Vinfast thuê công an truy bắt và thủ tiêu những người viết sự thật về hăng xe này
Trong mấy ngày nay, có thêm nhiều báo nước ngoài đưa tin về vụ công an Việt Nam thẩm vấn Facebooker Sonnie Tran v́ ông này viết các bài phân tích, mổ xẻ t́nh h́nh tài chính, kinh doanh và các sản phẩm của hăng ô tô VinFast.
Các bài báo viết rằng ông Sonnie Tran, 37 tuổi và được biết tiếng rộng răi trên mạng xă hội, đă đăng nhiều bài về các vấn đề của VinFast, hăng ô tô lớn đầu tiên của Việt Nam, trên trang cá nhân.
VinFast ra đời năm 2017, nằm trong tập đoàn Vingroup thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam. Tháng 11/2022, VinFast trở thành hăng ô tô đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu xe sang Mỹ.
Ông Sonnie Tran, người đă cho biết tên thật của ông là Trần Mai Sơn, làm dấy lên nghi vấn về t́nh h́nh tài chính của VinFast, khi ông lần theo việc hăng dùng các công ty vỏ bọc, chỉ ra các số liệu về lượng xe bán ra gây hiểu nhầm, cũng như nêu ra việc hăng thuê các đối tác Trung Quốc và Ấn Độ thiết kế xe chứ không như lời VinFast quảng bá là họ làm việc với hăng Pininfarina lừng danh.
Không chỉ riêng ông Sonnie Tran nêu lên các vấn đề đó mà có những người khác cũng bàn luận về chúng trên các nền tảng mạng xă hội như Linkedin và Reddit.
Mặc dù vậy, ông đă bị công an ở thành phố Hồ Chí Minh thẩm vấn trong 35 giờ hồi tháng 12/2023 trong 4 ngày khác nhau, theo các báo nước ngoài nêu trên. Ông bị công an tra hỏi về “động cơ chỉ trích VinFast” cũng như “ai đứng sau” các hoạt động của ông, các báo này cho biết. Công an đă thu giữ các thiết bị điện tử của ông và sao chép dữ liệu trong đó, vẫn theo các báo.
Sonnie Tran bị các nhân viên công an buộc phải tới trụ sở của Tổng cục Cảnh sát phía Nam thuộc Bộ Công an, nằm trên đường Nguyễn Trăi, quận 1, Tp.HCM, và “làm việc” với họ trong các ngày từ 18 đến 20/12.
VinFast cáo buộc là các bài viết của ông trên mạng xă hội có nội dung tiêu cực gây tác động xấu đến hăng, vi phạm vào Điều 331 trong Bộ luật H́nh sự Việt Nam. Các báo nước ngoài cũng đề cập đến chi tiết này trong các bài tường thuật của họ.
Điều 331 này viết rằng những ai “lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí” và một loạt các quyền tự do dân chủ khác “xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” sẽ bị phạt các mức từ cảnh cáo cho đến ngồi tù từ 6 tới 7 năm, tùy mức độ vi phạm.
Việc công an thẩm vấn ông Sonnie Tran giờ đây bị nhiều báo nước ngoài ở một loạt các nước Mỹ, châu Âu, châu Mỹ… xem là nhà chức trách Việt Nam “sách nhiễu một công dân” v́ người này chỉ trích hăng ô tô của đất nước là VinFast.
Một số báo nước ngoài, trong đó có The Drive, cho rằng rơ ràng VinFast gặp vấn đề về kinh doanh và sản phẩm, song dường như hăng cố dập tắt dư luận bằng cách “gọi cảnh sát” xử lư những người buông lời gièm pha về hăng.
B́nh luận thêm về cách ứng xử của doanh nghiệp khi bị dư luận mổ xẻ, phân tích, ông Sonnie Tran đưa ra ư kiến: “Họ nên lắng nghe và cải thiện chất lượng sản phẩm và cách ứng xử với những ư kiến đóng góp từ các người khác hơn là đi h́nh sự hóa sự việc”.
Trong các bài tường thuật mới đây, các báo, trang tin nước ngoài nêu trên viết rằng ông Sonnie Tran không phải là người đầu tiên bị VinFast nhờ công an xử lư v́ đăng thông tin tiêu cực về hăng.
Hồi tháng 5/2021, theo các báo nước ngoài đă nêu, hăng đă nhờ công an “sách nhiễu” một trong số các khách hàng của hăng v́ người này đăng lên YouTube các đoạn video phàn nàn về chiếc xe mua của hăng cũng như các hoạt động bảo hành không như ư.
Anh Sonnie Tran, 37 tuổi — một nhà báo tự do bị điều tra và bắt đi sau khi phê b́nh những điểm yếu của xe VinFast trên Facebook. Anh nói trên Facebook tất cả phụ tùng linh kiện xe VinFast đều được nhập từ nước ngoài phần lớn từ Trung Quốc. Anh cũng vạch trần công ty VinFast che giấu những khoản nợ khổng lồ mà nhiều nhà đầu tư không biết.
Bài phân tích của anh Sonnie được chia sẽ rộng răi trên Facebook. Ngay sau đó anh bị bắt giam tại đồn công an quận 1 trên đường Nguyễn Trăi với tội danh “cố t́nh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác”.
Thế nên ai phê b́nh VinFast coi chừng cũng bị ở tù!
Được biết VinFast là công ty xe hơi duy nhất của Việt Nam xuất sang Mỹ. Trong mấy năm gần đây VinFast đă nhờ đến những YouTubers ở quận Cam quảng cáo gây xôn xao dư luận trong cộng đồng.
Từ ngày VinFast xuất xe sang Mỹ, tổng doanh số bán tầm 230 chiếc trong đó gần 30% là cho YouTubers mượn chạy để quảng cáo.
Cũng cần nói thêm, theo những chuyên gia phân tích về xe ở Mỹ th́ VinFast là ḍng xe có chất lượng tồi tệ nhất.
“Chạy xe VinFast là yêu nước” là slogan của những dư luận viên VinFast dùng để quảng cáo trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại.
Đông Âu sụp đổ, trong buổi tranh tối tranh sáng, khi những con người vừa thoát khỏi gông cùm c̣n ngơ ngác với thói quen “đảng lo cho mọi thứ” theo khẩu phần, nay phải tự lo trong thiếu thốn trăm bề là cơ hội cho những kẻ ranh ma buôn gian bán lậu làm giàu.
Người Nga, người Ukraina, Ba Lan, Tiệp Khắc cần từ cái bật lửa, gói mỳ tôm, cái quần cái áo, chai rượu, bao thuốc lá… thị trường tự do này được những người Việt Nam sang học tập và lao động xuất khẩu chiếm lĩnh. Họ đánh hàng từ Trung Quốc sang, bán với giá cả trên trời và phất lên nhanh chóng.
Ngu th́ vẫn là Tây, khôn th́ vẫn là thằng “da vàng, mũi tẹt” cái ngu của thằng Tây c̣n hơn vạn lần cái khôn vặt của thằng mũi tẹt.
Thời hoàng kim của các Mafia Việt tàn lụi nhanh chóng.
Đông Âu trở về với quỹ đạo xa xưa, về với nền kinh tế tư bản vốn có với tiềm năng của ḿnh.
Mấy anh láu cá khôn vặt, gốc gác “chân đất mắt toét” bắt đầu thấy hụt hơi và sự hèn kém trong xuất thân của ḿnh.
Vượng Vin vội vàng bán tống, bán tháo những tài sản của ḿnh trên đất Ukraina để trở về quê mẹ.
Dù c̣n lộm nhộm, nhưng pháp luật của xứ Đông Âu cũng chẳng c̣n đất sống cho Vượng Vin nữa. So với Mafia Đông Âu Vượng Vin chỉ là con tép- Chuồn nhanh là thượng sách.
- QUÊ HƯƠNG LÀ CHÙM KHẾ NGỌT.
Với vốn liếng hơn 100 triệu đô la, về Việt Nam Vượng Vin lúc đó đúng là kẻ giàu nhất đất nước không thể bàn căi.
Lúc này Việt Nam tự cởi trói và mở cửa. Các quan chức Việt Nam với khát vọng làm giàu nhưng “máu tham th́ có, cái đầu c̣n non” dường như đă bị Vượng Vin dắt mũi.
Khi một quan chức tài sản lớn nhất lúc đó chỉ là một chiếc xe máy cup, mua từ băi rác của Nhật Bản.
Đế chế Vượng Vin h́nh thành, tham vọng của Vượng Vin c̣n vượt xa tầm nh́n của cương lĩnh đảng, nó thực tế và không giáo điều, sáo rỗng.
Là người đi tiên phong, mọi thứ nguyên thủy, hoang sơ của tài nguyên, đất đai như dâng sẵn mời Vượng Vin xơi, ngon hơn nữa nền tảng pháp luật vừa thiếu vừa lỏng lẻo với sự tiếp sức của các quan tham như chắp cánh cho Vượng Vin bay cao, bay xa- trở thành tỷ phú đô la đầu tiên ở Việt Nam trong chế độ CS cầm quyền.
- ĐẢNG CHẮP CÁNH QUAY LẠI TRỜI TÂY.
Thực lực của Vượng Vin đă đến lúc lấn áp, điều chỉnh tất cả các mối quan hệ trong xă hội.
Thông thường trong nền kinh tế thị trường, đều có sự phân chia theo ngành nghề.
Rất khó có nhà tư bản nào có thể độc quyền, khống chế tất cả các ngành nghề khác
Nhưng Vượng Vin đă làm được điều đó, bởi v́ đảng và đế chế của Vượng Vin đă sống cộng sinh với nhau.
Hệ sinh thái Vượng Vin ra đời theo mô h́nh của các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, như Samsung, Apple, Google, Alibaba…dù chưa hoàn chỉnh, nhưng đó là một chiến lược “liều mạng” với sự giúp sức của cả hệ thống chính trị- Tư bản thân hữu h́nh thành trong xă hội Việt Nam, chính xác hơn Vượng Vin đă thành một “tỷ phú đỏ” gắn bó hữu cơ với chế độ.
Giấc mơ hiện thực hoá những tham vọng của đảng cũng là nhiệm vụ giao cho Vượng Vin.
Ai nói, sản xuất ô tô là tham vọng của Vượng Vin, có thể đă nhầm.
Đảng dựng lên Vượng Vin để Vượng Vin thực hiện ước mơ của Đảng- Đưa đất nước lên những tầm cao mới, bằng h́nh ảnh từ phát triển khoa học công nghệ, thoát khỏi sự khinh miệt “Con trâu đi trước cái cày đi sau” như một sự sỉ nhục “đỉnh cao trí tuệ” của Đảng.
Vượng Vin lại nghiến răng quay trở lại trời Tây.
Vinfast ra đời, ô tô chạy xăng của Vinfast hoàn toàn có huyết thống với các ḍng xe Đức mang cái tên Việt.
Vượng Vin không c̣n mang tiếng là kẻ “ăn đất”, Công nghiệp hoá hiện đại hoá không c̣n trong nghị quyết của đảng, nó đă biến thành hiện thực.
Xe Vinfast đă chạy trên đường, niềm tự hào của người Việt đă sống lại trong sự tuyên truyền hết công suất của hệ thống truyền thông.
Thằng Tây, thằng Đức nó ngu đến mức để Vượng Vin cướp mất thị phần của nó là câu chuyện nực cười.
Và Vượng Vin chẳng khờ dại mà không biết chuyện đó.
Nhưng dù là tỷ phú, kẻ giàu nhất Việt Nam th́ Vượng Vin cũng vẫn phải làm “nhiệm vụ chính trị”
Vinfast ra đời dù có lỗ th́ Vượng Vin vẫn phải nghiến răng mà làm.
- TRUNG QUỐC BẾN ĐỖ CUỐI CÙNG?
Xe xăng của Vinfast đă hoàn thành sứ mệnh chính trị, Vượng Vin không thể bù lỗ, và Vinfast cũng không thể chết.
Hoá ra, để có một thương hiệu chất lượng Tây Âu với sự chân thật cuốn hút niềm tin khách hàng không dễ - “Cái áo khoác không thể tạo ra một thầy tu”.
Tây Âu chẳng phải Nga, Ukraina… tiền không thể mua được chất lượng và thương hiệu của nó.
Lần này, Vượng Vin trắng tay từ trời Âu trở về, ngậm ngùi thông báo khai tử ḍng xe chạy động cơ đốt trong.
Vinfast vẫn phải sống v́ đó là h́nh ảnh của đảng, của Vượng Vin, không những thế nó c̣n phải khoác h́nh ảnh hoành tráng hơn.
Ṣng phẳng th́ Vinfast muôn đời muôn kiếp chẳng bao giờ làm được cái ô tô thương mại, cũng như CNXH đời đời chỉ là giấc mơ của nhân loại.
Nhưng CNXH mang màu sắc Trung Quốc vẫn có thể tồn tại ở Việt Nam. Đảng sẽ trường tồn khi c̣n là đồng chí với Trung Quốc.
Vinfast chuyển sang ḍng xe điện. Chiếc xe điện khó nhất là chế tạo chiếc Pin. Và Trung Quốc là một trong những nước đứng đầu thế giới về sản xuất pin cho ô tô điện.
Vượng Vin trong cơn bế tắc, đă chấp nhận chạy “xe ôm” cho Trung Quốc.
Với bến đỗ Trung Quốc dường như Vượng Vin đă an bài, tồn tại bằng sự bảo lănh của “bác” Tập.
Giấc mơ của Vượng Vin về một nhà tư bản dân tộc, niềm tự hào của người Việt đă thành mây khói.
Vượng Vin bắt đầu bị ṿng kim cô siết lại, cùng với sự ngả vào ḷng Trung Quốc của nền chính trị Việt Nam.
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Thích th́ nói thích không th́ nói không thích,sao lại đ̣i đi bắt người ta?Họ nói sai th́ đi kiện họ ra ṭa,cớ sao thuê công an đi bắt họ kia chứ?Có biết thế nào là tự do ngôn luận không chứ?Mua xe vinfast là tự mua chiếc quan tài di động.
Tựa đề bài viết đả chứng minh VC có tật "ngưạ quen đường củ" của cái thời mà tụi nó c̣n trốn chui trốn nhũi tại các vùng quê Miền Nam VN , thủ tiêu những ai có ư hỏng theo giúp đở tụi nó lương thực, chổ trốn .
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.