VinFast VF9 là ḍng xe "anh cả" được định vị trong phân khúc SUV Full-Size. Mẫu xe này được mở bán từ tháng 3/2023 và hiện nay đang có rất nhiều xe cũ trên thị trường với mức giá rẻ hơn nhiều so với lăn bánh thời điểm mua mới.
Trên thị trường xe cũ hiện nay, nhiều chiếc VinFast VF9 được người dùng rao bán với số ODO khoảng 2.500 - 10.000km và c̣n rất mới, thậm chí có xe c̣n chưa bóc hết nilong. Những chiếc xe VinFast VF9 được rao bán hiện nay đều thuộc phiên bản Plus 6 ghế cao cấp nhất với mức giá chỉ 1,17 - 1,19 tỷ đồng sau vài ngh́n km lăn bánh. Đối chiếu mức giá trên với giá lăn bánh lúc mua mới khoảng 1,4-1,6.tỷ đồng với VinFast VF9 Plus (nếu có Voucher), người dùng đă chấp nhận mức lỗ đến hơn 200 triệu đồng.
Qua phản ánh của người dùng, VinFast VF9 vẫn c̣n một số điểm cần khắc phục.
"Xe VinFast VF9 của tôi bị mất kết nối esim, nhưng đến nay 4 tháng rồi vẫn chưa khắc phục được dù xe đă cập nhật lên bản 8.5.5.1. Sau khi cập nhật bản 8.5.5.1, tôi đi từ Nha Trang lúc 10h đến Cà Ná khoảng 130km lúc 12h máy lạnh để 24 độ, gió mức 4 thấy ổn định. Nghỉ ăn trưa đậu xe có mái che mát, ra đi tiếp th́ bị lỗi con rùa, khóa xe chờ 3,4,5 phút 3 lần không được phải mở cọc âm, tháo cầu ch́ mới đi được.", người dùng Bùi Trung Quang chia sẻ.
Hiện tượng xuất hiện "lỗi con rùa" của các xe điện VinFast là phổ biển khi cả VF e34, VF8 cũng đă bị và người dùng phải tháo cọc âm, cầu ch́ hoặc ra khỏi xe khoá cửa để vài phút mới có thể nổ máy được. Điều này khiến cho người dùng xe điện VinFast vẫn chưa thể thích nghi dù đă sử dụng 1 thời gian dài.
"Tôi dùng VinFast VF9 được vài tháng và thấy có một số lỗi vặt. Gạt mưa không mượt, nhảy bần bật. Cửa gió điều hoà hàng ghế thứ 2 yếu nên đi trời nắng th́ cần thời gian để lạnh đủ", người dùng Ngô Tiến Hùng nói.
Việc Vinfast trước sau cũng sẽ giải thể lĩnh vực xe hơi, theo chân các ngành khác như Vinmart, Vinpro, Vsmart v....v là điều tôi đă nói từ cách đây vài năm. Thậm chí kể cả việc gần đây khi VF có gắng bán phá giá, bù lỗ ô tô để cố gắng cạnh tranh với Honda, Toyota v...v cũng chỉ là chiến lược tạm thời mà thôi. Chứ về lâu dài đó là mô h́nh kinh doanh tự sát, hăy cùng phân tích vài điểm.
Đầu tiên, nên nhớ xe điện vẫn c̣n là 1 lĩnh vực cực ḱ mới mẻ và tương lai chưa rơ ra làm sao. Nên nhớ, xe điện tồn tại được đó là nhờ những khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ. Ví dụ trùm ṣ xe điện ở Mỹ là Tesla cũng lỗ chổng vó, hoàn toàn sống nhờ vào hàng chục tỉ USD tiền tài trợ của chính phủ Mỹ; sống nhờ vào việc thổi giá cổ phiếu, bitcoin của anh Trịnh Văn Musk chứ ko phải cạnh tranh ṣng phẳng với xe xăng của các hăng ô tô lớn lâu năm. KO ai dám chắc xe điện sẽ thay thế hoàn toàn xe xăng, khi cạnh tranh công bằng.
Chính v́ lí do như vậy, các hăng ô tô lớn hiện nay vẫn sx xe xăng là chủ yếu và kế hoạch tương lai gần của họ cũng là xe chạy xăng, các kế hoạch về xe điện của họ vẫn có, nhưng chỉ ở mức độ nghiên cứu, thử nghiệm, bán ra thị trường ở quy mô nhỏ. Ko có hăng xe nào hiện tại vứt bỏ hoàn toàn xe xăng để sx xe điện cả. Đến Toyota, Honda v...v biết bao hăng xe sừng sỏ khác của thế giới đều chưa có kế hoạch nào rơ ràng về vấn đề "bỏ xe xăng, sang xe điện". Th́ Vin tuổi ǵ mà đ̣i "đi trước cả thiên hạ" ? Trong khi ko có bất cứ công nghệ hay kĩ thuật nào nắm trong tay ?
Chắc Toyota nó dốt hơn Vin nên vẫn tích cực sx xe xăng bán kiếm lời ở thị trường VN. Kể cả là xe điện nó có là tương lai đi chăng nữa, th́ đó là việc của tương lai; người ta vẫn phải sx song song, chứ chả có thằng mẹ nào vứt toẹt hiện tại để hướng tới tương lai cả. Khác ǵ bán nhà đi chọc đề rồi chờ tới 18h chiều ?
Đó là một khía cạnh, khía cạnh khác thực tế hơn như đă nói ở trên. Để 1 dây chuyền ô tô đảm bảo có lăi và ko bị lỗ, th́ mỗi năm dây chuyền đó phải sx dc ít nhất 200-300k cái ô tô. Rất tiếc thị trường ô tô của Vn quá bé, mỗi năm chỉ tiêu thụ khoảng 400k cái ô tô. Do đó, Vin cho dù có cố gắng thế nào đi chăng nữa cũng ko bao giờ có khả năng độc chiếm thị trường VN. Bởi vậy, Vinfast càng làm ô tô sẽ càng lỗ to, hiện tại lỗ của Vinfast mỗi năm vào khoảng hơn 11k tỉ đồng (khoảng gần 500 tr USD Mỹ).
Đặc biệt hơn thế, do để lấy tiếng tăm, Vinfast đă phải gồng ḿnh dùng đủ loại khuyến măi, bán dưới giá, để cố lấy tiếng là cạnh tranh dc với Toyota, Huyndai v...v để có con số đăng báo rằng "Xe Vin dẫn đầu thị trường". Hỡi ôi ! Nhưng trong kinh doanh đó là bán máu để lấy tiếng, v́ khi 1 sp đă phải hạ giá để bán; chứng tỏ chất lượng của nó quá kém, và đó là 1 sp ko sinh lời, ko đáng sx để bán ra ngoài thị trường. Tại sao Toy và Huyndai và cùng nhiều hăng khác họ ko cần phải hạ giá, khuyến măi theo Vin mà lợi nhuận, doanh thu của họ vẫn tăng ầm ầm ở thị trường VN ?
Như thế, Vin hiện tại phải chịu 2 cái lỗ 1 lúc khi vẫn "cha cố" duy tŕ việc hạ giá để bán xe lấy tiếng. Dĩ nhiên, số tiền lỗ này của Vin sẽ phải đập từ việc "phân lô bán nền" tức lấy tiền từ Vinhomes (ngành duy nhất có lăi của Vin) sang để bù vào. Nhưng với tốc độ đốt tiền như Vinfast th́ chả có cái tiền hay vốn nào bù vào được. Bởi vậy, "ve sầu thoát xác" sẽ là kế sách hợp lư hiện tại của Vin.
Nên nhớ thị trường ô tô điện ở nc ngoài cực ḱ hẹp và nhỏ bé, hầu hết đều bị các ông lớn khác thâu tóm. Vin ở VN c̣n đập ko nổi Toyota, Huyndai, Honda v...v th́ tuổi ǵ mà nhảy vào thị trường Mỹ (nơi cực ḱ khó tính, và bảo hộ cực cao). Vin nói là thị trường xe xăng đă băo ḥa, th́ xe điện cũng thế thôi; có phải ḿnh Vin nắm công nghệ và có khả năng sx xe điện đâu ?
Dĩ nhiên, chỉ có một số anh em ngạo nghễ, ko cần năo giờ này mới tin vào cái gọi là giấc mô ô tô, xe máy, điện thoại do ng VN sx. Mời anh em nh́n lại các dự án của Vin, dự án nào chả nổ to đoành, xong rồi đều mất hút cm hàng lươn. Như cái dự án mấy trăm ngàn trạm sạc xe máy điện toàn quốc đó.
Ông nào mua xe đạp điện của Vin như con Klara mấy chục triệu, giờ chắc tức hộc máu v́ giờ các trạm sạc ko thấy đâu; mà có th́ cũng chỉ là mấy cái ổ cắm điện ở Vinmart (bán mẹ nó cho Masan từ lâu rồi). Giờ vác xe điện vào đó hỏi sạc, vớ vẩn lại bị nó đấm cho bỏ mẹ ấy chứ.
Anh em mua Fadil, Lux liếc các kiểu của Vin cũng nhanh chóng bán xe đi nhé. V́ rồi nó cũng sẽ giống số phận cái xe đạp điện Klara thôi. Lúc đó con bị đem bỏ chợ rồi, thằng nào nào n.g.u mua th́ chết thôi.
Nên nhớ nhà sx họ chỉ bảo hành, băo dưỡng chu đáo ḍng sản phẩm mà họ tiếp tục kinh doanh trong tương lai (để tạo uy tín, lấy ḷng khách hàng). Chứ chả có ai đi tận t́nh, chu đáo chăm sóc khách hàng với 1 ḍng sản phẩm đă bị tuyên bố khai tử cả. Anh em nào mua điện thoại Vsmart "mănh liệt tinh thần Việt" giờ thử vác đi bảo hành xem thế nào ?
Heheh, nói chung các anh em tin Vin mới đầu th́ tôi c̣n thông cảm cho là bị nhồi sọ. Chứ dc tôi thông xong từ trên xuống dưới, đủ mọi tư thế mà giờ này c̣n tin vào Vin th́ đúng là cho tôi quỳ xuống để lậy 3 vái cái.
|
|