Theo như chuyên gia hàng không Jean-Luc Marchand và phi công Patrick Blelly mới đậy đă kêu gọi Cơ quan An toàn Giao thông Vận tải Australia, Chính phủ Malaysia và Ocean Infinity - một công ty thăm ḍ tiến hành một cuộc t́m kiếm dựa trên những t́nh tiết mới về chiếc máy bay mang số hiệu MH370, nói có thể t́m thấy xác máy bay trong 'vài ngày' .
Tờ News.com.au ngày 25/12 dẫn lời hai chuyên gia cho biết, vụ máy bay MH370 lao xuống biển có thể được thực hiện bởi một phi công có kinh nghiệm. Cabin đă được giảm áp suất, dường như để máy bay tạo ra ít mảnh vụn nhất, để xác máy bay không bị mắc kẹt hoặc được t́m thấy.
Trong bài phát biểu hồi tháng 9/2023 trước Hiệp hội Hàng không Hoàng gia ở London, chuyên gia hàng không Jean-Luc Marchand và phi công Patrick Blelly đă kêu gọi Cơ quan An toàn Giao thông Vận tải Australia, Chính phủ Malaysia và Ocean Infinity - một công ty thăm ḍ tiến hành một cuộc t́m kiếm dựa trên những t́nh tiết mới về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 .
Bộ đôi này khẳng định những bí ẩn về chuyến bay có thể được giải quyết trong “vài ngày” nếu yêu cầu mở cuộc t́m kiếm được chấp thuận.
"Việc đó có thể diễn ra nhanh chóng. Cho đến khi xác máy bay MH370 được t́m thấy, sẽ không có ai biết chuyện ǵ đă xảy ra", Marchand nói.
Chuyên gia này cũng cho biết việc t́m kiếm có thể sẽ là cơ sở thử nghiệm cho công nghệ thăm ḍ dưới biển không người lái mới của Ocean Infinity.
Chuyên gia hàng không Jean-Luc Marchand và
Marchand mô tả chuyến bay cuối cùng của MH370 là "hành tŕnh một chiều tàn khốc", mà ông tin rằng có thể được thực hiện bởi một phi công có kinh nghiệm.
Việc đề xuất khu vực t́m kiếm mới cũng dựa trên niềm tin rằng chiếc máy bay đă bị cướp có chủ đích và rơi ở vùng biển sâu.
"Dựa trên những nghiên cứu mà chúng tôi đă thực hiện, th́ vụ việc có thể được thực hiện bởi một phi công có kinh nghiệm. Cabin đă được giảm áp suất. Và đó là cách để máy bay tạo ra ít mảnh vụn nhất. Nó được thực hiện để máy bay không bị mắc kẹt hoặc được t́m thấy."
Hai chuyên gia lập luận rằng bộ phát đáp của máy bay đă bị tắt, và việc nó quay đầu trên đường bay không thể là do chế độ lái tự động.
Đáng chú ư, sự đổi hướng đột ngột xảy ra khi máy bay đang ở "vùng không người", hàm ư chỉ khu vực nằm ngoài phạm vi tiếp cận của các radar.
Marchand và Blelly cho biết họ không đổ lỗi cho phi công, nhưng không thể loại trừ bất cứ khả năng nào cho đến khi máy bay được t́m thấy.
Bảng tưởng niệm những nạn nhân trên chuyến bay MH370. Ảnh: EPA-EFE
Lời kêu gọi của hai chuyên gia được đưa ra sau khi có một báo cáo mới về chiếc máy bay mất tích , gợi ư một khu vực t́m kiếm mới ngoài khơi bờ biển Úc.
Báo cáo dài 229 trang cho thấy xác máy bay mất tích có thể nằm cách Perth khoảng 1.560 km về phía Tây. Nhận định này được đưa ra dựa trên công nghệ vô tuyến “đột phá”.
Các nhà nghiên cứu Richard Godfrey, Hannes Coetzee và Simon Maskell đă sử dụng hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu (WSPR) để t́m kiếm máy bay.
Họ cho biết: “Công nghệ này đă được phát triển trong ba năm qua và kết quả là có bằng chứng mới đáng tin cậy”.
“Nó phù hợp với các phân tích của Boeing và các phân tích của Đại học Tây Úc về mảnh vỡ được thu hồi quanh Ấn Độ Dương.”
Máy bay mang số hiệu MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tất cả 239 người trên máy bay đều được coi là đă thiệt mạng, dù xác MH370 vẫn chưa được t́m thấy.
Khoảng 26 quốc gia đă tham gia nỗ lực t́m kiếm xác máy bay trên khu vực rộng hơn 120.000 km vuông, tiêu tốn 200 triệu đô la trong 4 năm, nhưng vẫn chưa mang lại kết quả. Hầu hết các chuyên gia tin rằng MH370 đă rơi ở phía nam Ấn Độ Dương.