SACRAMENTO, California (NV) – Bộ Bảo Hiểm California cảnh cáo sẽ có biện pháp với các công ty tŕ hoăn bán bảo hiểm xe hơi cho người có hồ sơ tốt, theo báo mạng CalMatters hôm 22 Tháng Mười Hai.
Ông Ricardo Lara, Bộ trưởng Bộ Bảo Hiểm của California, cho biết cơ quan do ông đứng đầu đă nhận được rất nhiều thư khiếu nại của người mua bảo hiểm xe có liên quan đến thời gian chờ đợi, với các câu hỏi dài ḍng trong đơn xin bảo hiễm, và các hành vi khác có thể vi phạm luật lệ của tiểu bang.
Do đó, ông Lara đưa ra một thông báo đe dọa sẽ có các biện pháp mạnh và cụ thể với các công ty bảo hiểm và yêu cầu họ liên lạc với bộ phận pháp lư của Bộ Bảo Hiểm nếu có bất cứ thắc mắc nào.
"Những chiến thuật gây khó khăn này của các công ty bán bảo hiểm nhằm làm chậm tiến tŕnh mua bảo hiểm của người lái xe là không thể chấp nhận được, tạo ra nguy hiểm không đáng có và không thể dung thứ", ông Lara cho biết trong một thông cáo báo chí.
Ông Michael Soller, phát ngôn viên của ông Lara, cho biết ông không thể nói chính xác tiểu bang đă nhận được bao nhiêu thư khiếu nại, nhưng cho biết có rất nhiều sự khiếu nại gọi vào đường dây nóng của Bộ, từ giới lập pháp và giới chức địa phương cũng như từ các đại lư bán bảo hiểm, và từ các nhóm người tiêu dùng.
Theo thông cáo của ông Lara, đây là các chiến thuật của các hăng bảo hiểm mà ông cho rằng không phù hợp, ví dụ như khi điền đơn mua bảo hiểm lại có các câu hỏi dài ḍng, xác minh các thông tin không cần thiết như trường học hoặc việc làm, trả lời các câu hỏi được gửi qua đường bưu điện ngay cả khi người nộp đơn chọn nhận tài liệu qua mạng điện tử, phải cung cấp thêm thông tin về những người không ở cùng nhà, và cung cấp bản sao hóa đơn về điện nước, giấy phép lưu hành xe và h́nh chụp bằng lái xe.
Ông Walter Roberts, một người làm môi giới bảo hiểm cho một cơ quan độc lập, chia sẻ với
CalMatters rằng, có sự chậm trễ mà một số người đăng kư mua bảo hiểm phải chịu, cũng như một số yêu cầu không phù hợp mà ông Lara có đề cập đến.
Ông Roberts đă làm việc trong nghề hơn 30 năm và cho biết,
"Đây là thị trường mua bán bảo hiễm khó khăn nhất từ trước cho đến nay".
Trong thông báo đưa ra, ông Lara yêu cầu các công ty bảo hiễm phải công khai hóa tất cả những sự thay đổi này trước khi thực hiện, rằng họ có 15 ngày để thẩm tra sau khi nhận đơn xin mua bảo hiểm, và họ phải trả lời và bán bảo hiểm xe cho bất cứ ai hôi đủ tiêu chuẩn lái xe tốt, là người có bằng lái xe trong ba năm qua, không bị hơn 1 điểm xấu trong thời gian này, và không có lỗi trong vụ tai nạn dẫn đến thương tích hoặc tử vong nào.
![](https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/DP-California-Bao-Hiem-2-scaled.jpg)
Mọi hành vi gây trở ngại việc mua bảo hiểm xe tại California phải được chấm dứt ngay. (H́nh minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)
Ngoài ra, các công ty bảo hiểm phải giảm giá cho những người lái xe tốt.
Thông báo của ông Lara cho biết:
"Thời gian chờ đợi kéo dài lâu lắc, bảng câu hỏi dài ḍng, và các thủ tục khó khăn khác có thể gây trở ngại với việc chấp nhận những người lái xe hội đủ tiêu chuẩn nhằm mục đích hạn chế, không gia hạn hoặc từ chối bán bảo hiểm xe là vi phạm quy định của luật lệ ở California này".
Bà Denni Ritter, phó chủ tịch phụ trách giao dịch chính quyền tiểu bang của Hiệp Hội Bảo Hiểm Tai Nạn Tài Sản Hoa Kỳ, một hiệp hội thương mại quốc gia dành cho các công ty bảo hiểm về nhà cửa, xe hơi và các cơ sở kinh doanh, đă đổ lỗi cho tiểu bang về vấn đề này và cho biết các công ty bảo hiểm
"cam kết sẽ tuân thủ đúng theo quy định luật pháp".
"Chúng tôi cũng cam kết cung cấp cho người dân California quyền được tiếp cận bảo hiểm mà họ cần", bà Ritter cho biết thêm.
"Thật không may, hệ thống quản lư lỗi thời và yếu kém của California đă dẫn đến việc đe dọa khả năng tiếp cận của người tiêu dùng với bảo hiểm mà họ đang cần đến".
Ngoài vấn đề xe cộ, Bộ Bảo Hiểm cũng đưa ra các quy định cụ thể để giải quyết vấn đề bảo hiểm nhà và bảo hiểm về hỏa hoạn.
Bà Ritter cho biết bà không thể b́nh luận về việc các quy định có thể gây ra sự chậm trễ trong việc bán bảo hiểm xe hơi như thế nào.
Ngành bảo hiểm cho biết họ đang phải đối phó với chi phí bồi thường ngày càng tăng cao, và do đó họ yêu cầu được tăng chi phí mua bảo hiễm cao hơn. Tính cho đến nay, Bộ Bảo Hiểm California đă phê duyệt mức tăng lệ phí bảo hiễm trung b́nh là 13.2%, so với 10.6% hồi năm 2019.
Ngoài ra, bà Ritter nói với
CalMatters rằng, luật pháp ở California không cho phép các công ty bảo hiểm xe hơi sử dụng
"telematics", một dạng kỹ thuật thu thập số liệu thông tin cụ thể về người lái xe để giúp cho các công ty bảo hiểm có thể định giá tiền bảo hiểm xe hơi chính xác hơn.
Công ty bảo hiễm
Allstate đă đồng ư thay đổi các quy định mua bán bảo hiễm của ḿnh.
Theo một quy định được Cơ Quan Giám Sát Người Tiêu Dùng chia sẻ với
CalMatters vào giữa tháng Mười Hai,
Allstate đồng ư tiếp tục cung cấp giá bảo hiểm trực tuyến từ ngày 7 tháng Hai, 2024 và cho người lái xe mới được thanh toán lệ phí bảo hiểm hàng tháng thay v́ phải trả trước cả năm.
Theo nguoi-viet.com