Hom Nguyen là một nghệ sĩ tự học với phong cách nghệ thuật hết sức bản năng. Sở trường của anh là tranh chân dung, nắm bắt cảm xúc đa dạng của con người, từ hạnh phúc đến tuyệt vọng. Anh gói gọn bản chất của mọi dáng vẻ, mọi ánh mắt bên trong khung vẽ canvas thông qua những nét vẽ mềm mại và những đường sơn đan xen.
Cậu bé đánh giày ở Paris:
Sinh ra ở Paris vào đầu thập kỉ 70, trong một gia đ́nh lao động thuần tuư, Hom Nguyen sống với mẹ tại một căn hộ chỉ rộng vỏn vẹn 13 mét vuông. Mẹ anh – bà Lan – là một người phụ nữ Việt Nam khép kín và không biết tiếng Pháp, hằng ngày làm công việc phụ giúp ở một tiệm cắt tóc. Khi cậu bé Hom Nguyen mới tṛn hai tuổi, tai họa đă giáng xuống gia đ́nh nhỏ, mẹ anh bị tai nạn ô tô trên đường cao tốc khi đi làm về, khiến bà hoàn toàn bị liệt.
Tuổi thơ của Hom Nguyen phải trưởng thành trước tuổi, vừa quấn quít bên mẹ vừa xoay sở với cuộc sống muôn vàn khó khăn trên một đất nước xa lạ. Thế giới của cậu bỗng xoay quanh bác sĩ, sân chơi là bệnh viện và bạn bè là những bệnh nhân xung quanh.
Từ khi 8 tuổi, cậu bé Hom Nguyen đă thích vẽ những nét nguệch ngoạc các khuôn mặt và phong cảnh bằng bút ch́ lên sổ tay, góc bàn, khăn giấy… Tuy nhiên, v́ trách nhiệm cuộc sống anh đă phải mưu sinh bằng một nghề thực tế hơn đó là đánh giày và bán giày. “Vào thời điểm đó, cuộc sống không hề dễ dàng. Tôi đang làm công việc bán giày trên con đường Rue des Canettes ở Paris. Một ngày nọ, có anh chàng chỉ cho tôi rằng bạn có thể nhuộm giày với nhiều màu sắc khác nhau, và tôi ngay lập tức trở thành một nghệ sĩ patina. Một cậu bé đánh giày!” Hom nói một cách tinh nghịch.
Mặc dù sớm bộc lộ năng khiếu vẽ từ khi c̣n nhỏ, tuy nhiên, trách nhiệm cuộc sống đă làm anh chậm bước chân vào thế giới nghệ thuật. Chỉ đến năm 2009, nghệ thuật mới bắt đầu chiếm trọn cuộc sống và tâm trí anh như một nhu cầu lớn để bày tỏ cảm xúc khi người mẹ của anh qua đời. Hom quyết định tạo sự nghiệp riêng với tư cách là nghệ nhân đồ da patina, đó cũng là trải nghiệm đầu tiên mang anh trở lại với thế giới của màu sắc.
Nghệ nhân Patina – đem sắc màu lên những đôi giày:
Tích cóp số tiền ḿnh có được, Hom Nguyen đă tới Tokyo để học hỏi từ những bậc thầy về h́nh xăm ở Shibuya, quan sát thế giới và phát triển kỹ thuật của riêng ḿnh. Khi quay về Pháp, Hom Nguyen vận dụng những kiến thức đó và tập trung vào kỹ thuật patina, màu sắc và chất liệu. “Mọi việc bắt đầu suôn sẻ, tôi bắt đầu kiếm được một số tiền và làm những đôi giày được đặt thửa riêng. Nó đă trở thành mốt, từ những đôi giày Stan Smiths đến Berluti…”
Ngay cả thương hiệu Berluti danh giá, ban đầu có thái độ kém thân thiện với Hom, sau này, đă đồng ư gặp nghệ sĩ và đưa ra quyết định hợp tác cùng anh. Khi Hom cho họ xem các bản vẽ và ảnh chụp các tác phẩm của ḿnh, họ nói với ông ấy: “Cậu là một nghệ sĩ thực thụ, một nghệ sĩ patina, cậu sẽ tiến xa, ở trong một thế giới hoàn toàn khác…”
Đổ xúc cảm ra những bức chân dung khổ lớn:
Sự ra đi của mẹ luôn nhắc nhở anh về giấc mơ nghệ thuật c̣n dang dở và ḍng chảy cảm xúc đó đă kích thích Hom chuyển đến một xưởng rộng hơn ở Bagnolet, để tập trung vẽ chân dung khổ lớn. Anh coi việc đứng trước tấm vải canvas là một cuộc chiến với nội tâm ḿnh. Những ǵ nhận được sau cuộc đối đầu này chính là những đường nét khuôn mặt mượt mà, chiều sâu của đôi mắt và sự lột tả thần thái đặc biệt chân thực. Anh bắt đầu vẽ rất nhiều bức chân dung của người nổi tiếng, Jean-Paul Belmondo, Charlie Chaplin hay thậm chí là Joeystarr dưới nét vẽ của anh đều hé lộ những cảm xúc, góc nh́n rất đời mà chưa được biết đến. Như thể họ đột nhiên khám phá được những điều bí ẩn c̣n ẩn sâu trong tâm hồn của chính ḿnh vậy.
Dần dần, các tác phẩm của anh được thế giới biết đến thông qua nhiều triển lăm nghệ thuật đương đại quốc tế như “Dark Side”, “Trajectoire”… tại A2Z Gallery Paris, triển lăm cá nhân tại Paris, Singapore, Hong Kong…Trong triển lăm nghệ thuật đương đại Art Paris Art Fair tổ chức vào năm 2016 tại Grand Palais, Tổng thống Pháp lúc đó là François Hollande đă đến tham dự và đánh giá rất cao những tác phẩm của Hom.
Dù không được đào tạo bài bản, Hom Nguyen từ chối mọi chủ nghĩa tuân thủ trong sáng tạo của ḿnh. Người họa sĩ tự học khẳng định quan điểm rằng anh không vẽ để làm hài ḷng bất kỳ ai mà là kết quả của sự phóng chiếu tinh thần.
Michelle Obama – biểu tượng nữ quyền qua sáng tạo của Hom Nguyen
Vào năm 2019, trong một triển lăm mang tên “Togeth’her” hợp tác giữa Viện bảo tàng Monnaie de Paris và Tạp chí Vogue Paris, Hom Nguyen đă vẽ một bức chân dung của Michèle Obama gây ấn tượng mạnh mẽ đối với giới yêu nghệ thuật. Nhà đấu giá Christie’s sau đó đă đấu giá thành công tác phẩm này nhằm gây quỹ hỗ trợ các chương tŕnh b́nh đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ do UN Women đứng đầu.
Sử dụng những nét vẽ ngẫu hứng sử dụng ch́ than cơ bản, thuần khiết, cựu phu nhân tổng thống Mỹ hiện lên quyền lực, ư chí và bản lĩnh, như chính thông điệp mạnh mẽ về nữ quyền mà anh muốn truyền tải thông qua tác phẩm của ḿnh. Có lẽ, nhiều điều mà Hom làm ngày hôm nay cho thấy dấu ấn của một tuổi thơ sóng gió, nên anh có một trái tim, trí óc, và đôi tay cầm cọ giàu cảm xúc, cho phép tái hiện được cái hồn của một yếu nhân hay một người bất ḱ thật sống động trên những tấm toan. Đối với Hom, mẹ là người truyền cảm hứng và là lí do anh bước chân vào con đường nghệ thuật, chính v́ thế nên anh luôn dành sự tôn trọng cho những người phụ nữ trong cuộc sống này.
Phải nói rằng, Hom Nguyen đặc biệt nhạy cảm với những giá trị nhân văn mà anh thể hiện và truyền tải v́ vậy cảm xúc khi ngắm tranh của anh là một thứ t́nh cảm xoa dịu, một sự kết nối nhẹ nhàng, sự cảm thông và ḷng trắc ẩn. Những giá trị đó luôn hiện hữu trong mọi sáng tác nghệ thuật của anh, tạo nên mối liên kết giữa con người, gắn kết tất cả chúng ta với nhau.