Công ty
Astrobotic đă đưa ra bản cập nhật thứ tư về sự trục trặc kỹ thuật bất thường mà phi thuyền đổ bộ mặt trăng Peregrine đang gặp phải và có vẻ như sứ mạng cuối cùng để đáp xuống Mặt Trăng sẽ không xảy ra như kế hoạch dự kiến.
Công ty cho biết:
"Thật là không may, có vẻ như sự trục trặc trong hệ thống đẩy đang gây ra sự thất thoát nghiêm trọng nhiên liệu đẩy".
"Nhóm chuyên gia đang nỗ lực để cố gắng giữ sự ổn định trước việc mất mát này, nhưng với t́nh h́nh hiện tại, chúng tôi đă dành mức ưu tiên để thu thập các số liệu về khoa học và kỹ thuật. Chúng tôi hiện đang đánh giá về khả năng thay thế nào có thể là khả thi vào thời điểm này".
Phi thuyền Peregrine đă được phóng vào quỹ đạo theo h́nh elip vào nửa đêm hôm qua trên hỏa tiểna
Vulcan Centaur do
United Launch Alliance (ULA) chế tạo. Sứ mạng này là chuyến đi đầu tiên của phương tiện phóng mới của
ULA và phi thuyền đổ bộ Peregrine có khả năng sẽ trở thành sứ mạng do công ty tư nhân đầu tiên để giúp hạ cánh an toàn trên bề mặt của Mặt Trăng.
Nỗ lực hạ cánh lên Mặt Trăng lần đầu tiên của Hoa Kỳ trong hơn nửa thế kỷ dường như sẽ bị thất bại do phi thuyền của một công ty tư nhân bị ṛ rỉ nhiên liệu
"nghiêm trọng" chỉ trong vài giờ sau khi được phóng hôm thứ Hai, 8 tháng Giêng.
Công ty kỹ nghệ Astrobotic Technology đặt trụ sở tại Pittsburgh, cố gắng định hướng tàu đổ bộ về phía Mặt Trời để cho các tấm pin mặt trời có thể đón nhận nguồn ánh sáng mặt trời rồi sẽ sạc pin, trong lúc một nhóm chuyên gia đánh giá t́nh trạng của trục trặc kỹ thuật mà họ gọi là
"lỗi trong hệ thống đẩy hỏa tiển".
Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng trở nên sáng tỏ hơn khi có sự hao hụt nhiên liệu nghiêm trọng, càng làm tan biến đi hi vọng về kế hoạch hạ cánh lên Mặt Trăng trong ngày 23 tháng Hai sắp tới.
(Minh họa)
Một số lượng hàng hóa về thương mại và nghiên cứu khoa học có mặt trên phi thuyền Peregrine.
NASA đă kư kết hợp đồng với
Astrobotic để thực hiện năm cuộc thí nghiệm khoa học do cơ quan này thiết kế ra và giám sát; một số trong đó sẽ nghiên cứu về bề mặt, khí quyển và môi trường bức xạ của Mặt Trăng, trong khi thí nghiệm Mảng phản xạ tia laser (LRA) được thiết lập để lắp đặt một hệ thống gương và tia laser trên bề mặt của Mặt Trăng và đo khoảng cách rất chính xác, đồng thời sẽ hoạt động như điểm đánh dấu vị trí cố định của Peregrine trên hành tinh này.
Mô h́nh về sự vận hành của sứ mạng đáp xuống Mặt Trăng của Peregrine (Ảnh: Space.com)
Mexico cũng có kư gởi năm robot tự động nhỏ trên Peregrine cùng với một chiếc Nano Lunar Rover nhỏ do các sinh viên tại Đại học Carnegie Mellon chế tạo ra. Một phần đất của Núi Everest cũng đang ở trên chuyến bay này và các công ty tưởng niệm không gian Celestis và Elysium Space đang cố gắng đặt DNA của con người và hài cốt trên bề mặt của Mặt Trăng của những
"người đă từng tham gia sứ mạng khám phá Mặt Trăng trước đây", mà hài cốt của họ sẽ được đặt vĩnh viễn trên đây sau cuộc hạ cánh thành công của phi thuyền Peregrine này.
Một số trọng tải thương mại cũng được tích hợp, bao gồm Bitcoin mặt trăng, kho lưu trữ sách và văn bản thu nhỏ từ Arch Mission Foundation và "MoonBox" từ công ty tiếp liệu và vận chuyển DHL có chứa các vật kỷ niệm và tin nhắn từ 100,000 người trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, tất cả những vật này hiện đang ở trạng thái cân bằng, và trừ phi
Astrobotic có thể khắc phục sự trục trặc kỹ thuậ bất thường mà Peregrine hiện đang gặp phải. Công ty cho biết mối quan tâm chính là thời lượng chứa pin của Peregrine. Phi thuyền cần hướng các tấm pin năng lượng Mặt trời của nó về phía Mặt trời để tạo ra nguồn năng lượng tiếp tế cho các hệ thống hoạt động của nó.
Astrobotic cho biết tiếp:
"Khi nhóm chuyên gia đang cố gắng khắc phục biến cố này, pin trên phi thuyền đang ở mức hoạt động thấp. Ngay trước khi bước vào giai đoạn bị mất liên lạc như đă biết, nhóm nghiên cứu đă thực hiện một thao tác ngẫu hứng để t́m cách định hướng lại các tấm pin mặt trời về phía Mặt trời. Ngay sau thao tác này, phi thuyền đă rơi vào giai đoạn bị mất liên lạc như đă dự kiến".
Peregrine đă thực hiện cái được gọi là ṿng elip quanh Trái đất để thực hiện điều chỉnh hướng đi và đặt nó vào đúng quỹ đạo để đi vào quỹ đạo cao hơn, theo h́nh elip của Mặt Trăng. Nếu đến được Mặt Trăng, phi thuyền sẽ dần dần hạ thấp và quay ṿng quanh quỹ đạo của ḿnh đến khoảng 62 dặm (100 km) trước khi bắt đầu hạ thấp xuống vùng cực nam của bề mặt Mặt Trăng gọi là
Sinus Viscositatis vào ngày 23 tháng 2 tới đây.
Sinus Viscositatis
Trong khi đó, hỏa tiển
Vulcan Centaur của
ULA dường như đă hoạt động rất tốt trong chuyến bay đầu tiên. Trong khi đó,
Astrobotic vẫn c̣n cung cấp các thông tin cập nhật mới nhất trong nỗ lực giải quyết trục trặc kỹ thuật của phi thuyền Peregrine trên X.
Phỏng dịch theo space.com