Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ mới đây đã ủy quyền cho Aurora Flight Sciences tiến hành chế tạo loại máy bay X-65 theo quy mô kỹ nghệ lớn.
Cơ quan
Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Hoa Kỳ (DARPA) cho biết, sự thỏa thuận đạt được với
Aurora Flight Sciences là giai đoạn thứ ba của chương trình
"Điều khiển máy bay cách mạng sử dụng cơ cấu tác động mới" (CRANE).
Chiếc
X-65 dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động hoàn chỉnh kể từ năm 2025, và chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào mùa hè năm nay. Máy bay sẽ được chế tạo dựa trên kỹ thuật
Active Flow Control (AFC), sử dụng động cơ phản lực để vận hành.
DARPA hi vọng rằng một hệ thống kết cấu đơn giản hơn như vậy một ngày nào đó sẽ giúp thay thế các cơ cấu điều khiển chuyển động nặng nề và đắt tiền, thường được sử dụng trên các máy bay.
Đại diện của
DARPA cho biết thêm:
"X-65 là loại máy bay thể hiện kỹ thuật cao, với dạng cánh hình kim cương, được thiết kế ra để giúp cho chúng tôi tối đa hóa những gì mà chúng tôi có thể tìm hiểu về AFC trong thử nghiệm thực tế với quy mô đầy đủ".
Các luồng khí nén thoát ra khỏi vòi phun sẽ có thể làm thay đổi áp suất không khí ở chung quanh và luồng không khí này sẽ đi qua cánh máy bay. Bằng phương cách này, hệ thống có thể nhanh chóng kiểm soát độ cao và chuyển hướng đối với chiếc phi cơ với mức an toàn cao nhất.
Đồng thời,
X-65 với thiết kế hình thể dạng kim cương đặc biệt nhằm mục đích tạo thêm sức mạnh lớn hơn, hoàn toàn độc lập với hệ thống AFC . Hệ thống điều khiển bằng cơ học thông thường sẽ được áp dụng để cung cấp phương tiện thử nghiệm và sự so sánh giữa hai hệ thống chuyển động củ và mới.
Mô hình của X-65
Trong quá trình thử nghiệm, các bộ điều khiển bằng cơ học sẽ bị khóa lại và được thay thế có chọn lọc cho đến khi
AFC nắm hoàn toàn quyền kiểm soát.
Chiếc X-65, là một phần trong chương trình điều khiển máy bay mang tính đột phá lớn của
DARPA với các bộ phận tác động vận hành mới, có thiết kế module và tự động vận hành mà không cần sự có mặt của phi hành đoàn.
Máy bay này nặng 3,175 kg, sải cánh 9 m và dự kiến đạt tốc độ Mach 0,7 (khoảng 850 km/h) trên không.
DARPA cho biết công ty
Aurora đã bắt đầu chế tạo ra loại X-65 và có kế hoạch sẽ hoàn tất lô đầu tiên vào đầu năm 2025 sắp tới.
Nếu đạt thành công, kỹ thuật AFC có thể giúp cho máy bay vận hành nhẹ hơn và mạnh hơn. Đặc biệt, đôi cánh trong tương lai sẽ mỏng đi và dài hơn với năng suất tăng cao hơn nhiều.
Và có lẽ kỹ thuật mới mẻ này sẽ được mở rộng từ cánh máy bay đến toàn bộ phần thân, cho phép phi cơ bay lơ lửng trong một lớp không khí không có ma sát, với lực cản giảm đi đáng kể.
Cần nhắc lại rằng,
Aurora Flight Sciences đã trình bày bản thiết kế của loại phi cơ
X-Plane vào năm 2020, được chế tạo bằng kỹ thuật kiểm soát luồng chủ động.
Theo Militarnyi