy bay và chiếc máy bay chuẩn bị cất cánh, tiếp viên trưởng yêu cầu bạn phải hạ tấm chắn kính máy bay xuống nhưng bạn nhận ra chỗ ngồi của ḿnh không hề có cửa sổ. Tại sao?
Kênh Youtube Today I Found out vừa đăng tải một video lư giải về vấn đề này. Thực tế, tất cả đều có nguyên do của nó. Các hăng hàng không không hề ngẫu nhiên trong việc sắp xếp của ḿnh. Và với vấn đề ghế thẳng hàng cửa này, câu trả lời là: V́ lợi nhuận.
Lư giải cho vấn đề này, kênh youtube trên cho biết, việc sắp xếp ghế ngồi trên máy bay không hề có một tiêu chuẩn cụ thể, các hăng hàng không có thể tự do thay đổi thiết kế ghế ngồi, số ghế ngồi và số lượng hàng ghế trong một cabin.
Các hăng hàng không làm điều này v́ họ muốn tối đa hóa lợi nhuận
Chính v́ thế, họ luôn lựa chọn cho ḿnh những cách sắp xếp sao cho có lợi nhất. Thêm vào đó, nhiều hành khách bay sẽ chọn cách ngồi 2 người cạnh nhau, v́ vậy để lấp đầy được cabin, thường các hăng hàng không sẽ chọn số ghế trong một dăy là số chẵn (2 hoặc 4).
Tuy nhiên, nhiều hăng hàng không, điển h́nh như America Airline lại thường chọn cabin rộng của ḿnh với thiết kế 2 + 5 + 2 v́ họ cho rằng, thiết kế này sẽ giúp họ tối đa hóa số lượng hành khách ở khoảng 70% lấp đầy cabin trong mỗi chuyến bay.
Xuất phát từ lợi nhuận, các hăng hàng không luôn t́m cách để sắp xếp càng nhiều ghế càng tốt trong mỗi cabin.
Đầu tiên là việc tăng cường số lượng hàng ghế, điều này phụ thuộc nhiều vào chiều rộng của cabin.
Sau đó, là việc giảm khoảng cách giữa các hàng ghế. Theo tiêu chuẩn quốc tế, khoảng cách này phải vào khoảng 38 - 40cm, nhưng nhiều hăng hàng không chỉ để ở mức 31cm hoặc thậm chí là 28cm.
Khoảng cách tiêu chuẩn đồng thời cũng là khoảng cách giữa các cửa sổ liền nhau trong cabin và v́ lư do đó, ghế và cửa ít khi thẳng hàng.
Cũng cần phải nói thêm, theo các tiêu chuẩn hàng không quốc tế, thiết kế tiêu chuẩn là ghế và cửa sổ phải thẳng hàng.
Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, rất ít hăng hàng không áp dụng phương án thiết kế này v́ lư do lợi nhuận thấp đi khi số ghế ít đi.
VietBF@sưu tập