Sự hiểu lầm đối với cụm từ “số 1” được phát đi từ kiểm soát không lưu có thể là nguyên nhân sâu xa dẫn đến va chạm tại sân bay Haneda, Tokyo - Nhật Bản tháng trước.
Vụ va chạm xảy ra giữa máy bay có 379 người trên khoang thuộc hăng Japan Airlines với máy bay Cảnh sát biển Nhật Bản hôm 2-1.
Cú va chạm khiến 2 máy bay bốc cháy dữ dội. Toàn bộ người trên máy bay chở khách an toàn, trong khi 5 người trên máy bay Cảnh sát biển thiệt mạng.
Cơ trưởng 39 tuổi bị thương nặng và là người duy nhất ngồi trên máy bay Cảnh sát biển sống sót.
Cú va chạm khiến cả 2 máy bay ch́m trong biển lửa. Ảnh: Kyodo
Cuộc điều tra nhân vụ tai nạn đang được đẩy nhanh tiến độ và đă xuất hiện những t́nh tiết mới.
Một nguồn thạo tin tiết lộ khi làm việc với các nhà điều tra, cơ trưởng Cảnh sát biển khai một nhân viên kiểm soát không lưu đă nói "Số 1" trong mệnh lệnh ngay trước khi xảy ra tai nạn và ông đă nhầm điều này với "được phép vào đường băng".
"Tôi nghe thấy hướng dẫn 'Số 1' từ nhân viên không lưu. Tôi đă nhầm tưởng rằng ḿnh đă được phép đi vào đường băng" - cơ trưởng 39 tuổi nói với các nhà điều tra hôm 25-1.
Lẽ ra máy bay Cảnh sát biển thay v́ ở "vị trí chờ" lại đi vào đường băng khiến xảy ra va chạm với máy bay Japan Airlines vừa hạ cánh.
Cụm từ "Số 1" có thể được cơ trưởng hiểu rằng máy bay của ḿnh sẽ cất cánh đầu tiên nên đă điều khiển nó vào đường băng.
Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản cũng không loại trừ khả năng khả năng trên.
Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được nhà chức trách Nhật Bản điều tra làm rơ, trong đó có việc phân tích các dữ liệu hộp đen, theo Japan News.